Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc cạnh tranh của các nhà bán lẻ

Các tập đoàn bán lẻ luôn trong tình thế cạnh tranh rất gắt gao như thể tham gia một cuộc đua marathon. Trong đó, điều quan trọng nhất là tìm cách mở rộng thị trường.

Kinh doanh ban le anh 1

Các tập đoàn bán lẻ luôn tìm cách tiếp cận người tiêu dùng và mở rộng thị trường. Ảnh: S.P.

Trong gần 50 năm qua, các cửa hàng nhỏ (hàng giá 1 USD) nhan nhản khắp nơi. Và gần đây, sự bùng nổ của chúng đã trở nên “hăng hái” một cách dễ nhận thấy. Trong một số trường hợp, những “mini-mart” này đã mở hơn 100 cửa hàng chỉ trong vòng một tháng và con số cửa hàng đang tăng nhanh chóng. Dollar General và Family Dollar đứng đầu.

Chuỗi cửa hàng này được xác định vị trí kỹ lưỡng để phù hợp với những người mua hàng giá thấp và có hai chủ đề trọng tâm của quảng cáo: tiết kiệm thời gian và tiết kiệm tiền bạc.

Các cửa hàng 1 USD này thường nhắm tới mục tiêu là tầng lớp dưới cùng trong xã hội. Theo Consumer Insight Magazine (Tạp chí “Thấu hiểu người tiêu dùng”) của A.C. Nielsen thì khách hàng tiêu biểu là “người phụ nữ làm chủ gia đình, tuổi từ 35 đến 54, thuộc nhóm người đóng thuế xếp theo thu nhập từ thấp đến trung bình.”

Tạp chí còn đi đến định nghĩa khác về khách hàng tiêu biểu là “những người mua hàng có thu nhập cố định.”

Các cửa hàng 1 USD thường nhỏ (rộng khoảng 1.800 đến 3.050 m2), tiến hành quảng cáo tối thiểu và dựa vào danh tiếng “giá rẻ” của mình để thu hút khách hàng. Họ cũng chỉ có số lượng khá nhỏ các danh mục mặt hàng, thường từ 4.000 đến 6.000 mặt hàng khác nhau.

Thành công của những cửa hàng giảm giá nhỏ này có thể quy vào 4 yếu tố chính. Trước hết, họ đưa ra “tuyên ngôn”: giá trị lớn đi liền với giá tiền thấp. Triết lý hoạt động này bắt chước của Wal-Mart buổi đầu.

Thứ hai, họ đưa ra hình thức cửa hàng nhỏ cho phép khách mua hàng “vào nhanh ra chóng.” Thứ ba, họ tập trung vào những mặt hàng số lượng lớn, nhanh hết hàng. Thứ tư, họ biết khách hàng mục tiêu của mình rất rõ và tích cực mở các cửa hàng tại những địa điểm thuận tiện nhất cho khách hàng “nền tảng” của mình.

Gã “bự” nhất trong khối các cửa hàng giảm giá nhỏ này là Dollar General. Họ đứng đầu trong danh sách Top 40 trên STORES Magazine của Hiệp hội bán lẻ toàn quốc (Mỹ) và Top 100 trong Danh sách các nhà bán lẻ với mức doanh thu 7,66 tỷ USD trong năm tài chính 2005.

Người sáng lập J.C. Turner mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 5/1955 tại Springfield, Kentucky. Năm 1965, chuỗi mở rộng tới 255 cửa hàng 1 USD. Văn phòng của Dollar General Corporation đặt tại Goodlettsville, Tennessee.

Qua nhiều năm, Công ty tăng số cửa hàng bằng cách mua lại các chuỗi cửa hàng nhỏ khác và thỉnh thoảng mở các cửa hàng mới. Được cung cấp bởi nguồn tài chính mạnh mẽ trong những năm đầu 1990, Dollar General bắt đầu bành trướng.

Tháng 2/2004, công ty đạt kỷ lục mở 119 cửa hàng chỉ trong một tháng. Dollar General ngày nay điều hành hơn 7.000 cửa hàng trên 30 bang. Chỉ 7 trong 30 bang nằm ở phía Tây sông Mississippi. Cũng giống như những ngày đầu của Wal-Mart, đa số cửa hàng của Dollar General đều nằm trong các thị trường nhỏ và vừa.

Điều này đã thay đổi trong những năm gần đây khi giờ đây, Dollar General mở các cửa hàng chi nhánh tại những cộng đồng trên 100.000 dân.

Chuỗi Family Dollar là một trong những chuỗi cửa hàng giảm giá phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Trong vòng 5 năm, trung bình mỗi năm, công ty mở thêm 400 cửa hàng mới. Gần đây, họ còn công bố kế hoạch lập thêm 565 cửa hàng trong năm tài chính 2004 (theo số liệu cũ).

Chuỗi này, cũng giống như Dollar General, hướng tới những khách hàng thu nhập từ thấp đến vừa phải (có mức độ). Họ chào hàng giá rẻ, mang đến môi trường tự phục vụ, không kiểu cách, tổng chi phí thấp.

Tháng 6/2004, Family Dollar đã mở cửa hàng thứ 7.000 của mình. Công ty tạo tổng doanh thu hàng năm gần 5,28 tỷ USD trong năm tài chính 2004. Ra đời năm 1959, trụ sở chính của công ty đặt tại Matthews, Bắc Carolina, gần Charlotte. Công ty điều hành các cửa hàng trên 43 bang.

Family Dollar là công ty duy nhất trong vô số các đối thủ tăng trưởng nhanh chóng mà không có nợ dài hạn. Đa số cửa hàng được đặt trong những tòa nhà đi thuê. Tư tưởng chủ đạo của họ có hiệu quả và chúng tôi cho rằng họ sẽ “đuổi sát nút” Dollar General.

Don Taylor & Jeanne Smalling Archer/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY