Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc gọi của ông Trump ngay sau khi bị truy tố

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các đồng minh chủ chốt tại Quốc hội Mỹ tăng cường hỗ trợ sau khi ông bị truy tố.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

CNN dẫn một nguồn tin thân cận cho biết ông Trump đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện và những nhà lập pháp phục vụ trong các ủy ban đang cố gắng điều tra văn phòng công tố viên quận Manhattan.

Trong các cuộc gọi điện thoại hôm 30/3, cựu tổng thống Mỹ nói với các đồng minh rằng ông có kế hoạch chống lại các cáo buộc, cũng như tiếp tục chống lại bản cáo trạng và công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg.

Các nhà lãnh đạo chủ chốt của đảng Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ ông Trump, sau khi thông tin đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã bỏ phiếu truy tố ông. Đây là một dấu hiệu cho thấy ông Trump vẫn giữ được tầm ảnh hưởng đối với đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ.

Các đồng minh nhiệt thành nhất của ông Trump ở Đồi Capitol đã nổi cơn thịnh nộ vào tối 30/3, khi tin tức về bản cáo trạng của ông làm rung chuyển nước Mỹ, NBC nhận định.

CNN dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cáo buộc ông Bragg “vũ khí hóa hệ thống tư pháp thiêng liêng của chúng ta để chống lại Tổng thống Donald Trump". Chính trị gia này cũng cam kết Hạ viện Mỹ sẽ buộc ông Bragg và “sự lạm dụng quyền lực chưa từng có của ông ta chịu trách nhiệm”.

Hạ nghị sĩ Elise Stefanik, nhân vật quyền lực thứ ba của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, tuyên bố bản cáo trạng chống lại ông Trump là “một cuộc săn phù thủy mang tính chính trị” và là “một ngày u ám đối với nước Mỹ”.

Bản cáo trạng chống lại ông Trump đã được niêm phong và sẽ được công bố trong những ngày tới. CNN dẫn nguồn tin cho biết các tội danh vẫn chưa được công khai ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, ông Trump vẫn tuyên bố mình "hoàn toàn vô tội", nói việc truy tố này mang yếu tố chính trị và can thiệp bầu cử, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố liên quan đến cáo buộc trả tiền để bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016.

Vụ việc là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ, khi lần đầu tiên một cựu tổng thống hoặc tổng thống đương nhiệm dính cáo buộc hình sự.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng người thân của họ, qua đó cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ về cuộc đời của những lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn cả nền chính trị Mỹ.

Điều tra thêm khoản tiền 'bịt miệng' thứ 2 từ ông Trump

Bồi thẩm đoàn quận Manhattan đang xem xét khoản tiền thứ 2 trị giá 150.000 USD được cựu Tổng thống Donald Trump trả cho người mẫu của tạp chí Playboy Karen McDougal.

Ông DeSantis sẽ từ chối dẫn độ ông Trump nếu được yêu cầu

Thống đốc Ron DeSantis khẳng định Florida sẽ không hợp tác với New York về bất kỳ yêu cầu dẫn độ nếu có nào đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm