Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tư pháp: ‘Thực tiễn đòi hỏi có Luật Biểu tình’

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ việc sớm có hành lang pháp lý cho người dân biểu thị ý kiến.

Sáng 28/5, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã họp thảo luận, tiếp thu, chỉnh lý ý của đại biểu Quốc hội về việc xây dựng Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội.

Trao đổi về kết quả cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, một trong những nội dung quan trọng được nhiều đại biểu quan tâm, bàn thảo là thời điểm xây dựng Luật Biểu tình.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Thống kê của ban thư ký kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII ghi nhận 23 đại biểu đề xuất đưa việc xây dựng luật này vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong thời gian tới.

“Biểu tình là một quyền cơ bản được quy định trong Hiến pháp. Hiến pháp đã quy định đối với những quyền cơ bản đó thì chỉ có thể bị hạn chế bằng luật thôi. Nhu cầu thực tiễn đòi hỏi điều đó rồi”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, có những cuộc biểu tình không phù hợp, nhưng cũng có nhiều cuộc biểu tình phù hợp. Việc sớm đưa vào chương trình xây dựng Luật Biểu tình để có hành lang pháp lý, biểu thị ý kiến của người dân là điều hoàn toàn phù hợp.

“Việc này thể hiện một bước dân chủ trong xã hội”, Bộ trưởng Cường bình luận, đồng thời thể hiện sự ủng hộ ban hành luật ngay trong nhiệm kỳ Quốc hội này.

‘Không có Luật Biểu tình nên mới xảy ra gây rối’

“Chính vì không có luật nên mới xảy ra bạo loạn, gây rối và ta lúng túng trong xử lý”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu.

Ông Cường cho biết Ủy ban Pháp luật của Quốc hội sẽ tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội để báo cáo Đảng đoàn Quốc hội. Đảng đoàn Quốc hội có trách nhiệm báo cáo Bộ Chính trị.

Theo chương trình, chiều 30/5, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm