Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống khốn cùng ở thung lũng Silicon giàu có

Những người vô gia cư sống trong túp lều tạm bợ ở một khu rừng ngay tại thung lũng Silicon, biểu tượng của sự giàu có và công nghệ hiện đại của Mỹ.

“The Jungle” là tên của một trong những khu ổ chuột lớn nhất nước Mỹ, nơi tập trung của 7.500 người vô gia cư tại thung lũng Silicon. Họ sống không xa trụ sở của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Apple hay Google. Business Insider đã nhiều lần tiếp cận nơi ở của những người vô gia cư nhằm khám phá cuộc sống khốn cũng của họ.

Đầu tháng 12/2014, chính quyền địa phương đã tiến hành đợt di dời của người vô gia cư. Tuy nhiên, 200 người vẫn cố trụ trong những khu lều tạm vì họ không còn nơi nào để đi.

Góc khuất của thung lũng Silicon

Hai giờ sáng, xe buýt táp vào lề, một phụ nữ bước lên với chiếc xe đẩy chất đầy đồ, chuẩn bị kết thúc một ngày nữa qua đêm trên xe.

Họ sống giữa những tán cây theo cách sinh tồn trong rừng rậm. Chính quyền cho biết đây là những người “vô gia cư kinh niên”. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác.

Telegraph cho biết, số người vô gia cư ở thung lũng Silicon tăng vọt vì giá nhà ở quá cao. Nhiều nơi tăng giá thuê nhà tới 300% so với giá bình quân của nước Mỹ. Nó nhanh chóng đẩy những người thất nghiệp vào trình trạng không nhà cửa.

Một người sẽ bị đẩy ra đường không lâu sau khi mất việc làm. Từ những người có nhà ở, họ trở thành vô gia cư trong thời gian ngắn. Họ buộc phải sống trong những khu lều tạm nằm cách không xa trụ sở của những tập đoàn công nghệ nổi tiếng nhất hành tinh.

Phóng viên của Business Insider cho biết, nhiều người không thể tìm việc làm trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Họ liên tục bắt gặp những gương mặt cũ sau mỗi lần quay trở lại khu ổ chuột này.

Nhằm giải quyết vấn nạn người vô gia cư, chính quyền San Jose đã chi 4 triệu USD trong 18 tháng qua để tái định cư cho người dân sống trong khu ổ chuột. Tuy nhiên, không phải tất cả người vô gia cư đều có một nơi ở.

Xế cổ của Tổng thống nghèo nhất thế giới được trả 1 triệu đô

Tổng thống Uruguay nhận được lời mời bán chiếc xe Volkswagen Beetle đời 1987 của ông với giá 1 triệu USD. Nếu bán xe, ông Jose Mujica hứa sẽ tặng tiền cho những người vô gia cư.

Bà Giggles là ví dụ điển hình. Người phụ nữ này cho biết, bà phải sống ngoài đường từ năm 18 tuổi. Không thể tìm một công việc ổn định nên Giggles luôn phải ở trong những khu ổ chuột tồi tàn.

Do khó có cơ hội tìm nơi ở ổn định nên họ thường cố gắng kiên cố hóa những túp lều. Patricia xây dựng một căn hộ nửa nổi nửa chìm, với những tấm ván để che mưa che nắng. Họ làm mọi việc để nơi ở trở nên thoải mái nhất.

Một số người chọn cách làm những ngôi nhà trên cây. Nơi đây hoàn toàn không có điện hay nước sạch.

Người ta sử dụng nước từ một con suối chảy qua khu rừng bất chấp nó bị ô nhiễm nặng. Đây là nguồn nước sinh hoạt duy nhất của họ.

Phương thức kiếm tiền duy nhất của những người vô gia cư là nhặt đồ phế liệu. Nó giúp họ đảm bảo những nhu cầu tối thiểu nhất của cuộc sống.

Gigi là người vô gia cư may mắn. Cô được đưa tới sống tại một căn hộ theo chương trình hỗ trợ người vô gia cư của chính quyền cuối năm 2013.

Vợ Thủ tướng Anh nấu bữa sáng cho người vô gia cư

Phu nhân Thủ tướng Anh Samantha Cameron là tình nguyện viên của tổ chức từ thiện The Passage - nơi thường xuyên trợ giúp khoảng 200 người vô gia cư tại London mỗi ngày.

Hồng Duy

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm