Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuối 2015 có Luật Biểu tình

Sau nhiều đề nghị của đại biểu, Quốc hội quyết định đưa dự luật Biểu tình vào chương trình làm luật của năm 2015.

Chiều 30/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật và pháp lệnh 2014-2015.

Theo đó, luật Biểu tình sẽ được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015) và biểu quyết thông qua tại tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015). Đây là dự án luật nhận được nhiều ý kiến đề nghị của đại biểu Quốc hội suốt nhiều kỳ họp.

Tại kỳ họp Quốc hội giữa năm 2013, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) nói "ta đã nợ dân luật Biểu tình 68 năm" (từ 1959 khi Hiến pháp đã hiến định quyền biểu tình của người dân). Vài ngày trước, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cũng khẳng định, "thực tiễn đòi hỏi có Luật Biểu tình".

Theo ông Cường, việc sớm đưa vào chương trình xây dựng Luật Biểu tình để có hành lang pháp lý, biểu thị ý kiến của người dân là điều hoàn toàn phù hợp. “Việc này thể hiện một bước dân chủ trong xã hội”, Bộ trưởng Cường bình luận.

Cũng theo nghị quyết vừa được thông qua, luật về Hội và luật Tiếp cận thông tin được đưa vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10. Luật Báo chí sẽ được đưa ra sửa đổi tại kỳ họp cuối năm 2015. Nhiều luật về tổ chức nhằm cụ thể hóa Hiến pháp sẽ được cho ý kiến và thông qua trong năm nay.

Bí thư thành ủy 'xuống đường' cùng đoàn biểu tình

"Tôi muốn rằng tất cả chúng ta biểu thị một thái độ quyết liệt, không lùi bước, nhưng có văn hóa", ông Lê Xuân Tươi cầm loa nói, trong tiếng vỗ tay của dòng người biểu tình.


 

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm