Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc gọi cuối của nam tu nghiệp sinh trước khi mất tích ở Israel

Trước khi lên chuyến xe quá giang trở về nông trại, Bình gọi điện cho một người chị thân. Nhưng điện thoại sắp hết pin, anh phải tạm ngừng cuộc đối thoại. Và sau đó mất tích.

tu nghiep sinh mat tich o Israel anh 1

"Chị Trang là người nắm rõ nhất thông tin về Bình", "Trang là người thân thiết nhất với Bình"... là những câu giới thiệu mà phóng viên Zing được nghe từ những người bạn của Nguyễn Hải Bình - tu nghiệp sinh mất tích tại Israel gần 6 năm qua. Ngay đến mẹ ruột của Hải Bình cũng kể rằng luôn gọi cho Trang mỗi khi không liên lạc được với con trai của mình.

Đó là Mai Trang (30 tuổi, đang ở Gia Lai), người chị gần gũi nhất và cũng là tri kỷ của Bình từ lúc anh tham gia đội Tiếp sức mùa thi ở Đại học Nông Lâm TP.HCM năm 2012.

Ngày 2/4, khi biết thông tin về việc UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel hỗ trợ tìm kiếm Nguyễn Hải Bình, chị Trang lật đật liên lạc lại với người chủ nông trại ở Israel và vị cảnh sát điều tra ở nước sở tại.

Đây chính là hai đầu mối mà Trang duy trì kết nối suốt gần 6 năm qua, từ khi Hải Bình mất liên lạc.

Không có ý định đi chơi hay bỏ trốn

Điều đầu tiên Mai Trang chia sẻ khi bắt đầu cuộc trò chuyện là muốn đính chính một vài thông tin không chính xác xuất hiện những ngày qua.

"Bình sinh ngày 1/2/1993 chứ không phải 1/12. Bình cũng chưa tốt nghiệp ở trường Nông Lâm. Khi em ấy đi là còn nợ một môn, đã bảo lưu kết quả học và dự tính đi tu nghiệp 10 tháng về rồi học tiếp cho xong", Trang nói.

Một thông tin mà người bạn này cho rằng hoàn toàn không đúng, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc điều tra cũng như gia đình Bình đó là việc tu nghiệp sinh bỏ trốn khỏi nơi ở.

Theo chị Trang, Bình đi theo chương trình vừa học vừa làm, một tuần sẽ lên trung tâm khoảng 3-4 ngày để học về kỹ năng trồng trọt, thời gian còn lại sẽ làm trong nông trại để kiếm thêm tiền.

Ngày 16/9/2016 là nhằm thứ 6, lớp học tan sớm, Bình kể với chị là đã xin phép quản lý nhóm, thầy cô bên trung tâm và người chị quản lý chung của toàn bộ đoàn sinh viên Việt Nam để đến một nông trại khác - nơi bạn của Bình ở. Sau khi được cho phép, Bình bắt xe buýt đi.

"Nó (Bình - PV) không biết thứ 7 và chủ nhật ở Israel xe buýt không hoạt động, chỉ có thể quá giang xe tải. Ngày 17/9/2016 là thứ 7, Bình ngồi ở bến xe buýt và gọi messenger cho tôi, kể là đang cầm trên tay một trái ớt ngọt mà ở Việt Nam không có. Nó nói là đang đói bụng quá có nên ăn không. Hai chị em đùa giỡn vui vẻ, nó còn kêu là đang chờ xe nhưng không có", Trang kể.

Lúc đó Bình có đề cập phương án sẽ quá giang xe ai về và thông báo với Trang là điện thoại sắp hết pin nên sẽ ngưng nói chuyện để đủ pin nghe nhạc.

tu nghiep sinh mat tich o Israel anh 2

Tấm hình Mai Trang chụp Nguyễn Hải Bình trong một chuyến đi chơi Phan Thiết, trước khi Bình bay qua Israel. Ảnh: Mai Trang.

Cả hai người thường trò chuyện rất nhiều mỗi ngày, thế nhưng hôm đó chờ tới tối, Trang vẫn không thấy Bình nhắn tin, gọi điện. Hết ngày chủ nhật hôm sau, chị liên lạc nhưng cũng không nhận được phản hồi nào.

"Tới ngày thứ 2, một người bạn của tôi có tham gia group tu nghiệp sinh ở Israel thì thấy chị trưởng đoàn đăng bài viết tìm kiếm Bình mất tích, tôi mới biết được lý do nó im lặng mấy ngày qua", Trang thuật lại.

Vì là người gần gũi nhất với Bình nên Trang được tin tưởng chia sẻ mật khẩu Facebook, Gmail của anh. Lúc đó, chị đã đăng nhập vào để xem có cuộc hội thoại nào mà Bình đề cập đến việc bỏ trốn hoặc đi đâu đó chơi không, nhưng không hề có.

"Tôi không tìm thấy bất kỳ nội dung nào cho thấy việc Bình sẽ đi chơi xa hay bỏ trốn cả. Trước giờ Bình cũng chưa bao giờ nói dối tôi bất kỳ chuyện gì hết. Bí mật gì cũng nói, kể cả chuyện điên rồ nhất. Tôi chắc chắn là Bình không hề bỏ trốn hay tự ý rời khỏi nơi làm", chị quả quyết.

Sau đó, Trang đã kết nối với chị trưởng đoàn của Bình, liên lạc với cảnh sát ở Israel để làm việc, cung cấp thông tin phục vụ điều tra.

Đều đặn mỗi năm, Trang nhắn cho người chủ nông trại mà Bình ở trước khi mất tích thì được biết việc điều tra đã kết thúc không lâu sau ngày Bình mất liên lạc.

"Lần đầu nghe Bình khóc"

"4 năm chơi với nhau, trải qua nhiều chuyện, lần đầu tiên tôi nghe nó khóc. Tôi không biết phải nói gì. Đó là lúc Bình chới với", Trang nghẹn giọng.

Theo chị, trước thời điểm Bình mất tích thì có xảy ra xung đột với một vài bạn Việt Nam sang cùng đợt.

"Bình là người nghiêm chỉnh trong công việc, nên thấy ai có tư tưởng làm hết giờ rồi về chứ không có trách nhiệm thì Bình lên tiếng. Những bạn đó thấy đụng chạm nên đã đánh Bình chảy máu mũi. Nó thì sống nội tâm, ai làm gì làm, không phản ứng lại", Trang nói.

Về sự mất tích bí ẩn của người bạn tri kỷ, Trang ước gì Bình đã nói dối cô, đó là muốn tìm con đường mới, không muốn ai tìm thấy cậu, muốn bỏ đi xa... miễn sao là Bình vẫn còn sống. Khi thời gian trôi qua quá lâu mà không có tung tích gì của Bình, chị cũng đã nghĩ đến những tình huống xấu nhất. Song, tuyệt đối Trang cho rằng không phải là Bình chủ động đi tới các dãy núi ở Neot Hakikar - nơi tìm thấy thi thể trùng khớp với chàng trai này.

"Tôi nghe thông tin cơ quan điều tra Israel đặt giả định Bình gặp tai nạn trong khi đi khám phá hang động, nhưng tôi không chấp nhận vì em ấy hoàn toàn không có kế hoạch đi khám phá hang nào", cô bày tỏ.

tu nghiep sinh mat tich o Israel anh 3

Chị Mai Trang cho biết những tấm ảnh của Bình xuất hiện trên báo toàn là ảnh chụp ở Việt Nam, không có ảnh nào chụp ở Israel. Ảnh: Mai Trang.

"Tôi nghĩ tới hai giả thuyết, đó là lúc quá giang xe về tới nơi, Bình bị nhóm người nào đó tấn công rồi lôi vô hang. Hoặc là có thể bị con thú nào cắn rồi tha vô, chứ tôi không hình dung được nó vào nơi xa xôi đó nhằm mục đích gì. Mấy năm qua Bình về rất nhiều lần trong những giấc mơ của tôi, dặn tôi đừng khóc...", chị trào nước mắt.

Trong mắt Trang, Bình là một người em, người bạn có tính cách hướng nội, rất khó để mở lòng cho ai bước vào. Chàng trai này còn là người hiểu biết sâu rộng, mê âm nhạc quốc tế, chơi guitar và rất đam mê máy ảnh.

Cô kể Bình có mấy chiếc máy chụp hình, trước lúc qua Israel, Bình đưa cho Trang giữ máy kỹ thuật số và ống kính, chỉ đem theo cái máy film. Có một chiếc khăn của Bình để lại ở phòng Trang vào trước hôm bay, đến bây giờ chị vẫn giữ và đem theo, như một kỷ vật của người bạn tri kỷ.

Chờ con về

"Ngày biết Bình mất tích, tôi không dám nói cho ba mẹ nó biết vì sợ hai bác sốc. Sau mấy ngày bác gọi cho Bình không được thì đã gọi cho tôi. Lúc Bình ở Việt Nam, mỗi lúc gia đình gọi cho Bình không được thì sẽ gọi tôi vì nó hay qua phòng tôi chơi", Trang nói.

Nhắc về con trai, bà Lê Thị Thanh (mẹ của Bình) cho rằng cậu vốn là một người trầm tính. Từ khi vào đại học Bình ít về thăm nhà, mỗi năm chỉ về hai lần, và anh cũng ít khi chia sẻ với ba mẹ. Bà Thanh từng ngỏ ý vào TP.HCM thăm con trai, nhưng Bình từ chối vì phòng trọ chật hẹp.

Tháng 4/2016, ba của Bình vào TP.HCM để thực hiện phẫu thuật nong van tim, Bình vừa đi học vừa tranh thủ vào viện để chăm. Trong thời gian này anh cũng tâm sự với ba về ý định tham gia chương trình vừa học vừa làm tại Israel. Vì thời gian đào tạo chỉ 10 tháng, nên gia đình đồng ý với quyết định của Bình.

“Đâu có ngờ Bình qua Israel mới được 45 ngày thì xảy ra chuyện”, bà Thanh nói.

Lúc mới sang Israel, mỗi tuần Bình vẫn gọi về gia đình để chia sẻ cuộc sống ở nước bạn. Ngày 16/9/2016, một ngày trước khi mất liên lạc với gia đình, Bình có gọi điện thoại về cho mẹ. Trong cuộc trò chuyện Bình nói ba mẹ cứ về quê dự đám cưới họ hàng và thăm nội, ngày hôm sau anh sẽ gọi điện hỏi thăm.

“Ngày hôm sau tôi về quê, Bình gọi điện, nhưng không có sóng điện thoại, nên tôi đã không nghe máy. Sau đó thì Bình mất tích luôn”, bà Thanh buồn bã nói.

Thời điểm Bình mất tích, vợ chồng bà Thanh không nhận được thông tin. Vài hôm sau, đại diện Đại học Nông Lâm TP.HCM liên lạc với gia đình đưa ra nghi vấn Bình trốn khỏi nông trại, lúc bấy giờ bà Thanh mới bán tín bán nghi con trai đã xảy ra chuyện. Sau đó bà đã liên lạc với Mai Trang.

tu nghiep sinh mat tich o Israel anh 4

"Bình mê cà phê, trà và máy ảnh. Đây là trước khi đi Israel, Bình lau và kiểm tra mớ tài sản để bàn giao cho tôi", Mai Trang kể. Ảnh: Mai Trang.

"Tôi không báo ngay cho chồng, vì sợ ba nó không chịu nổi cú sốc. Vài ngày sau, khi thông tin của Bình vẫn biệt tăm, tôi mới chia sẻ sự việc với gia đình", mẹ của tu nghiệp sinh nói với Zing.

Trong suốt năm đầu tiên, vợ chồng bà Thanh liên tục trao đổi, liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel để cập nhật tình hình, nhưng câu trả lời nhận được chỉ là đang điều tra. Sang năm thứ 2, hy vọng dần tắt. Và rồi một thời gian sau người đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel chuyển công tác, gia đình bà Thanh cũng mất liên lạc, không còn nhận được thông tin gì thêm.

“Mấy năm trời thông tin về Bình cứ mơ hồ, cơ quan chức năng thì vẫn điều tra. Gia đình tôi chỉ biết chờ và hy vọng”, bà Thanh chia sẻ.

Gần 6 năm từ khi sự việc xảy ra, văn phòng Cơ quan Cảnh sát Quốc tế (Interpol) tại Israel thông báo đã tìm thấy một thi thể cùng giấy tờ tuỳ thân tại khu vực hoang mạc Neot Hakikar (Arava) và xác định là của công dân Nguyễn Hải Bình; Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã làm việc với Bộ Ngoại giao Israel và cảnh sát sở tại để phối hợp xử lý và triển khai công tác bảo hộ công dân.

Ngày 4/4, đại diện Đại học Nông Lâm TP.HCM đã đến TP Phan Thiết (Bình Thuận) gặp gia đình của Bình để trao đổi về sự việc. Theo bà Thanh, phía nhà trường cam kết ngay sau khi có kết luận điều tra sẽ phối hợp cùng gia đình để đưa Bình trở về nhà.

Người phụ nữ buồn bã cho biết gia đình có ý định sang Israel để đưa Bình về, nhưng cả hai vợ chồng đều lớn tuổi, chồng bà Thanh có bệnh tim, con gái út thì đang học ở TP.HCM. Họ đành ở nhà để đợi ngày Bình được trở về.

"Tôi có nguyện vọng sang Israel. Tôi tin là cả gia đình Bình cũng mong ước được biết thực hư thế nào về cái chết của Bình. Người còn sống sẽ chưa thể nào nguôi ngoai khi không biết được sự thật", chị Mai Trang bày tỏ.

Tìm thấy thi thể công dân Việt Nam mất tích tại Israel 6 năm trước

Thi thể được xác định là của sinh viên Đại học Nông Lâm TP.HCM tham gia chương trình vừa học vừa làm tại Israel, mất liên lạc vào ngày 17/9/2016.

Hoài Thanh - Toàn Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm