Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư thành ủy 'xuống đường' cùng đoàn biểu tình

"Tôi muốn rằng tất cả chúng ta biểu thị một thái độ quyết liệt, không lùi bước, nhưng có văn hóa", ông Lê Xuân Tươi cầm loa nói, trong tiếng vỗ tay của dòng người biểu tình.

Hai ngày qua, trên mạng Internet lan truyền clip về phát biểu của Bí thư thành ủy Vũng Tàu Lê Xuân Tươi trước đoàn biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.Thời điểm diễn ra vụ việc vào khoảng 13h ngày 14/5, tại khu vực đài liệt sĩ thành phố. Trước đoàn người xuất phát từ huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), ông Tươi trong trang phục áo sơmi, đầu đội mũ tai bèo đã có bài phát biểu hoan nghênh việc bày tỏ lòng yêu nước của mọi người, không quản đường xa, trời nắng.

“Nhân dịp này, với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của TP Vũng Tàu này, trước hết tôi ghi nhận thái độ rất văn minh của mọi người, đặc biệt là thanh niên chúng ta. Và tôi muốn rằng tất cả chúng ta biểu thị một thái độ quyết liệt nhưng có văn hóa. Chúng ta có những khẩu hiệu thu phục được nhân tâm và nói với Trung Quốc rằng dân tộc Việt Nam không lùi bước. Chúng tôi yêu cầu chúng ta không có hành động quá khích để gây thiệt hại cho trật tự công cộng, cho tài sản của quốc gia chúng ta. Và chúng ta cũng phải biết bảo vệ công ăn việc làm của chúng ta, không có hành động quá khích, tấn công vào những cơ sở kinh tế, dù những cơ sở đó không phải là của Việt Nam, mà là của Trung Quốc, của Hong Kong, của Đài Loan”, ông Tươi phát biểu.

Ông Lê Xuân Tươi phát biểu trước đoàn người biểu thị lòng yêu nước ở Vũng Tàu trưa 14/5. Ảnh: Tuổi trẻ.
Ông Lê Xuân Tươi phát biểu trước đoàn người biểu thị lòng yêu nước ở Vũng Tàu trưa 14/5. Ảnh: Tuổi trẻ.

Những lời ngắn gọn, nhưng dứt khoát của Bí thư Vũng Tàu liên tục nhận được lời hoan hô, đồng tình của những thanh niên, công nhân. Cuộc tuần hành sau đó diễn ra êm đẹp, “có văn hóa” và kết thúc vào khoảng 15h.

Clip ghi lại sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng. Nhiều thành viên trên các diễn đàn, trang web hết lời khen ngợi ứng xử của lãnh đạo Vũng Tàu. "Bài phát biểu quá hay, rất thuyết phục, rất tinh tế với tình hình mấy ngày qua", bạn Ky Huynh nhận xét. Còn bạn phamminhthanh nhắn nhủ: "Tôi đồng ý với ý kiến của lãnh đạo TP Vũng Tàu. Biểu tình phải có văn hóa, không chống lại chính quyền và phá hoại tài sản bất kể là của Trung Quốc, vì họ cũng chỉ là người kinh doanh không có liên quan gì đến chính quyền Trung Quốc".

Nhiều cư dân mạng khác bày tỏ sự đồng tình và mong các địa phương khác cũng học tập cách ứng xử của lãnh đạo thành phố này. Đây cũng là ý kiến chung của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, trong hoàn cảnh hiện nay, chính quyền cần cử ra những nhân vật có thẩm quyền và uy tín ở địa phương để giải thích, thuyết phục người dân hành xử cho đúng pháp luật.

"Bởi nếu càng xử lý thô bạo thì phản ứng càng cao, từ chuyện nọ xọ sang chuyện kia, thành đám cháy lan rộng khó giải quyết", Giáo sư Thuyết nói.

Chia sẻ với Zing.vn chiều 16/5, ông Lê Xuân Tươi cười nói: “Thực sự lúc đó cảm giác của mình cũng như mọi người, hào khí, tinh thần yêu nước dâng cao. Tuy nhiên mình là người có trách nhiệm, phải bảo vệ họ và tránh những hành động gây thiệt hại cho thành phố”.

Vị Bí thư thành ủy cho rằng, việc làm của mình là rất bình thường, với tâm trạng hòa chung với mọi người nên chia sẻ của ông nhận được sự ủng hộ hoàn toàn. Ông khẳng định, những người tham gia thực sự thể hiện lòng yêu nước. Và với sự chuẩn bị, ứng phó của thành phố, không có ý đồ quá khích nào lợi dụng được.

Nói thêm về sự chuẩn bị của Vũng Tàu, ông Tươi cho hay, thành phố đã nắm được thông tin từ trước khi đoàn người đổ về. Trong khoảng thời gian chỉ chừng 15 phút, các phương án chuẩn bị đã được triển khai rất bài bản, kể cả phương án xấu nhất. Thậm chí, khi đoàn người tiến vào tới trung tâm thành phố ông Tươi đã liên lạc được với các thành viên trong đoàn qua điện thoại, nói chuyện với "người thủ lĩnh”.

“Chỉ 30 phút sau khi đoàn tuần hành rời Vũng Tàu, chúng tôi đã họp rút kinh nghiệm. Thành phố đã có phương án chuẩn bị với các tình huống tương tự, đấu tranh lâu dài tới chừng nào Trung Quốc rút giàn khoan khỏi Việt Nam mới thôi”, Bí thư Lê Xuân Tươi nói.

Trích bài phát biểu của Bí thư Vũng Tàu Lê Xuân Tươi ngày 14/5:

“Thưa các bạn, thưa tất cả bà con, tôi rất cảm động vì chúng ta tổ chức một cuộc diễu hành để biểu thị thái độ yêu nước của mình trước sự ngang ngược của Trung Quốc khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của chúng ta, vi phạm chủ quyền rất là nghiêm trọng.

Bằng tình yêu nước của các bạn, của đồng bào chúng ta, các bạn tổ chức một cuộc diễu hành, bất chấp trời nắng, đường xa. Tôi hoan nghênh các bạn.

Và nhân dịp này, với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của TP Vũng Tàu này, trước hết tôi ghi nhận thái độ rất văn minh của mọi người, nhất là thanh niên chúng ta. Và tôi muốn rằng tất cả chúng ta biểu thị một thái độ quyết liệt nhưng có văn hóa. Chúng ta có những khẩu hiệu thu phục được nhân tâm và nói với Trung Quốc rằng dân tộc Việt Nam không lùi bước.

Thứ hai, chúng tôi yêu cầu chúng ta không có hành động quá khích để gây thiệt hại cho trật tự công cộng, cho tài sản của quốc gia chúng ta. Và chúng ta cũng phải biết bảo vệ công ăn việc làm của chúng ta, không có hành động quá khích, tấn công vào những cơ sở kinh tế, dù những cơ sở đó không phải là của Việt Nam, mà là của Trung Quốc, của Hong Kong, của Đài Loan.

Điều đó nếu chúng ta làm sẽ thiệt hại đến nền kinh tế, thiệt hại đến công ăn việc làm của chúng ta. Đó là hành động khôn ngoan của dân tộc Việt Nam, của thế hệ trẻ khi thể hiện tinh thần yêu nước trước giặc ngoại xâm.

Và chúng tôi muốn các bạn tiếp tục diễu hành trật tự, theo lộ trình, cũng nên có điểm dừng để ăn uống nạp năng lượng, và nên kết thúc để chúng ta bảo vệ sức khỏe, tiếp tục công ăn việc làm. Và xong việc thì chúng ta sẽ gặp lại. Mong các bạn thực hiện tốt những điều tôi nói”.

'Biểu tình quá khích có thể tạo hình ảnh xấu về Việt Nam'

"Tôi tin sự quá khích vừa qua chỉ là hành vi tự phát nhất thời của một số người hoặc do một số động cơ không lành mạnh", giáo sư Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm