Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách về hành trình hội nhập trước cơ hội TPP

'Kẻ trăn trở' là cuốn sách đầu tay của TS Lương Hoài Nam về vấn đề hội nhập và lập nghiệp trong thời kỳ mới, nhất là khi Việt Nam vừa đàm phán thành công TPP.

 
Kẻ trăn trở gồm 54 bài viết của TS Lương Hoài Nam trong 5 năm đã được đăng trên các báo, tạp chí. Vốn là cái tên quá nổi tiếng trong ngành hàng không nên nghe tin anh ra sách, người ta tưởng trong đó chỉ viết về những vấn đề chuyên ngành khô khan.  

TS Lương Hoài Nam trong buổi ra mắt Kẻ trăn trở vào chiều ngày 10/10.

Lật giở từng trang sách mới thấy ngồn ngộn những vấn đề thời sự được cả xã hội quan tâm, những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Hơn cả, người đọc cảm nhận được nỗi niềm đau đáu của một nhà trí thức về sự trì trệ của đất nước, khát khao về sự đổi mới. Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Điều đáng quý là tất cả những nhận xét, phê bình, góp ý, đề xuất của tác giả, kể cả những điều có thể coi là nghịch nhĩ, động chạm, đều xuất phát từ cái tâm của người luôn trăn trở vì lợi ích của đất nước, cộng đồng”.

Kẻ trăn trở nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều nhà tri thức.

Những bài viết có góc nhìn mới, phân tích sâu sắc, dẫn chứng sinh động trong Kẻ trăn trở có thể kể tới: Từ lũy tre làng ra biển lớn và nhận thức về Tây học, Nếu chúng ta muốn, Tinh thần doanh nhân kiểu Mỹ và sứ mệnh cà phê Việt… Qua đó, người đọc không chỉ được hiểu thêm về giáo duc, kinh tế, thương hiệu, công nghiệp, nợ xấu… mà còn được khơi gợi, hướng tới tư duy mới, cởi mở và tiến bộ hơn. 

Kẻ trăn trở do Thái Hà book phát hành.

Điều dễ gặp phải của các chuyên gia khi viết hoặc là khó hiểu hoặc là giáo điều nhưng đọc Kẻ trăn trở, người đọc có cảm giác gần gũi, dễ hiểu bởi ẩn trong giọng lập luận sắc sảo, chặt chẽ là tấm lòng, nhiệt huyết của tác giả. Và dường như trong đó còn chứa đựng cả những trăn trở của một doanh nhân vật lộn với sự khốc liệt của môi trường cạnh tranh – lời của Giáo sư Ngô Bảo Châu khi nói lên sự đồng cảm với tác giả.

 

 

Bích Hằng

Ảnh: Bá Ngọc

Bạn có thể quan tâm