Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc họp của giới tướng lĩnh Triều Tiên kéo dài bất thường

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un triệu tập cuộc họp quân ủy kéo dài tới 2 ngày, và có thể bước sang phiên họp thứ 3 trong ngày 23/6.

Trước cuộc họp tuần này, ông Kim đã triệu tập cuộc họp Quân ủy Trung ương của đảng Lao động cầm quyền 16 lần kể từ khi nắm quyền vào cuối năm 2011, nhưng đây là lần đầu tiên cuộc họp kéo dài 2 ngày, hoặc có thể lâu hơn, Cheong Seong Chang, nhà phân tích cấp cao tại Viện Sejong của Hàn Quốc, cho biết, theo AP.

Hôm 22/6 là phiên họp thứ 2 của cuộc họp, và hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 23/6.

Ông Cheong, nhà phân tích cấp cao tại Viện Sejong của Hàn Quốc, dự đoán Triều Tiên ​​sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 sau cuộc họp, dẫn chứng vụ thử vũ khí hạt nhân hồi năm 2013 cũng diễn ra vài ngày sau một cuộc họp của Quân ủy Trung ương.

Trong phiên họp hôm 22/6, ông Kim và các sĩ quan quân đội hàng đầu khác đã thảo luận về việc “bổ sung nhiệm vụ hoạt động của các đơn vị tiền tuyến thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên, và thay đổi trong kế hoạch hoạt động”, theo KCNA.

Ông Kim cũng ra lệnh “tăng cường khả năng hoạt động của các đơn vị tuyến đầu”. Một bức ảnh của KCNA cho thấy những gì dường như là một bản đồ lớn của vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên, bao gồm các địa điểm biên giới, được treo gần bàn hội nghị.

“Tôi cho rằng vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trong tương lai đã được thảo luận sâu rộng tại cuộc họp”, ông Cheong nói.

Kim Jun Rak, phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, ngày 23/6 cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên nhưng không nêu chi tiết.

Ông Kim đã triệu tập cuộc họp của Quân ủy Trung ương từ đầu tuần này để xác định "các nhiệm vụ quan trọng và cấp bách" nhằm mở rộng khả năng quân sự và thực hiện các chính sách quốc phòng quan trọng, truyền thông nhà nước cho biết.

Hồi tháng 4, Triều Tiên bắn thử một loại “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới”, nói rằng loại vũ khí này có “ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện mạnh mẽ hỏa lực của các đơn vị pháo binh tầm xa ở tiền tuyến, nâng cao hiệu quả hoạt động của vũ khí hạt nhân chiến thuật và đa dạng hóa các nhiệm vụ hỏa lực”.

Việc nước này sử dụng cụm từ "hạt nhân chiến thuật" cho thấy vũ khí này có khả năng là một hệ thống vũ khí tầm ngắn được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Cuối tháng 4, ông Kim tuyên bố Triều Tiên không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trước nếu cảm thấy bị đe dọa.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Ông Kim Jong Un họp với giới tướng lĩnh Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì một cuộc họp của Quân ủy Trung ương Triều Tiên từ hôm 21/6 trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Hàn Quốc và Mỹ gia tăng trở lại.

Động thái hiếm thấy của ông Kim Jong Un và người em gái quyền lực

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng em gái và các quan chức cấp cao khác đã chuẩn bị thuốc để gửi đến 800 hộ gia đình đang mắc bệnh đường ruột không rõ nguyên nhân.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm