Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc cạnh tranh chưa từng có ở BlackPink

Chưa khi nào, 3 thành viên của BlackPink phát hành sản phẩm cùng thời điểm như những ngày qua. Điều đó đã tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn.

BlackPink đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi các thành viên tìm thấy màu sắc cá nhân của riêng họ và định hình cá tính đó rõ nét hơn trong thị trường âm nhạc quốc tế. Từ cuối năm ngoái, các thành viên của nhóm bắt đầu mở rộng phạm vi ảnh hưởng bằng cách tập trung vào các hoạt động solo hơn là nhóm.

Cuộc đấu của Lisa, Jennie, Rosé

Mở đầu trong số họ là em út Lisa. Lisa thành lập công ty riêng mang tên LLOUD và đã phát hành liên tiếp 3 sản phẩm âm nhạc Rockstar, New WomanMoonlit Floor. Mỗi bài hát mang một phong cách khác nhau và qua đó, Lisa chứng tỏ cô đang nỗ lực đổi mới, thử thách bản thân với nhiều thể loại âm nhạc. Là người đầu tiên có sản phẩm solo lại tung ra tới 3 MV, Lisa là thành viên có độ phủ sóng lớn nhất của BlacPink kể từ khi nhóm rời YG tới hiện tại.

Cô biểu diễn tại Global Citizen Festival ở thành phố New York vào cuối tháng 9. Trước đó, nữ ca sĩ trình diễn tại MTV VMAs 2024 và giành giải Kpop xuất sắc nhờ ca khúc Rockstar. Gần nhất, Lisa trình diễn tại show nội y Victoria's Secret 2024 và tiếp tục thu hút sự chú ý lớn với phong cách táo bạo, màn trình diễn tự tin, lôi cuốn.

BlackPink anh 1

Lisa thay đổi phong cách trong ca khúc mới. Ảnh: LLOUD.

Nhưng ở trường hợp Lisa, sự phủ sóng không song hành với danh tiếng. Ngược lại những lần xuất hiện của cô vướng tranh cãi khá nhiều và phần nào làm giảm uy tín của một ngôi sao hàng đầu. Việc Lisa lộ dấu hiệu hát nhép, trình diễn kém hấp dẫn theo đánh giá của nhiều phương tiện truyền thông quốc tế là “đòn đau” với sự nghiệp solo chỉ mới chớm nở.

Gác lại những tranh cãi, ngày 4/10, Lisa tung ra ca khúc mang tên Moonlit Floor. Khác hẳn 2 ca khúc mang đậm thông điệp nữ quyền là Rockstar, New Woman, Moonlit Floor lại là bản tình ca thuộc thể loại nu-disco, dance-pop lãng mạn ngọt ngào được cho là viết về mối tình giữa Lisa và bạn trai người Pháp. Khán giả đã rất mong chờ sự bùng nổ của sản phẩm này nhưng đáng tiếc nó gặp sự cản phá từ chính những cô gái cũng đến từ BlackPink là Jennie và Rosé. Ở bảng xếp hạng Billboard Global 200, Moonlit Floor đạt thứ hạng cao nhất tính tới trưa 22/10 là 37, thấp hơn Rockstar (hạng 4) và New Woman (15).

BlackPink anh 2

Jennie có phong cách táo bạo trong MV Mantra. Ảnh: Odd Atelier.

Jennie đã phát hành bài hát solo chính thức Mantra vào 11/10. Trong ngày phát hành, Mantra đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Daily Top Song Global của Spotify phá vỡ kỷ lục của chính Jennie lập được trước đó.

Nó cũng đứng đầu trên bảng xếp hạng thời gian thực Bugs, một trang âm nhạc lớn trong nước và trên bảng xếp hạng Bài hát hàng đầu của iTunes ở 57 quốc gia/khu vực, bao gồm Mỹ, Brazil, Singapore, Philippines và Mexico, theo Newsis. Đặc biệt, Jennie trở thành nữ nghệ sĩ solo Kpop đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Top Song của iTunes Mỹ năm nay. Ca khúc đã vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Melon.

Bên cạnh những kết quả thể hiện rõ bằng con số, thông điệp chứa đựng trong ca khúc đang nhận được đánh giá tích cực từ nhiều người hâm mộ. Jennie đã phát hành Mantra vào ngày Quốc tế Con gái 11/10 nhằm truyền tải sự tự tin, độc lập. Đúng như lời bài hát, Jennie cũng tỏa sáng đầy kiêu hãnh theo cách riêng của cô trên sân khấu.

Người chiến thắng

Rosé phát hành ca khúc solo mới chỉ cách Jennie một tuần. Đĩa đơn kỹ thuật số solo mới của Rosé APT được giới thiệu vào 18/10 và có sự góp giọng của Bruno Mars. Đây là một trong những bài hát thuộc full album solo đầu tiên của nữ ca sĩ mang tên rosie dự kiến ra mắt vào tháng 12. Rosé đảm nhận việc viết lời và sáng tác ca khúc này. Ngôi sao nhạc pop Bruno Mars không chỉ hợp tác, góp giọng mà còn xuất hiện trong MV, giúp thu hút sự chú ý.

Ca khúc này đã đứng đầu bảng xếp hạng TOP 100 của trang âm nhạc Melon vào 19/10, một ngày sau khi phát hành và đứng đầu trong 3 ngày liên tiếp. Nó không chỉ thống trị các trang nghe nhạc trong nước mà còn đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn trên thế giới, bao gồm vị trí số 1 trên Spotify ở Mỹ tính đến 22/10.

Theo Newsen, Rosé là người đạt được thành tích ngoạn mục nhất trong số 3 thành viên BlackPink vừa phát hành sản phẩm solo. Trên bảng xếp hạng Top Songs Global của Spotify tới trưa 22/10, APT đứng hạng 1, trong khi Mantra ở hạng 9 và Moonlit Floor hạng 13. Cùng lúc, trên trang nghe nhạc chiếm thị phần lớn nhất Hàn Quốc Melon, APT cũng nắm giữ vị trí cao nhất, theo sau là Mantra ở hạng 3, còn Moonlit Floor không có mặt ở top 100. Với thành tích trên, APT được dự đoán sẽ sớm tiến lên vị trí cao trên Billboard Hot 100.

BlackPink anh 3

Rosé lập nhiều thành tích nhờ bài hát mới. Ảnh: The Black Label.

Về lượt xem, APT nhận hơn 83 triệu lượt xem sau 4 ngày đăng tải, Mantra là 52 triệu sau 11 ngày và Moonlit Floor khiêm tốn với 16,6 triệu lượt sau 13 ngày. Tuy nhiên, con số của Moonlit Floor dễ hiểu bởi video của bài hát là dạng performance chứ không phải MV chính thức.

“Tôi đã đổ máu và nước mắt vào album này”, Rosé nói với người hâm mộ vào đầu tháng khi cô thông báo về việc phát hành album solo đầu tay. Tuy nhiên, không có bất cứ dấu hiệu nào của sự đấu tranh ở APT. Thay vào đó, ca khúc này là một bản nhạc sôi động, bùng nổ với năng lượng vui tươi, từ nhịp điệu pop-rock mạnh mẽ đến điệp khúc gây nghiện. Ý tưởng bài hát được lấy từ Apartment, trò chơi uống rượu nổi tiếng tại Hàn Quốc. Và chính sự gây nghiện, đơn giản, phù hợp với bối cảnh nhạc tạo trend qua các video ngắn đã giúp APT thắng lớn dù Rosé không quảng bá nhiều.

Jisoo là thành viên duy nhất chưa có sản phẩm âm nhạc riêng. Cô có hướng đi khá khác biệt so với các đồng đội. Nữ thần tượng dành thời gian này để tập trung phát triển sự nghiệp diễn xuất thay vì ca sĩ.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Suboi thiet thoi hinh anh

Suboi thiệt thòi

0

Trong số 4 huấn luyện viên Rap Việt, Suboi là đội duy nhất chỉ có 7 thành viên sau khi vòng Chinh phục kết thúc vào tối 20/10.

Bạn có thể quan tâm