Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh thức khả năng tập trung của trẻ

Tập trung không chỉ quan trọng với việc học hành, mà còn là một năng lực cần thiết cho tất cả hoạt động trong cuộc sống thường nhật của trẻ.

Đánh thức khả năng tập trung của trẻ chứa thông tin hữu ích giúp nâng cao khả năng tập trung - nền tảng đem lại thành công cho trẻ. Trong khi đó, bộ sách Tìm kiếm thông minh - Phát triển khả năng tập trung chứa đựng những hoạt động vui chơi, hướng trẻ rèn luyện khả năng tư duy, tập trung thính giác và thị giác. Còn Bản đồ tư duy cho trẻ thông minh là chìa khóa giúp tăng cường trí nhớ cho các em.

kha nang tap trung anh 1

Cuốn sách của GS.TS Myung-kyung Lee giúp "đánh thức" khả năng tập trung của trẻ nhỏ. Ảnh: T.H.

Tạo dựng thói quen tập trung

GS.TS Myung-kyung Lee là Giám đốc Trung tâm Tăng cường khả năng tập trung cho trẻ tại Hàn Quốc. Bằng trải nghiệm thực tế và hiểu biết về mặt lý thuyết, bà viết nên ấn phẩm Đánh thức khả năng tập trung của trẻ.

Cuốn sách gồm 5 chương: Hiểu về khả năng tập trung; Phải biết thì mới tập trung được; Dù không thích nhưng vẫn phải tập trung được; Tạo môi trường, thói quen để tăng cường khả năng tập trung của trẻ Liệu trẻ có bị mắc chứng ADHD không?

Theo tác giả, khả năng tập trung chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công và hạnh phúc cho con trẻ. Bà cũng nhận định đây là một năng lực được hình thành từ những năng lực cấp thấp như xử lý thông tin, tự điều chỉnh bản thân, khả năng chú ý…

Do đó, khả năng tập trung sẽ không thể cải thiện, nâng cao nếu chỉ dựa vào y khoa hay vài ngày luyện tập. Nó cần cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ.

Trong cuốn sách của mình, GS.TS Myung-kyung Lee cũng nhấn mạnh vai trò của các bậc phụ huynh. Bà cho rằng cha mẹ sẽ là hình mẫu và thước đo “giám sát” mọi hành vi của con trẻ, giúp thói quen tập trung của trẻ dần đi vào khuôn khổ.

Đúng như tiêu đề, cuốn sách được viết với mong muốn đánh thức khả năng tập trung của các bạn nhỏ; để từ đó, việc học tập, giao tiếp và ứng xử trong cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn.

kha nang tap trung anh 2

Bộ sách gồm 4 cuốn với nhiều hình ảnh minh họa. Ảnh: KT's House.

Phát triển khả năng tập trung

Bộ sách Tìm kiếm thông minh - Phát triển khả năng tập trung của tác giả Dolphin Media hấp dẫn độc giả nhỏ khi chứa đựng nhiều hoạt động vui chơi, giúp trẻ vừa đọc, vừa tương tác giải trí để rèn luyện khả năng quan sát và lắng nghe.

Bộ sách gồm 4 cuốn với 4 chủ đề khác nhau: Thế giới khủng long, thế giới đại dương, thế giới động vật và phương tiện giao thông. Mỗi cuốn gồm nhiều bức tranh minh họa sống động với hàng nghìn đồ vật cần độc giả nhí tìm kiếm trong các trò chơi.

Trong đó, có 4 trò chơi phát triển trí tuệ, 3 bài tập huấn luyện khả năng tập trung, kết hợp cùng thông tin thú vị, góp phần mở mang kiến thức cho các em.

Thông qua hoạt động tương tác tìm kiếm đồ vật, con vật trong sách, bạn đọc nhí sẽ hình thành nên khả năng quan sát, tư duy logic và tập trung thị giác vào trang sách hơn.

Tác giả Dolphin Media cho rằng trẻ chỉ có thể thực sự tập trung trước những hành động, sự vật mà chúng thấy thích thú. Đó cũng là lý do bộ sách này được thực hiện gồm nhiều tranh minh họa bắt mắt, giúp các bạn nhỏ cảm giác như vừa đọc, vừa như lạc vào khu rừng kỳ thú để khám phá thế giới bao la.

kha nang tap trung anh 3

Tăng cường khả năng tập trung là cách tốt để rèn luyện trí nhớ. Ảnh: Matilde Molinero/Semana.

Tăng cường trí nhớ

Rèn luyện trí nhớ là một trong những yếu tố liên quan mật thiết đến khả năng tập trung của con người nói chung và trẻ nhỏ nói riêng. Bộ ấn phẩm Bản đồ tư duy cho trẻ thông minh của tác giả Tony Buzan (cây viết có nhiều sách bán chạy toàn cầu) minh chứng cho điều đó.

Bộ sách gồm 3 cuốn: Bí quyết học giỏi ở trường, Các kỹ năng học giỏi, Tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Bộ sách từng được bình chọn là một trong 10 ấn phẩm kỹ năng hướng dẫn tốt nhất trên tờ The Independent.

Theo tác giả, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung trước hết sẽ giúp trẻ ghi nhớ mọi điều, tiếp nhận thông tin đa chiều (gồm kiến thức, số liệu, công thức…); từ đó, các em sẽ hình thành nên niềm yêu thích học tập. Bên cạnh đó, điều này còn giúp trẻ ghi nhớ được tên, mốc sự kiện hay lời thoại, thậm chí là cả một câu chuyện dài.

Tony Buzan nhận định khả năng ghi nhớ của trẻ là rất tốt. Nhưng do nhiều yếu tố tác động hoặc chịu áp lực học hành, gia đình hay các mối quan hệ, đôi khi các em rơi vào trạng thái “nhớ nhớ, quên quên”.

Khi đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để sắp xếp lại lượng thông tin trong bộ não? Tony Buzan giúp độc giả giải quyết thắc mắc đó qua hai yếu tố chính: Trí tưởng tượng và khả năng liên tưởng.

Theo ông, việc tăng cường khả năng tập trung sẽ là chìa khóa giúp các em làm chủ bộ não và trí nhớ của mình trong bất cứ tình huống nào.

Bí quyết tăng cường khả năng tập trung

“Tập trung thần tốc” của Damon Zahariades cung cấp cho bạn đọc những phương pháp hữu ích nhằm nâng cao năng suất làm việc.

Giáo dục trẻ theo phương pháp của người Nhật

Bộ sách kỹ năng của Nhật Bản là người bạn đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình rèn luyện cho con khả năng tự lập, ứng xử trước các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm