Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục Hàng không ra kết luận về tình trạng chậm hủy chuyến bay

Thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Giao thông vận tải, Cục Hàng không đã giám sát 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng để tìm nguyên nhân về tình trạng chậm hủy chuyến bay.

Chiều nay (24/7), Cục đã có kết luận ban đầu sau quá trình giám sát tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Theo đó, nguyên nhân ban đầu xác định là do việc xây dựng lịch bay thiếu tính thực tế, ùn tắc ở quầy thủ tục vào giờ cao điểm, không có sự phối hợp giữa các hãng bay.

Cụ thể, về phía các doanh nghiệp, việc kiểm tra, giám sát cho thấy trong quá trình xây dựng lịch bay, các hãng hàng không chưa đánh giá hết điều kiện cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ mặt đất tại mỗi cảng hàng không khiến việc xác định thời gian thực hiện một chuyến bay không sát thực tế. Điều này khiến cho các chuyến bay thường xuyên chậm so với lịch bay công bố. Chẳng hạn như đường bay Hà Nội - TP.HCM hiện được xác định là 02h05 nhưng nếu kéo thành 02h10-02h15 thì tỉ lệ chậm chuyến sẽ giảm đáng kể.

Các hãng bay chỉ phục vụ lợi ích cho riêng mình mà không có sự phối hợp giúp đỡ nhau khiến tình trạng chậm, hủy càng nghiêm trọng.
Các hãng bay chỉ phục vụ lợi ích cho riêng mình mà không có sự phối hợp giúp đỡ nhau khiến tình trạng chậm, hủy càng nghiêm trọng.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không, thủ tục an ninh vào các giờ cao điểm. Tình trạng vận hành tàu bay trên đường lăn vẫn cao khoảng 10 phút/lượt , thậm chí có thể lên 30 phút mới ra tới đường cất cánh hạ cánh gây nên việc chậm dây chuyền.

Ngoài ra, sự thiếu phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong toàn ngành hàng không cũng gây ra không ít ảnh hưởng tới thời gian bay. Mỗi đơn vị mới chỉ ưu tiên cho lợi ích của mình mà thiếu quan tâm tới giải quyết khó khăn của các đơn vị khác trong dây chuyền vận chuyển hàng không.

Căn cứ vào những kết quả thu được sau một tuần kiểm tra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục thành lập Tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến và ngày 15/8 sẽ đưa ra kết luận cuối cùng. Cục Hàng không cũng sẽ phối hợp với các hãng hàng không, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất tính toán thời gian quay đầu tàu bay và thời gian taxi để đưa ra khung thời gian phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không hiện nay.

http://vtv.vn/Thoi-su-trong-nuoc/Ket-luan-cua-Cuc-hang-khong-sau-dot-kiem-tra-ve-tinh-trang-cham-huy-chuyen-bay/126338.vtv

Theo Kiều Oanh/VTV

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm