Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cuộc hôn nhân kỳ lạ của ông Santos thành tâm điểm chú ý

Cuộc hôn nhân gây tranh cãi giữa Hạ nghị sĩ George Santos vào năm 2012 trở thành tâm điểm trên chính trường Mỹ khi nhiều chi tiết về đời tư của ông dần được đưa ra ánh sáng.

Vào năm 24 tuổi, George Santos, Hạ nghị sĩ New York, kết hôn với Uadla Vieira, một phụ nữ người Brazil. Cuộc hôn nhân kéo dài 7 năm này bỗng chốc trở thành mối quan tâm lớn của Hạ viện Mỹ.

Sau khi kết hôn vào năm 2012, ông Santos bắt đầu di chuyển qua lại giữa hai thành phố New York và Florida, đảm đương nhiều công việc một lúc. Đáng chú ý, chính trị gia sinh năm 1988 đồng thời hẹn hò với người cùng giới, thậm chí cầu hôn với một người đàn ông vào năm 2014.

Đến năm 2019, ông Santos ly hôn với bà Vieira, không lâu trước khi ông khởi động chiến dịch tranh cử quốc hội đầu tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ cũ giữa hai người đã làm dấy lên nhiều câu hỏi từ phía chính phủ Mỹ.

Ngày 15/2, cựu Công tố viên Liên bang Malcolm Lazin đã gửi một lá thư đến các cơ quan giám sát đạo đức của Hạ viện Mỹ với yêu cầu điều tra xem liệu ông Hạ nghị sĩ Santos có vi phạm luật nhập cư liên bang hay không.

Nghi vấn bủa vây

Cụ thể, bức thư được ông Lazin, nổi tiếng là một nhà hoạt động nhân quyền vì cộng đồng LGBTQ, gửi đến Ủy ban Đạo đức Hạ viện và Văn phòng Đạo đức Quốc hội Mỹ. Đây là trường hợp mới nhất trong số một loạt yêu cầu điều tra liên quan đến ông Santos - người từng làm nên lịch sử với tư cách là đảng viên Cộng hòa đồng tính công khai đầu tiên được bầu vào Quốc hội.

Ông Lazin cũng cho biết bản thân không nắm đủ thông tin liên quan hoặc bằng chứng trực tiếp cho thấy cuộc hôn nhân của ông Santos là một sự xếp đặt mang tính hình thức.

Thay vào đó, ông Lazin chỉ ra rằng ông Santos và vợ cũ hầu như sống ly thân xuyên suốt khoảng thời gian kết hôn. Ông Santos thậm chí còn hẹn hò với người khác khi chưa ly hôn với bà Vieira.

dieu tra George Santos anh 1

Hạ nghị sĩ George Santos đang đối mặt một loạt cáo buộc liên quan đến đời tư và vấn đề đạo đức. Ảnh: AP.

Trong thời kỳ kết hôn, bà Vieira đã nhập tịch thông qua chồng là công dân Mỹ. Các quan chức nhập cư chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy đây việc kết hôn giữa hai người là giả.

Joe Murray, luật sư của ông Santos, hiện từ chối yêu cầu bình luận về sự vụ.

Ông Santos đang phải đối mặt với một loạt chất vấn liên quan đến cáo buộc nói dối về lý lịch bản thân trong hai lần tranh cử, chi tiết về vấn đề tài chính cá nhân và những nghi ngờ về việc gây quỹ và chi tiêu trong chiến dịch tranh cử của ông.

Ủy ban Đạo đức Hạ viện, vốn là một tổ chức đại diện lưỡng đảng, đã nhận được yêu cầu điều tra về vấn đề tài chính cũng như các nghi vấn vi phạm đạo đức của ông Santos trong thời gian tại chức. Hạ nghị sĩ đến từ New York cho biết ông sẽ hợp tác với công tác điều tra của ủy ban.

Tuy nhiên, chính trị gia 34 tuổi khẳng định mối quan hệ của ông với bà Vieira đã kết thúc sau khi ông quyết định công khai giới tính. “Tôi giải phóng bản thân và cũng giải phóng cho cô ấy nữa”, ông Santos nói.

Hạ nghị sĩ sinh năm 1988 đồng thời cho biết rằng cuộc chia tay có phần gây tranh cãi và mâu thuẫn đã nảy sinh trong một khoảng thời gian dài trước khi cả hai quyết định ly hôn. Theo New York Times, ông Santos hiện trong mối quan hệ cam kết với một người đàn ông khác.

Tuy nhiên, bạn bè, bạn cùng phòng cũ và đồng nghiệp của ông Santos cho biết nghị sĩ này vốn đã xác định bản dạng giới là đồng tính nam trong khoảng thời gian dài, đồng thời cũng hẹn hò với người đồng giới trong khoảng thời gian kết hôn với vợ cũ.

Pedro Vilarva, một trong những người được cho là tình cũ của ông Santos, kể lại rằng nghị sĩ sinh năm 1988 đã cầu hôn ông vào năm 2014.

Ông Vilarva nói thêm rằng cặp đôi đã sống chung với nhau trong vài tháng nhưng sau đó “đường ai nấy đi” khi ông Vilarva phát hiện ra ông Santos bị chính quyền Brazil truy nã vì tội gian lận tài chính.

dieu tra George Santos anh 2

Nhiều luồng nghi vấn cho rằng cuộc hôn nhân của ông Santos với vợ cũ chỉ mang tính hợp thức hóa để bà Vieira xin nhập tịch Mỹ. Ảnh: Vogue.

Cuộc hôn nhân gây tranh cãi

Cuộc hôn nhân với bà Vieira khiến ông Santos chịu nhiều sự xét nét trong giai đoạn tranh cử quốc hội gần đây. Thành viên thuộc chiến dịch tranh cử của ông Santos cho biết họ không được thông tin nhiều về cuộc hôn nhân nói trên cho đến khi vấn đề này được xác định là một mối quan tâm tiềm tàng từ phía cử tri.

Theo New York Times, ông Santos là người thường thẳng thắn chỉ trích việc nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, ông Santos cũng từng ủng hộ việc trao quyền thường trú nhân cho những đối tượng thuộc diện D.A.C.A, tức chương trình bảo hộ đối với những người đến Mỹ một cách bất hợp pháp lúc còn nhỏ.

Hồ sơ công khai do tổ chức phi lợi nhuận Reclaim the Records cung cấp cho thấy ông Santos đã kết hôn với bà Vieira tại Manhattan vào năm 2012. Tuy nhiên, theo hồ sơ tòa án, vào tháng 5/2013, một trong hai bên đã đề nghị ly hôn, song nỗ lực này đã không thành và bị bác bỏ vào tháng 12/2013.

Tháng 3/2014, ông Santos đã nộp đơn xin nhập cư theo diện gia đình cho bà Vieira trên cơ sở hôn nhân. Đơn này được chấp thuận vào tháng 7/2014 và bà Vieira được cấp quyền thường trú có điều kiện.

Sự chấp thuận từ phía cơ quan có thẩm quyền, như trường hợp của bà Vieira, thường được xem là sự thừa nhận hợp pháp về mối quan hệ hôn nhân dựa trên các cuộc phỏng vấn, giấy đăng ký kết hôn, ảnh cưới và các bằng chứng khác về thời gian chung sống của đôi bên.

Vào tháng 7/2016, tức sau khoảng thời gian 2 năm bắt buộc đối với người cư trú có điều kiện tại Mỹ, bà Vieira nộp đơn lên Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ để xin cấp quyền thường trú nhân. Yêu cầu này được chấp thuận vào tháng 10/2017. Bà Vieira chính thức trở thành công dân Mỹ vào tháng 8/2022, theo New York Times.

Hai tháng sau, bà Vieira nộp đơn bảo lãnh để xin thẻ xanh cho chồng mới, cũng là người Brazil. Đơn này đang được các cơ quan chức năng Mỹ xem xét.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết quá trình xem xét ban đầu chưa ghi nhận dấu hiệu bất thường về cuộc hôn nhân của ông Santos.

dieu tra George Santos anh 3

Những cáo buộc bủa vây ông Santos trong thời điểm nhạy cảm.

Ảnh: New York Times.

Trong bức thư gửi các cơ quan giám sát đạo đức của Hạ viện Mỹ, ông Lazin viết rằng nghị sĩ Santos đã lên kế hoạch tổ chức tiệc ăn mừng đính hôn với ông Vilarva khi vẫn còn kết hôn với bà Vieira. Cũng trong thời gian này, theo bức thư của ông Lazin, ông Santos đã đề nghị kết hôn với một người đàn ông khác để giúp ông này xin thẻ xanh.

Trên cơ sở đó, ông Lazin đề nghị Hạ viện xem xét liệu ông Santos có khai man trước các cơ quan chức năng hay không, vốn là một hành vi có thể cấu thành tội liên bang.

Hiện chưa rõ Văn phòng Đạo đức Quốc hội hay Ủy ban Đạo đức Lưỡng đảng sẽ điều tra cuộc hôn nhân của ông Santos. Phát ngôn viên của hai cơ quan này hiện từ chối bình luận về sự vụ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nghị sĩ Mỹ gian dối lý lịch xin rút khỏi vị trí được giao

Hạ nghị sĩ George Santos đang đối diện cuộc điều tra về tài chính cá nhân cũng như chịu áp lực lớn từ dư luận sau khi nói dối về lý lịch của bản thân khi tranh cử.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm