Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc sống những người thoát chết sau khi bị sét đánh

Không sở hữu siêu năng lực như lời đồn, những người sống sót sau khi bị sét đánh trải qua các triệu chứng lâu dài cả về thể chất lẫn tinh thần.

cuoc song nguoi bi set danh anh 1

Shana Turner là giáo viên thể dục tại trường trung học Jack Britt ở Fayetteville, bang North Carolina. Ngày 30/9/2015, người phụ nữ 46 tuổi bị sét đánh khi đang giám sát một lớp thể dục tại trường, theo Guardian.

"Cánh tay tôi như thể đang bốc cháy, đôi chân ngứa ran, ngực thì đau buốt", Shana miêu tả lại cảm giác của cô ngay khoảnh khắc sau khi bị sét đánh.

Shana vẫn có thể đứng dậy sau khi bị sét đánh. Nhìn bề ngoài, trông cô vẫn ổn, dù có một chút choáng váng. Những người có mặt ở hiện trường quyết định không gọi xe cấp cứu.

Shana khi đó vẫn có thể lái xe đưa con trai về nhà, trước khi nữ giáo viên được người chồng - Greg - đưa vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe, theo lời khuyên của em gái Ronda.

cuoc song nguoi bi set danh anh 2

Tia sét sẽ truyền dòng điện 300 triệu volt dọc cơ thể người bị đánh trúng trực tiếp. Ảnh: Alarmy.

Suy nhược sau vụ sét đánh

Khi tia sét đánh trúng một người, nó truyền đi dòng điện 300 triệu volt dọc khắp cơ thể nạn nhân chỉ trong 0,003 giây. Dòng điện làm gián đoạn hoặc ảnh hưởng các hệ thống điện trong cơ thể, ví dụ như hệ thống điều khiển tim. Ngưng tim là nguyên nhân phổ biến dẫn tới cái chết của người bị sét đánh.

Tổn thương não do va chạm, nguyên nhân bởi sóng xung kích, là một tác nhân phổ biến khác dẫn tới tử vong.

Tia sét có thể khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Một số trường hợp sét đánh để lại những vết sẹo có hình như tia sét trên cơ thể nạn nhân.

Đa phần nạn nhân đều sống sót bởi tia sét chỉ đánh vào mặt đất gần đó hoặc tia sét đi qua một vật trung gian cao hơn như cây cối.

Tại bệnh viện, Shana được đưa vào phòng cấp cứu. Khi biết cô bị sét đánh, các bác sĩ cho cô ngồi lên một xe đẩy kết nối với máy đo điện tâm đồ.

Dù choáng váng, người phụ nữ vẫn nhận ra các bác sĩ, y tá vội vã di chuyển xung quanh, cho cô uống vitamin và kiểm tra sức khỏe.

Một bác sĩ cho biết huyết áp của Shana có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên cô không bị bỏng hay có biểu hiện của bất cứ chấn thương vật lý nào. Vì lẽ đó, các bác sĩ không kiểm tra thêm.

Thế nhưng, sức khỏe của Shana bắt đầu xấu đi trong những tuần tiếp theo. Cơ thể của cô đau nhức, mỏi mệt, tai bị ù.

Người phụ nữ gặp khó khăn khi sử dụng một số từ ngữ, và thường xuyên mất trí nhớ ngắn hạn. Một ngày, khi học sinh tìm tới cô, Shana thậm chí không thể nhớ ra tên của đứa trẻ. Cô òa khóc ngay trên bục giảng.

Khi Shana tìm tới một bác sĩ thần kinh, người này vô cùng bối rối trước các triệu chứng như ù tai, cảm giác nóng ran trong cơ thể, hay cánh tay phù lên mà không rõ nguyên nhân.

Mãi tới khi Shana tìm đến một phòng khám tim mạch, cho họ thấy cánh tay bất thường của mình, các bác sĩ mới nghiêm túc xem xét tình trạng của cô.

Người phụ nữ được kê 6 loại thuốc, trong đó có thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, và thuốc chống mệt mỏi loại mạnh.

cuoc song nguoi bi set danh anh 3

Shana Turner bị sét đánh năm 2015. Ảnh: Narratively.

Cuộc sống sụp đổ

Vụ sét đánh không chỉ ảnh hưởng tới thể chất của Shana. Cô bắt đầu gặp phải những khó khăn trong công việc và cuộc sống gia đình.

Shana sợ phải xuất hiện trước đám đông, ánh đèn chớp lên từ camera hay âm thanh đột ngột nào đó có thể khiến Shana hoảng loạn.

Người phụ nữ rất sợ ra ngoài khi trời giông bão. Mỗi khi mây đen kéo đến, các khớp xương trở nên đau nhức, đi kèm với tâm lý lo lắng tột độ.

Shana và Greg bắt đầu có những trận cãi vã. Shana cảm thấy người bạn đời không cố gắng thấu hiểu tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi của mình. Còn người chồng dường như không quan tâm tới kết quả các buổi khám tâm lý của Shana.

Không lâu sau đó, hai người chia tay, kết thúc mối quan hệ kéo dài 7 năm.

Khoảng một năm kể từ vụ sét đánh, công ty bảo hiểm đề nghị Shana tiến hành "kiểm tra y tế độc lập", để xác định liệu cô có đủ điều kiện nhận bảo hiểm dành cho người bị thương tật khi làm việc hay không.

Sau một bài kiểm tra IQ, tâm lý và tính cách kéo dài 4 giờ, bác sĩ kết luận phần lớn triệu chứng Shana gặp phải là kết quả của căng thẳng tâm lý. Bác sĩ cũng cho rằng tổn thương trong não của Shana là hậu quả từ một cơn đột quỵ trước đó.

"Vấn đề với cô là cô hoàn toàn không bị bỏng chút nào", một bác sĩ nói với Shana.

Ngay sau đó, hỗ trợ tài chính của Shana bị hủy bỏ. Bồi thường lao động không tiếp tục chi trả cho các khoản điều trị y tế của người phụ nữ.

Dù cố gắng giảm các cuộc thăm khám và thuốc men xuống mức tối thiểu, Shana vẫn phải trả hóa đơn y tế lên đến khoảng 8.000 USD sau bảo hiểm mỗi năm.

Gánh nặng quá lớn này, cũng như chi phí chăm sóc con cái, khiến đồng lương giáo viên của cô không thể kham nổi. Shana chậm đóng tiền trả góp cho ôtô. Chiếc xe cuối cùng bị thu hồi.

Người phụ nữ bắt đầu tự cô lập bản thân khỏi những người xung quanh. Tin nhắn từ bạn bè cứ thưa dần.

Tới một ngày, cô nhận được tin nhắn từ bạn của em gái. Đó là đường dẫn tới một trang Facebook có tên "Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và sốc điện". Shana lập tức bị thu hút, bởi đó là những người có hoàn cảnh giống hệt như cô.

Nhóm này tổ chức một hội nghị ở tiểu bang Virginia. Không chút ngại ngần, Shana đặt vé xe bus để tới tham dự.

Không phải người duy nhất

"Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và sốc điện" được thành lập năm 1989 bởi Steve Marshburn.

Bản thân ông Marshburn cũng từng bị sét đánh nhiều năm trước, khiến ông bị chấn thương lưng.

Ông phải trải qua 48 lần phẫu thuật kể từ sau vụ sét đánh. Thời điểm đó, không có nghiên cứu nào về chấn thương do bị sét đánh, ông Marshburn nói.

Đó là lúc ông bắt đầu ghi chép lại những kinh nghiệm của bản thân và lập nhóm hỗ trợ những người cùng cảnh ngộ.

cuoc song nguoi bi set danh anh 4

Nhóm hỗ trợ những người sống sót sau sét đánh và giật điện. Ảnh: Narratively.

Nhóm của ông Marshburn tổ chức hai cuộc hội ngộ mỗi năm, để những người sống sót sau sét đánh và giật điện có cơ hội chia sẻ câu chuyện, lời khuyên để vượt qua tổn thương mà họ phải chịu đựng, cũng như đối phó với sự hoài nghi từ những người xung quanh.

Trong phòng hội nghị ở Virginia, khoảng 50 người, đa phần đã quá 50 tuổi, ngồi quanh một chiếc bàn, đối diện họ là màn hình máy chiếu. Một người đàn ông trung niên ra hiệu cho Shana đi về góc phòng. Đó là Gary Reynolds, người sống sót sau 3 lần bị sét đánh.

Khi đã đông đủ, những người tham dự lần lượt lên tiếng chia sẻ câu chuyện của bản thân mình. Tới lượt Shana, khi kết thúc câu chuyện, cô nhận được sự cảm thông của mọi người, trong đó có bà Lisa, vợ của ông Reynolds.

"Những gì cô trải qua, phần lớn chúng ta ở đây đều đã trải qua. Ở đây cô không phải là người ngoài", Norman Baldwin, người đàn ông đến từ hạt Boone, West Virginia, nói.

Baldwin từng là thợ mỏ, ông bị giật điện cao thế do rò rỉ từ máy móc hạng nặng năm 2005.

Shana là người người mới nhất của nhóm. Trong thời gian còn lại của hội nghị, mỗi khi có thời gian nghỉ cho các diễn giả, những thành viên lâu năm lại tới an ủi và đưa ra lời khuyên cho Shana.

Người phụ nữ còn nhận được một số tài liệu nghiên cứu về chấn thương do sét đánh.

Cả nhóm nhận ra Shana đang mong manh thế nào, họ không ngại ngần ôm lấy người cô.

Một trong những hậu quả của sét đánh là những tổn thương tâm lý của nạn nhân. Theo một thăm dò mà nhóm này thực hiện với 595 thành viên bị sét đánh, 280 trong số đó bị trầm cảm, 67 người tự sát.

Ông Marshburn, người sáng lập nhóm, đã trực tiếp trò chuyện và thuyết phục 27 người từ bỏ ý định tự tử.

"Chúa ban cho chúng ta sức mạnh để làm những điều cần làm", ông Marshburn nói.

cuoc song nguoi bi set danh anh 5

Ông Steve Marshburn và người vợ Joyce. Ảnh: Narratively.

Trong phần còn lại của hội nghị, một người đàn ông tên Johnny trình bày về câu chuyện của mình. Johnny từng là kỹ sư hàng không, bị sét đánh khi đang trong ca làm việc sửa chữa máy bay.

Johnny cho biết ban đầu ông có vẻ không bị ảnh hưởng lớn, nhưng rồi các triệu chứng suy nhược bắt đầu xuất hiện, khiến ông phải từ bỏ công việc toàn thời gian trong 2 năm.

Shana lắng nghe câu chuyện của Johnny và nhận thấy những điểm tương đồng với trải nghiệm của bản thân.

Người phụ nữ thầm biết ơn vì đã tìm thấy những người thực sự hiểu những gì bản thân cô đang trải qua.

Cuộc sống mới

Shana giờ đây đã chấp nhận thực tế và cố gắng bắt đầu cuộc sống mới. Cô tuân thủ nghiêm một quy tắc tự mình đề ra, đó là lên kế hoạch từng bước cho mỗi ngày.

Khi thức giấc mỗi sáng, Shana sẽ uống thuốc. Shana luôn treo chìa khóa vào móc và để ví trong ôtô, bởi nếu không, cô có thể quên chúng.

Shana giờ không mang theo túi xách, bởi cô thường xuyên đặt túi xuống đâu đó và bước đi mà không hề nhớ tới.

cuoc song nguoi bi set danh anh 6

Bà Shana đang làm quen với cuộc sống mới. Ảnh: Narratively.

Cơn đau tiếp tục hành hạ Shana, nhưng người phụ nữ đã học cách kiểm soát chúng. Với sự giúp đỡ của gia đình và nhóm hỗ trợ, cô dần cảm thấy ít bị cô lập hơn với thế giới.

Shana nhận nuôi một con chó tên Bolt. Con chó này được huấn luyện để giúp đỡ con người trong cuộc sống.

Mỗi khi Shana lái xe, Bolt sẽ ngồi ở hàng ghế sau, lắng nghe nhịp thở của người phụ nữ. Nếu nhịp thở chậm dần, dấu hiệu cho thấy Shana ngủ gật, con chó sẽ đánh thức cô dậy.

Được sự ủng hộ của con gái, Shana đã đăng ký hẹn hò trực tuyến. Thông tin cá nhân của Shana nêu rõ cô từng bị sét đánh và tai nạn ấy giờ trở thành một phần trong cuộc sống cá nhân của người phụ nữ.

Tháng 1/2020, Shana gặp được Don, một cư dân New York. Khi nghe câu chuyện của Shana, Don tỏ ra vô cùng chân thành và không phán xét. Tháng 4/2020, Don chuyển đến sống cùng Shana.

Hơn 100 người bị sét đánh chết trong một ngày ở Ấn Độ

Ít nhất 107 người tử vong vì bị sét đánh trong các trận mưa ở phía Bắc và phía Đông Ấn Độ hôm 25/6. Quốc gia châu Á đang bước vào đầu mùa mưa.

Tu sĩ lén cầm cố đồ đạc trong đền thờ được 1,5 triệu USD

Tu sĩ Kandasamy Senapathi đối mặt các cáo buộc hình sự sau khi lén mang đồ trang trí bằng vàng tại đền thờ đạo Hindu đi cầm cố.

Sét đánh gây ra nhiều đám cháy ở California, hàng trăm người sơ tán

Một cơn dông và nhiều tia sét đã gây ra một số đám cháy nhỏ ở Bắc California hôm 16/8, một đám cháy rừng lớn cũng bùng lên khiến hàng trăm người phải sơ tán ở Los Angeles.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm