Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cước Uber: Báo một đằng, tính tiền một nẻo?

Trong khi khách hàng phản ánh việc “mập mờ” trong giá cước của Uber, đặc biệt với chặng ra sân bay Nội Bài thì Grab lại bị phàn nàn về bất tiện trong việc hủy chuyến, đổi điểm đến.

Anh Trần Việt (quận Cầu Giấy) cho biết gần đây anh có đặt Uber đi từ trung tâm Hà Nội lên sân bay Nội Bài. Lúc anh đặt, ứng dụng báo giá khoảng 205.000 đồng.

Tuy nhiên, khi hoàn thành cuốc xe, tài xế thông báo số tiền là 411.000 đồng khiến anh Việt bất ngờ.

Uber đội giá gấp đôi số tiền ban đầu

Kiểm tra ứng dụng của anh và tài xế đều cho thấy con số đó. Tài xế phân trần cũng chỉ biết căn cứ vào ứng dụng để thu tiền của khách hàng chứ không hề biết nguyên nhân tại sao. Tài xế  Uber không được biết số tiền ban đầu mà ứng dụng báo khi khách hàng đặt cuốc xe là bao nhiêu.

uber tinh tien map mo ra san bay anh 1
Khách hàng tố bị đội giá từ Hà Nội ra sân bay khi sử dụng Uber.

Anh Việt đành ngậm ngùi trả số tiền cao ngất ngưởng cho tài xế. Theo khách hàng này, đây là lần thứ hai anh gặp phải trường hợp báo giá một đằng tính tiền một nẻo khi đi Uber ra sân bay.

Một lần khác anh cũng đặt cuốc xe với số tiền ban đầu chỉ trên dưới 200.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế đến nơi số tiền anh buộc thanh toán lại là 395.000 đồng.

Cũng thường xuyên di chuyển từ trung tâm Hà Nội ra sân bay và ngược lại, chị Phạm Hạnh (quận Đống Đa) cho biết mình cảm thấy “như bị lừa” vì đi Uber.

Ngày hôm đó, chị Hạnh có việc phải đi họp với khách hàng. Chị đặt Uber ra sân bay với mức giá khoảng 200.000 đồng. Tuy nhiên, khi tính tiền, ứng dụng lại báo tới 380.000 đồng. Như vậy, số tiền cước tăng lên gần gấp đôi.

“Trước kia tôi cũng đã gặp trường hợp tương tự với Uber. Cách đây vài tháng, khi Uber có chương trình ra sân bay siêu rẻ chỉ với giá 150.000 đồng/cuốc. Tôi có đặt thử nhưng toàn bị tính đội lên khoảng 200.000-220.000 đồng. Sau lần đó gần như tôi không còn đi Uber nữa”, chị Hạnh cho biết thêm.

uber tinh tien map mo ra san bay anh 2
Một số khách hàng phải trả khoảng 400.000 đồng cho quãng đường từ Hà Nội ra sân bay Nội Bài. Ảnh: Hiếu Công.

Trao đổi với Zing.vn, một số tài xế lái Uber đưa ra “dự đoán” lý do giải thích việc đặt một giá, tính tiền một nẻo.

Anh Hoàng Nam (tài xế Uber khu vực quận Tây Hồ), dự đoán ứng dụng tính tiền của một số ít khách hàng bị lỗi. Vào một thời điểm nào đó, ứng dụng có thể bị lỗi về tính giá hoặc quãng đường.

Anh Nam cũng khẳng định mình rất ít khi gặp trường hợp khách hàng phàn nàn về chuyện tính tiền chênh lệch so với giá đặt ban đầu.

Còn anh Bùi Văn (tài xế lái xe khu vực Cầu Giấy), thì đưa ra dự đoán nguyên nhân có thể bắt nguồn từ cách nhân tiền lên vào giờ cao điểm của Uber. Theo anh Văn, vào một số khung giờ cao điểm, ứng dụng sẽ tính tiền nhân lên so với bình thường tại khu vực khách hàng đặt xe.

Khi khách hàng đặt xe, ứng dụng sẽ tính tiền theo giá cơ bản nhân quãng đường, sau đó mới nhân số tiền theo hệ số khung giờ cao điểm. Một số trường hợp khách hàng đặt xe quá nhanh, ứng dụng chỉ kịp tính tiền theo khung giờ bình thường và báo cho khách hàng.

Tuy nhiên, vì lý do nào đó, khi đổ về máy của tài xế, cước xe sẽ tự động nhân giá theo giờ cao điểm.

uber tinh tien map mo ra san bay anh 3
Một số khách hàng không còn tha thiết sử dụng Uber vì báo giá một đằng, thực tế tính cước một nẻo. Ảnh: Hiếu Công.

“Tiền cước từ trung tâm Hà Nội ra sân bay khoảng 200.000-220.000 đồng. Nếu đi đúng giờ cao điểm, giá cước có thể nhân gấp đôi và khoảng trên dưới 400.000 đồng”, anh Văn đưa ra dự đoán của mình.

Khách Grab phàn nàn chuyện hủy chuyến, thay đổi điểm đến

Khách hàng dùng các ứng dụng GrabCar, GrabBike lại phàn nàn về việc khó hủy chuyến, thay đổi chuyến đi.

Theo chị Nguyễn Hiền, chị đặt cuốc xe nhầm địa chỉ, phát hiện ngay khi vừa lên xe, thế nhưng chị không thể thay đổi hành trình trên hệ thống, cũng không thể hủy chuyến, vì tài xế đã báo bắt đầu hành trình.

Liên hệ với tổng đài của Grab, nhân viên hỗ trợ cho biết hệ thống quy định như vậy, các nhân viên không thể can thiệp. Lựa chọn duy nhất của chị là tự thỏa thuận với tài xế, đàm phán mức giá cho địa điểm đúng, và khấu trừ khoản khách trả cho hành trình đặt sai địa điểm của mình.

Cũng trong trường hợp tương tự, chị Xuân Lan đặt xe từ đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), đến Bệnh viện 108. Tuy nhiên, khi mới tới đường Hoàng Quốc Việt, chị nhận thông báo việc gấp, phải hủy chuyến đi. Xuống xe khi đi chỉ 1/10 quãng đường đặt, chị vẫn phải ngậm ngùi trả mức phí cho toàn bộ cuốc xe. 

Trả lời Zing.vn, đại diện Grab cho rằng hành trình di chuyển của khách hàng đều được theo dõi và ghi nhận trên hệ thống. Trường hợp khách muốn thay đổi hành trình khác, dù ngắn hơn vẫn chi trả mức phí đã được thông báo ban đầu.

Việc một số khách hàng khi đặt xe thành công, đã chạy được một quãng đường, nhưng vì nhầm lẫn hoặc phải thay đổi điểm đến thì rất khó. Tổng đài yêu cầu khách phải tự thỏa thuận với tài xế để khấu trừ.

Grab đã triển khai tính năng thêm điểm dừng, cho phép hành khách đặt thêm một điểm dừng trong lúc yêu cầu đặt xe. Trường hợp khách hàng đã đặt xe nhưng mong muốn thay đổi lộ trình hoặc thay đổi điểm đến vẫn có thể được thực hiện.

Tuy vậy, ứng dụng này có quy định: Nếu điểm đến thay đổi cách điểm đến đã đặt không quá 2 km (đối với GrabBike) hoặc 5 km (đối với GrabCar), khách hàng có thể thỏa thuận với tài xế để trả thêm không quá 12.000 đồng (với GrabBike) hoặc 30.000 đồng (với GrabCar).

Nếu điểm đến thay đổi cách điểm đến đã đặt hơn số km quy định trên, khách phải thanh toán chi phí của cuốc xe đang thực hiện và đặt lại cuốc xe mới để di chuyển. 

Riêng Uber chưa có giải thích nào về tình trạng cước phí báo một đằng, tính tiền một nẻo mà khách hàng phản ánh.

Uber và những thị phi ở Việt Nam Cùng xuất hiện ở Việt Nam từ 2014 nhưng Grab đã được công nhân chính thức còn Uber vẫn tiếp tục tạo nhiều tranh cãi về tính hợp lý và hợp pháp của mô hình này.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm