Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Chiến lược của bà Harris trong cuộc tranh luận đầu tiên với ông Trump

Trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vẫn ở thế giằng co, cuộc tranh luận tại Philadelphia vào ngày 10/9 được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc diện cuộc bầu cử.

Phó Tổng thống Kamala Harris và ông Donald Trump sẽ có mặt tại Philadelphia, bang Pennsylvania vào tối 10/9 (giờ địa phương) để tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên (và có thể là duy nhất) giữa 2 ứng viên này.

Sự thay đổi vị trí ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ được cho là đã khiến đội ngũ ông Trump lo lắng. Bởi lẽ, cựu tổng thống có tương đối ít thời gian để chuẩn bị cho màn công kích nhắm vào đối thủ.

Trong bối cảnh kết quả các cuộc khảo sát cử tri cho thấy sự cạnh tranh giữa 2 ứng viên vẫn đang rất sít sao tại các bang chiến địa, màn tranh luận trực diện tại Pennsylvania sắp tới sẽ là cơ hội lớn nhất của ông Trump để hạ bệ hình ảnh bà Harris trong tâm trí cử tri, tờ Guardian nhận định.

tranh luan tong thong My anh 1

Màn "so găng trực diện" tại Pennsylvania dự kiến mang tính chất quyết định cục diện cuộc bầu cử. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, đối với bà Harris, cuộc tranh luận sẽ cho phép phó tổng thống thực hiện lời hứa thường được nhắc lại với cử tri rằng bà sẽ theo đuổi vụ kiện chống lại ông Trump đến cùng.

Xét trên cả sân khấu tranh luận lẫn các phiên điều trần của Thượng viện, bà Harris có đầy đủ cơ sở để thực hiện lời hứa nói trên. Tuy nhiên, phó tổng thống đương nhiệm cũng không phải là không có điểm yếu.

Giới phân tích đã dựa vào bốn khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp chính trị của bà Harris để dự đoán về bộ khung chiến lược mà bà có thể sẽ sử dụng trong màn đối đầu với ông Trump tại Philadelphia.

Sự trào phúng

Trước khi trở thành phó tổng thống Mỹ, bà Harris từng là Tổng chưởng lý California và sau đó là thượng nghị sĩ của bang này. Trong cuộc tranh cử Thượng viện năm 2016, đối thủ hàng đầu của bà là nghị sĩ đảng Dân chủ Loretta Sanchez.

Hai ứng viên này đã đối đầu trong một cuộc tranh luận kéo dài một giờ đồng hồ vào tháng 10/2016. Mặc dù cuộc tranh luận chủ yếu xoay quanh các vấn đề về chính sách, điểm nhấn của phiên đối đầu này lại nằm ở màn kết thúc của hai ứng viên.

Bà Sanchez chọn cách hạ màn phần tranh luận của mình bằng động tác hất tay “dab” (duỗi chéo một tay lên trời và che mặt bằng nếp gấp của cánh tay còn lại).

Trước động thái này, bà Harris thể hiện sự thích thú xen lẫn bối rối. Chính trị gia gốc California mím chặt môi như thể đang nhịn cười, sau đó vừa nói vừa khúc khích: “Vậy là rõ rồi, thực sự tồn tại sự khác biệt giữa các ứng viên trong cuộc tranh cử này”.

tranh luan tong thong My anh 2

Màn đáp trả của bà Harris trước Loretta Sanchez đã trở thành một trong những khoảnh khắc nổi bật trong sự nghiệp chính trị của phó tổng thống. Ảnh: Los Angeles Times.

Sự đáp trả đơn giản này của bà Harris không chỉ phần nào làm sứt mẻ hình ảnh bà Sanchez và mà còn nêu bật màn tranh luận của bản thân. Ngón đòn này đã thực sự phát huy hiệu quả khi bà Harris đã giành chiến thắng với cách biệt 23 điểm vào một tháng sau đó.

Kể từ khi tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng 2024, bà Harris đã tận dụng khiếu hài hước để tấn công ông Trump, người vốn dĩ cũng nổi danh với quân bài chế giễu đối thủ. Giờ đây, khi đối diện trực tiếp với cựu tổng thống tại Pennsylvania, bà Harris hoàn toàn có thể tái áp dụng chiến lược này một lần nữa.

Kỹ năng công tố viên

Sau khi nhậm chức tại Thượng viện, bà Harris nhanh chóng trở nên nổi tiếng với khả năng đặt câu những câu hỏi khó, khiến nhiều nhân chứng rơi vào thế chân tường khi bà phân tích hồ sơ của họ.

Jeff Sessions, Tổng chưởng lý đầu tiên dưới thời ông Trump, đã trực tiếp trải nghiệm kỹ năng chất vấn của bà Harris vào tháng 6/2017.

Trong phiên làm việc trước Ủy ban Thượng viện, bà Harris đã đưa ra một loạt câu hỏi cho ông Sessions, khiến ông này phải chật vật để đưa ra những câu trả lời rành mạch và súc tích. Ông Sessions thậm chí thừa nhận: “Tôi không thể bị hỏi dồn nhanh như vậy, điều đó khiến tôi lo lắng”.

tranh luan tong thong My anh 3

Kỹ năng công tố viên của bà Harris đã trở thành vũ khí chính trị quan trọng xuyên suốt sự nghiệp của bà. Ảnh: New York Times.

Vào năm 2018, kỹ năng đặt câu hỏi của bà Harris một lần nữa được thể hiện trong cuộc đối chất giữa bà và ông Brett Kavanaugh, thời điểm đó là Thẩm phán Toà phúc thẩm Washington DC.

Cụ thể, bà Harris đã liên tục hỏi ông Kavanaugh về các cuộc trò chuyện của ông xoay quanh cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller và quan điểm của ông về quyền phá thai.

Mọi thứ được đẩy lên cao trào khi trọng tâm của cuộc tranh luận bám sát vào chủ đề phá thai, vốn là một vấn đề nóng và gây nhiều tranh cãi trong chính trường Mỹ.

“Ông có nghĩ ra luật nào trao quyền cho chính phủ quyết định về cơ thể của nam giới hay không?”, bà Harris đặt câu hỏi cho ông Kavanaugh, khiến luật sư lão luyện này phải ấp úng và chật vật để trả lời.

Màn đối đáp giữa bà Harris và ông Kavanaugh đã trở thành một trong những điểm nhấn trong sự nghiệp chính trị của phó tổng thống. Nhiều khả năng, vấn đề về quyền phá thai sẽ lại một lần nữa được bà Harris đem ra để đặt câu hỏi cho ông Trump trong màn tranh luận quan trọng sắp tới.

Đối đầu Mike Pence

Trong số những khoảnh khắc nổi bật của bà Harris trong chính trường, sẽ là một thiếu sót lớn nếu bỏ qua màn “trả đòn” của bà trước Mike Pence - “phó tướng” của ông Trump giai đoạn đảng Cộng hòa cầm quyền.

Cụ thể, trong cuộc tranh luận vào tháng 10/2020, bà Harris đã liên tục bị ông Pence ngắt lời và nói xen vào.

“Thưa phó tổng thống, tôi đang phát biểu”, bà Harris nhắc nhở ông Pence một cách đanh thép. Câu nói này nhanh chóng trở nên nổi tiếng.

Giờ đây, sau 4 năm, thế cục có khác đi đôi phần khi cả chiến dịch tranh cử của ông Trump lẫn bà Harris đều đã đồng ý “tắt mic” khi chưa đến lượt nói trong màn tranh luận sắp tới.

Tuy nhiên, khoảnh khắc cứng rắn của bà Harris trước ông Pence ngày đó vẫn để lại một thông điệp cho ông Trump: rằng bà Harris sẽ không khoan nhượng trước bất kỳ đối thủ nào.

Thế 'xỏ kim' của bà Harris trong cuộc tranh luận với ông Trump

Thách thức trong cuộc tranh luận với ông Trump của bà Harris: Đẩy bản thân lên phía trước nhưng cũng không thể quay lưng với ông Biden - vị tổng thống bà đã sát cánh trong nhiều năm.

Ai đang thắng thế trước cuộc 'so găng' Trump - Harris đầu tiên?

Trước thềm cuộc tranh luận trực diện đầu tiên, bà Kamala Harris và ông Donald Trump đang so kè ở thế sít sao trong khuôn khổ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Cuộc 'so găng' định đoạt kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

Do cử tri Mỹ đã quá hiểu ông Donald Trump, “cuộc đấu” định hình quan điểm của người dân về ứng viên Dân chủ Kamala Harris được dự báo sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm