Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc bị khai trừ đảng

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa bị cách chức và khai trừ khỏi đảng với nhiều cáo buộc. Vụ việc của ông sẽ được chuyển cho các công tố viên nhà nước xử lý.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết ông Phó Chính Hoa đã đánh mất “tinh thần và nguyên tắc đảng”, cáo buộc ông thông đồng với cựu Thứ trưởng Bộ Công an Tôn Lập Quân và đang chờ xét xử về tội tham nhũng, South China Morning Post đưa tin hôm 1/4.

Theo CCDI, ông Phó Chính Hoa đã “đưa ra những bình luận bóng gió về các chính sách và phương hướng của đảng”, “liên kết với một số kẻ dối trá về chính trị trong thời gian dài, do đó tạo ra ảnh hưởng rất xấu”, nhưng cơ quan này không giải thích chi tiết.

Cựu bộ trưởng Tư pháp cũng bị chỉ trích "lối sống suy đồi và tham gia vào các hoạt động mê tín dị đoan".

“Trong một thời gian dài, (ông Phó Chính Hoa) đã vi phạm các quy định về sở hữu súng và không tôn trọng luật pháp”, tuyên bố cho biết thêm.

Trung Quoc khai tru Dang anh 1

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa. Ảnh: South China Morning Post.

CCDI cũng cho biết cựu bộ trưởng có liên quan đến một số bê bối tham nhũng. Ông Phó đã lợi dụng chức vụ của mình, “chiếm giữ một số tài sản và ôtô của chính phủ để sử dụng cho bản thân và gia đình”. Do đó, cựu bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc đã bị khai trừ khỏi đảng và cách chức.

Cùng với việc bị khai trừ khỏi đảng, cơ quan giám sát đã ra lệnh tịch thu “thu nhập bất hợp pháp” của ông và chuyển hồ sơ vụ việc cho các công tố viên nhà nước để xét xử. Vụ việc diễn ra chỉ vài tháng trước đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc, khi chính quyền được kỳ vọng sẽ có một cuộc cải tổ lãnh đạo lớn.

Ông Phó Chính Hoa, 67 tuổi, đã bị bắt giữ vào tháng 9/2021 để điều tra vì tội tham nhũng. Ông từng là ngôi sao chính trị đang lên tại Trung Quốc, được giao nắm vai trò chính trong cuộc điều tra nhằm vào cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang hồi năm 2013.

Trung Quốc trả đũa Mỹ

Trung Quốc sẽ hạn chế thị thực của quan chức Mỹ để đáp trả việc Washington có động thái tương tự đối với một số quan chức Bắc Kinh, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/3.

Trung Quốc ký hiệp ước an ninh với quốc đảo Thái Bình Dương

Chính quyền Quần đảo Solomon - quốc đảo ở Thái Bình Dương - ngày 31/3 cho biết đã ký kết hiệp ước an ninh với Trung Quốc, động thái khiến Mỹ và đồng minh khu vực lo ngại.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm