Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời trùm khủng bố khét tiếng Australia đầu quân cho IS

Trước khi gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Khaled Sharrouf từng lọt vào tầm ngắm của cảnh sát Sydney và bị bắt trong cuộc đột kích chống khủng bố lớn nhất Australia.

Hình ảnh
Hình ảnh Khaled Sharrouf khi đứng trong hàng ngũ của IS. Ảnh: Sydney Morning Herald

Câu chuyện về Khaled Sharrouf, một trong ít nhất 120 chiến binh Australia từng chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Trung Đông, có thể đã tới hồi kết. Chính phủ Australia đang tìm cách xác nhận thông tin rằng Sharrouf thiệt mạng tại Syria cùng người bạn tên Mohamed Elomar.

Sharrouf đáp chuyến bay tới phi trường Sydney tháng 12/2013 bằng hộ chiếu của em trai. Dù nằm trong danh sách bị theo dõi an ninh, Sharrouf mất không quá 2 phút để thoát các chốt kiểm soát an ninh trước khi lên máy bay tới Syria để gia nhập IS. Kể từ đó, công dân Australia từng bỏ học giữa chừng và có tiền án về sử dụng ma túy và mắc bệnh tâm thần trở thành chiến binh khét tiếng của IS tại Trung Đông.

Giới chức đặc biệt chú ý tới Sharrouf sau loạt ảnh kinh hoàng xuất hiện trên phương tiện truyền thông năm ngoái.

Tuổi thơ khó khăn

Theo BBC, Sharrouf sinh ra tại Australia năm 1981. Sau khi bị nhà trường đuổi học vì tấn công một học sinh khác, hắn bắt đầu lạm dụng các chất kích thích trong lúc mắc bệnh tâm thần phân liệt. Căn bệnh ảnh hưởng tới tính cách cực đoan của kẻ khủng bố sau này.

“Những năm đầu tuổi vị thành niên, Sharrouf từng bị cha ruột lạm dụng và ảnh hưởng tâm lý sau khi ông ta ruồng bỏ gia đình”, tiến sĩ tâm lý học Olav Nielssen viết trong một báo cáo năm 2008 để gửi tòa án tối cao bang New South Wales.

Sharrouf từng lọt vào tầm ngắm của cảnh sát vì lấy trộm 132 cục pin và 6 đồng hồ báo thức tại một cửa hàng Big W ở ngoại ô phía tây của Sydney. Giới chức tuyên bố hắn sử dụng những thứ đó để tạo bom tự chế. Tuy nhiên, theo BBC, Sharrouf cũng là kẻ cắp vụng về khi để pin rơi khỏi túi.   

Trước khi cảnh sát bắt Sharrouf, hắn sống với vợ là Tara Nettleton và nhận trợ cấp thương tật từ chính phủ. Hắn từng làm việc tại các khu xây dựng, nhưng phải bỏ việc vì bệnh tâm thần. Sharrouf gặp Tara khi hai người còn là học sinh của trường trung học Chester Hill ở ngoại ô phía tây Sydney, theo giới truyền thông địa phương. 

Từ âm mưu khủng bố tới chỉ huy của IS

Ảnh: Daily Mail
Phần tử khủng bố Australia Sharrouf xuất hiện trong đoạn băng hành quyết tù binh của IS. Ảnh: Daily Mail

Syria nằm rất xa thành phố Sydney và không liên quan đến cuộc đời nhiều rắc rối của Sharrouf, nhưng nó trở thành một mốc chuyển lớn trong cuộc đời người cha của 5 đứa trẻ. Hắn thụ án 4 năm tại một nhà tù ở Sydney vì tham gia một vụ khủng bố năm 2005. Cảnh sát bắt Sharrouf cùng một số tên khác trong cuộc đột kích chống khủng bố lớn nhất lịch sử Australia mang tên Pendennis.

Ra khỏi tù vào năm 2009, Sharrouf thường xuyên tới trung tâm cầu nguyện Al-Risalah ở Sydney do Wissam Haddad điều hành. Hai người nhanh chóng trở thành bạn.

Haddad nói với ABC News rằng, Sharrouf muốn chiến đấu cho lực lượng Hồi giáo cực đoan khi hắn rời Australia năm 2013. “Sharrouf không bao giờ muốn quay về quê hương. Anh ta không muốn thực hiện bất kỳ hành động nào tại Australia nhưng hài lòng với các quyết định trong đời. Sharrouf muốn trở thành kẻ tử vì đạo”, Haddad nói.

Vợ của Sharrouf và các con cũng tới Syria cùng kẻ khủng bố. Con gái 14 tuổi của tên này kết hôn với Elomar. Những người thân của trùm khủng bố coi quyết định chuyển tới Syria là sai lầm và luôn muốn trở về quê hương.

Khi đứng trong hàng ngũ của IS, Sharrouf là kẻ chỉ huy trong các trận chiến.

Thủ lĩnh khủng bố tự quay khoảnh khắc cuối đời

Máy quay trên thi thể của một thủ lĩnh khủng bố tại Kenya cho thấy hình ảnh cuối đời và cuộc chiến khiến y bỏ mạng.

'Bùng binh tử thần' giữa phố dưới chế độ IS

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đặt lồng trắng giữa đường để nhốt người hút thuốc, chơi bài, và đặt bùng binh có rào chắn đen làm nơi chặt đầu người vi phạm luật lệ mà chúng đặt ra.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm