Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi muốn rời Barca

TL;DR

Cuộc chiến pháp lý của Messi và Barca

Siêu sao người Argentina có thể khiến nhiều CĐV Barcelona thất vọng nếu nhờ đến tòa án, nhưng đó gần như là cách duy nhất để anh rời Camp Nou lúc này.

Mỗi ngày trôi qua, người ta lại được chứng kiến cuộc chiến giữa Lionel Messi và ban lãnh đạo Barcelona. Sáng 30/8 (theo giờ địa phương), Messi không xuất hiện trong buổi kiểm tra sức khỏe của Barca dù được CLB triệu tập.

Đây gần như là thông điệp mạnh mẽ tiếp theo của Messi, cho thấy anh sẽ không rút lại quyết định rời Camp Nou trong hè này.

Messi roi Barca anh 1

Khi Messi và Bartomeu đấu trí

Chủ tịch Bartomeu với tất cả chiêu bài và mối quan hệ của mình, liên tục tung thông tin cho truyền thông với thông điệp Messi sẽ không đi đâu hết.

Tuy nhiên, Leo cùng đội ngũ luật sư tư vấn của mình có cơ sở để tin cầu thủ mang áo số 10 sẽ tự do rời Barca ngay trong mùa hè này.

Truyền thông xứ Catalonia gọi những diễn biến vây xung quanh Messi trong thời gian qua là cuộc “đấu cờ vua” giữa cầu thủ hay nhất lịch sử Barcelona và chủ tịch đương nhiệm của CLB.

Ngày 29/8, AS cho biết ban lãnh đạo Barca chấm dứt sự cộng tác với công ty luật Cuatrecasas vì sự “xung đột lợi ích”. Đây là trường hợp không mới trong kinh doanh, nhưng đáng lưu tâm nếu đặt vào bối cảnh hiện tại của Messi và Barca.

Cuatrecasas chính là đội ngũ đại diện về mặt pháp lý cho Messi và Barca trong việc thương thảo hợp đồng lao động. Trước khi biến cố ở mùa hè 2020 xảy ra, việc Leo hay CLB xứ Catalonia dùng chung công ty luật được coi là bình thường, vì không ai nghĩ Messi đòi ra đi như lúc này.

Tháng 6, Cuatrecasas giúp Barca giành chiến thắng trong vụ kiện với Neymar. Tiền đạo người Brazil phải trả cho đội bóng cũ số tiền trung thành lên tới 6,7 triệu euro vì mua lại hợp đồng để mở đường đến PSG.

Jorge Pocourt, một trong những luật sư hàng đầu của Cuatrecasas, giờ lại cố gắng chứng minh Messi có thể tự do ra đi.

Barca cảm thấy họ bị Cuatrecasas “đâm sau lưng”. Và tất nhiên, khả năng mất trắng Messi của đội chủ sân Camp Nou đang ngày một lớn dần.

Messi roi Barca anh 2

Messi quyết rời Barca. Ảnh: Getty.

Cùng thời điểm Barca chấm dứt cộng tác với Cuatrecasas, kênh phát thanh Cadena SER tiết lộ điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 700 triệu euro của Messi không có hiệu lực trong năm cuối cùng của hợp đồng.

SER khẳng định các nguồn tin của họ đã tiếp cận được hợp đồng mà Messi ký với Barca để đưa ra phân tích trên. Đó gần như là lời khẳng định và tuyên chiến từ phía Messi.

Việc điều khoản giải phóng hợp đồng giữa Leo và Barca không có hiệu lực trong 12 tháng cuối của hợp đồng đồng nghĩa với việc Messi có thêm lợi thế nếu vụ việc được đưa ra tòa.

Trong trường hợp xấu nhất, Messi có thể tận dụng điều luật của FIFA để phá vỡ hợp đồng với Barca. Theo “luật 17” (hay còn gọi là luật Webster), trong quy định chuyển nhượng của FIFA, bất kỳ cầu thủ nào phục vụ cho đội bóng từ 3 năm trở lên (kể từ ngày ký), có quyền mua lại hợp đồng để rời CLB theo dạng tự do.

Khi ấy, giá của Messi sẽ do các chuyên gia của FIFA thẩm định. Chi phí “mua” lại hợp đồng bao gồm phí chuyển nhượng và lương, tương đương với phần thời gian còn lại của cầu thủ tại CLB.

Phí chuyển nhượng trong trường hợp này được tính là phí chuyển nhượng ban đầu chia cho tổng số năm trong hợp đồng, rồi nhân với thời gian còn lại của hợp đồng.

Dựa trên cơ sở luật 17 của FIFA, nếu mua lại hợp đồng còn 12 tháng của mình, số tiền Messi phải bỏ ra chắc chắn thấp hơn nhiều với mức 700 triệu euro phí giải phóng hợp đồng, thậm chí có thể thấp mức 222 triệu euro mà Barca đang hét giá.

Khá mỉa mai cho Barca khi đây chính là phương án họ dự tính sử dụng cho Neymar, để cầu thủ người Brazil mua lại hợp đồng với PSG.

Tuy nhiên, Messi chỉ làm thế nếu không còn đường nào để rời đi trong mùa hè này.

Các luật sư đại diện cho Messi tin nếu đôi bên đưa nhau ra tòa, siêu sao người Argentina có thể rời đi theo dạng chuyển nhượng tự do, thay vì mua lại hợp đồng.

Messi roi Barca anh 3

Messi có nhiều lựa chọn để rời Barca nếu kiện ra tòa án Tây Ban Nha. Ảnh: Getty.

Điều khoản oái ăm

Việc Messi gửi burofax đến ban lãnh đạo Barca là dấu hiệu cho thấy cầu thủ sẵn sàng cho cuộc chiến pháp lý.

Burofax là dịch vụ thư tín được cung cấp bởi Bưu điện Tây Ban Nha, nó được sử dụng khi người gửi muốn chứng minh tính pháp lý của tài liệu. Pháp luật Tây Ban Nha chấp nhận các tài liệu được gửi qua burofax như bằng chứng khi các tranh chấp về mặt pháp lý xảy ra.

Khi Messi sử dụng đến burofax để thông báo về quyết định ra đi, điều này đồng nghĩa với việc anh muốn tạo ra cơ sở vững chắc về mặt pháp lý.

Bản burofax của Messi được gửi đến ban lãnh đạo Barca rạng sáng 26/8 (giờ Hà Nội), 11 ngày sau trận thua 2-8 của đội bóng xứ Catalonia trước Bayern.

Hợp đồng hiện tại của Messi và Barca được ký vào năm 2017, kèm điều khoản cho phép cầu thủ tự do ra đi trong 20 ngày kể từ khi kết thúc mùa giải, với thời hạn cuối được ấn định vào ngày 10/6 hàng năm.

BLĐ Barca tin rằng chiếu theo các mốc thời gian, thời hạn để Messi thông báo ý định ra đi đã kết thúc vào ngày 10/6.

Theo quan điểm của Messi, vì dịch bệnh nên thời hạn 10/6 mà ban lãnh đạo Barca đưa ra là không có cơ sở ở mùa giải 2019/20.

Mùa giải 2019/20 của Barca chỉ thực sự kết thúc vào ngày 15/8, sau trận thua 2-8 trước Bayern.

Việc Messi không tham dự buổi kiểm tra PCR của Barca vào sáng 30/8 là một trong những cơ sở để anh yêu cầu BLĐ Barca chấm dứt hợp đồng. Nếu tham dự buổi kiểm tra nói trên, Messi sẽ xác nhận việc anh không sử dụng điều khoản tự do ra đi.

“Vấn đề của Barca và Messi là đều có cơ sở để tin mình đúng trước tòa”, luật sư thể thao Amoros phân tích trên The Athletic. “Luật pháp Tây Ban Nha thường căn cứ vào các từ ngữ và quy định rõ ràng trong hợp đồng. Đây chắc chắn là luận cứ khiến BLĐ Barca tin Messi phải tuân thủ hợp đồng”.

Tuy nhiên, việc Messi gửi burofax đòi ra đi cho thấy anh và các luật sư đã lường trước được động thái cứng rắn dựa trên thời gian của Barca.

Messi sẽ không công khai tuyên chiến với BLĐ Barca như thế nếu anh không tin mình nắm phần thắng.

Điều 1281 của Bộ luật dân sự Tây Ban Nha quy định có những trường hợp đặc biệt mà tòa án có thể cân nhắc ngữ cảnh của từ ngữ trong hợp đồng để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Ngày 6/9/2019, Bartomeu tuyên bố trên truyền hình giống như Xavi và Iniesta, Messi có quyền tự do rời Barca dựa trên điều khoản trong hợp đồng. El Pais khẳng định đây có thể là bằng chứng được phía Messi sử dụng trước tòa.

“Hợp đồng của Messi có điều khoản cho phép cậu ấy tự do ra đi trước mùa 2020/21”, Bartomeu từng nói trên Barca TV. Gerard Pique sau đó cũng xác nhận về thông tin này.

Messi roi Barca anh 4

Chủ tịch Bartomeu từng thừa nhận Messi có thể tự do ra đi. Ảnh: Getty.

Việc truyền thông xứ Catalonia công bố điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 700 triệu euro của Messi đã hết hiệu lực không khác gì cú đánh mạnh vào BLĐ Barca.

Sau khi Messi đòi ra đi, BLĐ Barca nhiều lần khẳng định họ sẽ không bán cầu thủ. Bất kỳ một CLB nào muốn mua Messi cũng phải trả số tiền kỷ lục thế giới (qua mức 222 triệu euro của Neymar năm 2017).

Tuy nhiên, Messi đã bước vào năm cuối trong hợp đồng. Đầu tháng 1, Leo sẽ thoải mái thương thảo với bất kỳ CLB nào khác.

Nếu ra tòa, việc chỉ còn chưa tới 10 tháng trong hợp đồng giúp Messi có thể mua lại hợp đồng với mức giá rẻ hơn yêu sách của Barca.

Giải pháp dung hòa cho các bên trong vụ này là những CLB muốn có Messi sẽ ngồi vào bàn đám phán với Barca, thương thảo về mức giá theo giá thị trường.

Đó cũng là điều Messi mong muốn. Anh không sẵn lòng lôi Barca ra tòa.

Tuy nhiên, những động thái hiện tại từ Barca cho thấy ban lãnh đạo đội bóng sẽ không chọn giải pháp đàm phán với Messi. Ngày 29/8, Barca đã gửi burofax ngược lại cho Messi với thông điệp cầu thủ sẽ không đi đâu cả.

Khả năng đôi bên kéo nhau ra tòa đang ngày một lớn. Đây có lẽ là đoạn kết buồn nhất cho mối tình giữa Messi và Barca.

Nhiều CĐV Argentina muốn Messi hồi hương Các cổ động viên của câu lạc bộ Newell's Old Boys gây tắc đường ở thành phố Rosario, với mong muốn Lionel Messi trở về thi đấu cho đội bóng quê hương.

Messi về Man City là canh bạc cuộc đời của Guardiola

Sau khi rời Barcelona, Pep Guardiola đã cặm cụi tìm kiếm nhưng không bao giờ thấy được một cầu thủ mà ông cần như Messi.

Messi muốn rời Barca

Hồng An

Bạn có thể quan tâm