Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng giới

Cuba sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để hợp pháp hóa một loạt vấn đề gia đình như hôn nhân đồng giới, nhận nuôi con, mang thai hộ.

Cuba sẽ tổ chức trưng cầu dân ý công nhận hôn nhân đồng giới trong ngày 25/9. Ảnh: IPS.

Hơn 8 triệu cử tri Cuba sẽ tham gia cuộc trưng cầu dân ý ngày 25/9 về bộ luật gia đình mới. Nếu được thông qua, bộ luật gia đình mới sẽ thay thế luật đã có từ năm 1975, theo South China Morning Post.

Theo đó, luật mới coi hôn nhân là sự kết hợp của hai người, thay vì một đàn ông và một phụ nữ như luật cũ.

Bên cạnh đó, luật mới cũng cho phép mang thai hộ với điều kiện không phát sinh giao dịch tài chính. Luật mới cũng có những quy định mở rộng các quyền trẻ em, quyền của người già và người tàn tật.

"Trên tất cả, bộ luật gia đình sẽ tôn trọng quyền của con người, quyền của từng cá nhân và tất cả người dân", Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel nói.

Thái độ của nhà chức trách Cuba với người đồng giới đã thay đổi mạnh mẽ trong vòng 20 năm qua. Chính phủ đã nỗ lực thúc đẩy các chiến dịch ủng hộ quyền của người đồng giới trên truyền hình và mạng xã hội.

Năm 2019, chính phủ Cuba dự định đưa hôn nhân đồng giới vào hiến pháp nhưng sau đó phải lùi bước do vấp phải sự phản đối của giáo hội Công giáo.

Nếu bộ luật gia đình mới được thông qua, Cuba sẽ trở thành quốc gia thứ 9 ở khu vực Mỹ Latin công nhận hôn nhân đồng giới, sau Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador, Costa Rica, Chile, Uruguay và Mexico.

Cuba đề nghị Mỹ hỗ trợ xử lý hậu quả vụ cháy kho dầu

Cuba cho biết họ đã tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật từ Mỹ để thực hiện công tác dọn dẹp sau vụ hỏa hoạn lớn tại cơ sở lưu trữ dầu Matanzas, theo Reuters.

Cuba ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Giới chức y tế Cuba hôm 20/8 cho biết nước này ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở một du khách đến từ Italy, người đang trong "tình trạng nguy kịch".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm