Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cuộc khám xét im lặng và sóng gió bên ngoài Mar-a-Lago

Thắc mắc về mục đích FBI khám xét nhà ông Trump vẫn chưa có lời giải, khi không rõ đây là tiền đề cho việc truy tố cựu tổng thống, hay chỉ để kiểm tra ông đã trả toàn bộ tài liệu.

Sau đợt điều tra kéo dài nhiều tháng, thông tin đặc vụ FBI đậu trước cổng Mar-a-Lago với lệnh khám xét đã đặt câu hỏi mới về khả năng cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố, cũng như thúc đẩy đảng phái nước Mỹ chia rẽ hơn nữa.

Không rõ các đặc vụ đang tìm kiếm và lấy đi những gì. Ngoài ra, cũng chưa rõ liệu lệnh khám xét được thực hiện để đảm bảo các tài liệu đã được chuyển theo đúng quy trình vào kho lưu trữ, hay đó là tiền đề cho việc truy tố ông Trump khi cựu tổng thống xử lý tài liệu mật sai quy trình, hoặc cản trở nỗ lực thu hồi những tài liệu này.

Vị tổng thống coi thường lệnh bảo quản hồ sơ

FBI đã khám xét vào một ngày ông Trump không ở Florida và đóng cửa khu nghỉ dưỡng. Theo nguồn tin, các đặc vụ tìm kiếm một cách lặng lẽ, khi họ còn không mặc áo khoác màu xanh nước biển với dòng chữ ghi “FBI” in chìm ở phía sau.

Một nguồn tin khác cho biết các đặc vụ bắt đầu đi qua kho chứa đồ, nơi cất giữ các vật dụng như ghế đi biển và ô ở tầng hầm. Họ tiến đến văn phòng của cựu tổng thống ở trên tầng 2 của khu nhà chính. Tại đây, các đặc vụ đã bẻ khóa một chiếc két sắt.

Sau đó, họ di chuyển đến nơi ở của ông Trump. Cuối cùng, họ lấy một số hộp tài liệu.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump coi thường luật bảo quản hồ sơ. Ông được cho là đã xé tài liệu, thậm chí còn từng thả xuống bồn cầu. Chưa rõ lý do ông tìm cách lưu trữ những tài liệu này để làm gì.

FBI kham nha ong trump anh 1

Mật vụ Mỹ đứng gác bên ngoài Mar-a-Lago trong lúc đặc vụ FBI khám xét tư dinh của ông Trump hôm 8/8. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều tháng trước khi rời nhiệm sở, ông Trump yêu cầu các phụ tá mang tài liệu đến tư dinh cho ông khi ông ở Phòng Bầu dục. Những người này tuân thủ theo yêu cầu, nhưng không có quy trình nào cho hoạt động này. Điều này có nghĩa người chịu trách nhiệm theo dõi các thủ tục giấy tờ không phải lúc nào cũng biết chính xác những gì đang diễn ra.

Vào cuối nhiệm kỳ tổng thống, và khi ông Trump nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử, nhiều người đã nắm rõ thói quen chuyển tài liệu trong thùng các-tông của ông. Người mang những tài liệu này thường là phụ tá. Tuy nhiên, không rõ toàn bộ tài liệu này có nội dung gì.

Các nhân viên hàng đầu đã thảo luận ngay bên trong Nhà Trắng về cách có thể khiến ông Trump ngừng thu thập các hộp tài liệu này. Không rõ họ đã hỏi thẳng ông Trump, hay các quan chức còn không nêu vấn đề này với ông.

Khi rời Nhà Trắng, ông Trump mang những chiếc hộp đến Mar-a-Lago, đóng gói giấy tờ bao gồm bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cùng với bản đồ Sharpie-gate - chiếc bản đồ trong vụ bê bối khi ông Trump dùng bút Sharpie để vẽ thêm đường đi của một cơn bão cho hợp với tuyên bố của chính mình - và loạt vật dụng cá nhân như bóng golf và áo mưa.

Nghi ngờ

Năm ngoái, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ xác định nhiều tài liệu quan trọng của tổng thống đã bị mất tích và được cho là do ông Trump nắm giữ.

Điều này đã thổi bùng cuộc tranh luận kéo dài giữa Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và các luật sư của ông Trump về những tài liệu mà ông có thể đã lấy. Việc ông Trump không muốn nhanh chóng giao nộp các tài liệu đã khiến các quan chức thất vọng.

Suốt năm 2021, ông Trump từ chối yêu cầu trả lại tài liệu. Thậm chí, ông còn khoe khoang một số thứ, ví dụ như lá thư của ông Kim.

Vào tháng 1 vừa qua, một quan chức của Cục Lưu trữ Quốc gia đã bay đến Florida và lấy 15 hộp tài liệu, quà tặng và các tài sản khác của chính phủ.

Sau khi xem xét các hộp, họ tìm thấy một số tài liệu chứa thông tin nhạy cảm về an ninh quốc gia, bao gồm vài tài liệu được phân loại là tuyệt mật.

Họ cũng phát hiện ra rằng ông Trump không trả lại một số tài liệu được yêu cầu. Vào khoảng thời gian này, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cảnh báo Bộ Tư pháp về những lo ngại trong xử lý tài liệu mật.

Vào mùa xuân này, Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về những gì đã xảy ra với các tài liệu mật, khi các công tố viên gửi trát tới Cơ quan Lưu trữ Quốc gia để lấy các hộp và triệu tập đại bồi thẩm đoàn.

Điều tra viên bắt đầu liên lạc với các nhân chứng, bao gồm Molly Michael - trợ lý của ông Trump - đồng thời ra hiệu họ đang tìm kiếm thông tin từ những người thân cận với cựu tổng thống.

FBI kham nha ong trump anh 2

Các nhân viên đưa thùng tài liệu ra khỏi tòa nhà văn phòng Eisenhower ở Nhà Trắng ngày 14/1/2021. Ảnh: Reuters.

Vào mùa xuân, nhóm điều tra liên bang, bao gồm quan chức Bộ Tư pháp Jay Bratt, đã đến Mar-a-Lago. Ông Trump và các luật sư đã gặp họ trong khoảng thời gian ngắn.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 9/8, Christina Bobb - luật sư và phụ tá của ông Trump - nói bà và các luật sư khác "cực kỳ hợp tác" với FBI trong lần gặp trước đó, trước khi các đặc vụ "thoải mái ra vào" nhà của cựu tổng thống.

Sau khi ông Bratt và các quan chức đến Mar-a-Lago, họ gửi trát yêu cầu Trump Organization xin bản sao băng giám sát của Mar-a-Lago. Công ty đã tuân thủ, chuyển các cuốn băng cho chính phủ.

Các luật sư của ông Trump cũng sàng lọc hồ sơ tại Mar-a-Lago để xác định xem liệu ông có còn nắm giữ bất cứ thứ gì được dán nhãn hay phân loại là nhạy cảm hay không. Trong quá trình đó, nhóm của cựu tổng thống đã nêu rõ với Bộ Tư pháp Mỹ về những thứ ông Trump đã trả lại.

Tuy vậy, trong những tuần gần đây, các quan chức đặt câu hỏi liệu thông tin đó có hoàn toàn chính xác hay không, và liệu ông Trump có còn tiếp tục lưu trữ các tài liệu nhạy cảm ở Mar-a-Lago.

Không rõ Bộ Tư pháp có chuyển thắc mắc này tới nhóm của ông Trump không, nhưng cựu tổng thống và phụ tá đều nói họ rất ngạc nhiên khi các đặc vụ xuất hiện tại Mar-a-Lago hôm 8/8 với lệnh khám xét.

Một nguồn tin nói trát đã được thẩm phán sơ thẩm liên bang, Bruce Reinhart, phê chuẩn. Thông thường, thẩm phán sẽ là người xem xét đơn xin lệnh khám xét. Lệnh này sẽ được thu bởi các công tố viên thuộc bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo một nguồn tin, FBI đã để lại bản danh sách kê khai chi tiết tất cả tài liệu họ mang đi ở nhà ông Trump.

FBI lấy đi khoảng 10 thùng tài liệu từ Mar-a-Lago

Đặc vụ FBI lấy đi khoảng một chục thùng tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Christina Bobb, luật sư riêng cho ông Trump.

NYPost: FBI lục soát tủ quần áo của bà Melania Trump tại Mar-a-Lago

Đặc vụ FBI lục soát tủ quần áo của bà Melania Trump và dành ra nhiều tiếng kiểm tra văn phòng riêng của ông Donald Trump ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, theo New York Post.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm