Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách vào đề thi tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM

Một đoạn trích trong cuốn “Học cho ai? Học để làm gì?” đã được đưa vào đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT môn Ngữ văn ở TP.HCM.

Sáng 11/6, thí sinh ở TP.HCM đã thực hiện bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Trong đề thi, phần Đọc hiểu là những câu hỏi đánh giá khả năng đọc hiểu đoạn trích về giá trị và ý nghĩa của việc học trong đời sống.

Đoạn văn bản trích từ sách Học cho ai? Học để làm gì? của tác giả Tiêu Vệ (Nhà xuất bản Kim Đồng).

Hoc de lam gi? anh 1

Bộ Học cho ai? Học để làm gì? gồm 2 tập. Ảnh: Bookdi/lazada.

Bộ sách Học cho ai? Học để làm gì? gồm 2 tập là những lời bộc bạch chân thành của tác giả Tiêu Vệ về ý nghĩa và lợi ích của việc học tập trong cuộc đời mỗi con người. Học tập ở đây không chỉ nói tới việc học trong nhà trường, mà nó còn là quá trình tự học từ sách vở để rèn luyện bản thân và nâng cao vốn hiểu biết.

Tác giả Tiêu Vệ cho rằng: “Chúng ta không thể lựa chọn được xuất thân của mình, nhưng bằng sự cần cù chăm chỉ, cùng nghị lực kiên định và tinh thần không khuất phục trước khó khăn, chúng ta có thể lựa chọn việc không ngừng học tập, dùng tri thức và năng lực để thay đổi cuộc đời. Cuộc sống phía trước đầy thử thách và cơ hội. Một người nếu có tài năng và sở trường mà xã hội cần đến thì dù anh ta ở bất kì hoàn cảnh nào trong xã hội, sớm muộn sẽ có một ngày được thi thố tài năng, giúp ích cho đời”.

Tiêu Vệ cho rằng học tập chính là công cụ để mỗi người nâng cao giá trị của bản thân. Việc nỗ lực học hỏi giúp chúng ta nhận ra thiếu sót của chính mình, từ đó khắc phục các nhược điểm trong tư duy, tính cách và lối sống để trở thành “phiên bản” tốt hơn trong tương lai. Đây là thông điệp xuyên suốt hai tập sách.

Tác giả cũng khuyên các bạn trẻ hãy không ngừng học hỏi để trau dồi tri thức, kinh nghiệm và vốn sống để tự tin hơn trên hành trình trưởng thành. Người kiên trì và nỗ lực trong học tập sẽ nhận được kết quả xứng đáng trong tương lai.

Bộ sách đem lại nhiều lời khuyên bổ ích cho bạn đọc trẻ tuổi. Những lời tâm sự trong cuốn sách sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn đọc trong con đường trau dồi tri thức.

Đánh thức khả năng tập trung của trẻ

Tập trung không chỉ quan trọng với việc học hành, mà còn là một năng lực cần thiết cho tất cả hoạt động trong cuộc sống thường nhật của trẻ.

Sách về giáo dục thời toàn cầu hóa của giáo sư John Vũ

Với nhiều năm tham gia công tác giảng dạy, nhà khoa học, giáo sư John Vũ thực hiện cuốn “Lời khuyên dành cho thầy cô”. Sách bàn về giáo dục thời toàn cầu hóa.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm