Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu bộ trưởng Anh: ‘Nhân danh chúa, ông Johnson hãy rời đi’

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải đối mặt với yêu cầu từ chức từ một trong những nghị sĩ cấp cao nhất giữa làn sóng phản đối về các cuộc tụ tập trong thời gian phong tỏa.

Ông David Davis - cựu bộ trưởng Anh - đã gây ra một làn sóng chấn động khi nói với ông Johnson tại Hạ viện rằng “Nhân danh Chúa, hãy rời đi”, theo Guardian.

54 trong số 360 nghị sĩ đảng Bảo thủ trong quốc hội phải viết thư bất tín nhiệm đối với thủ tướng Anh cho chủ tịch Ủy ban năm 1922. Theo Telegraph, có tới 20 nhà lập pháp đảng Bảo thủ có kế hoạch gửi thư bất tín nhiệm cho Thủ tướng Johnson.

Một phân tích của tờ Times cho thấy 58 nhà lập pháp đảng Bảo thủ đã công khai chỉ trích thủ tướng Anh, theo Reuters.

be boi cua thu tuong Anh anh 1

Ông David Davis phát biểu hôm 19/1. Ảnh: PA.

Nhiều nghị sĩ của đảng Bảo thủ đã chia sẻ về một loạt bức thư bày tỏ sự tức giận, vượt qua sự phẫn nộ trước các chuyến đi lúc phong tỏa của ông Dominic Cummings - cựu cố vấn thân cận hàng đầu của Thủ tướng Johnson.

Ông Johnson đã tổ chức các cuộc họp với các nghị sĩ vào ngày 19/1 trong nỗ lực thuyết phục họ ngừng gửi thư bất tín nhiệm và cố gắng thu hút sự ủng hộ bằng cách tuyên bố chấm dứt các lệnh hạn chế Covid-19 ở Anh.

Tuy nhiên, nhiều người cho biết thủ tướng Anh sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa. Họ vẫn chưa quyết định liệu ông có nên tiếp tục tại vị hay không.

“Tôi mong đợi các nhà lãnh đạo sẽ gánh vác trách nhiệm cho những hành động mà họ thực hiện", ông David Davis cho biết.

Trong khi đó, ông Johnson khẳng định tại Hạ viện rằng ông không có ý định từ chức. Thư ký báo chí của ông sau đó cũng khẳng định ông sẽ chiến đấu để tại vị nếu bất kỳ cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nào được thực hiện.

Thủ tướng Johnson đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp chính trị của mình, sau những tiết lộ về một loạt cuộc tụ tập trong thời gian phỏng tỏa vì Covid-19.

Văn phòng Thủ tướng Anh xin lỗi nữ hoàng

Văn phòng Thủ tướng Boris Johnson gửi lời xin lỗi Nữ hoàng Elizabeth, sau khi có thông tin nhân viên tổ chức tiệc đến khuya ở phố Downing vào đêm trước đám tang Hoàng thân Philip.

Thủ tướng Johnson xin lỗi vì bữa tiệc giữa lúc cả nước phong tỏa

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chính thức lên tiếng xin lỗi vì tham dự một bữa tiệc tổ chức tháng 5/2020, thời điểm cả nước Anh đang bị phong tỏa. 

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm