Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba trả Mỹ tên lửa Hellfire bị chuyển nhầm

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/2 cho biết, Washington đã nhận lại tên lửa Hellfire bị chuyển nhầm tới Cuba hồi tháng 6/2014.

Tên lửa Hellfire của Mỹ. Ảnh: Getty

Theo Wall Street Journal, một phi cơ đã chở tên lửa Hellfire từ Cuba tới Orlando, bang Florida vào sáng 13/2. Sau đó, nó sẽ được chuyển tới một nhà kho chứa tên lửa của nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin.

“Chúng tôi xác nhận rằng tên lửa trơ dùng trong huấn luyện đã được trả lại cùng với sự hợp tác của chính phủ Cuba”, Mark Toner, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết.

Tên lửa không chứa thuốc nổ, được chuyển tới Tây Ban Nha trong cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau tập trận, nó được đưa đến Đức và tới sân bay Charles de Gaulle ở thủ đô Paris (Pháp) để trở về Florida. Tuy nhiên, thay vào đó, tên lửa bị chuyển nhầm lên chuyến bay của Air France tới Havana, Cuba.

Theo các quan chức, sự cố này có thể gây ra sự mất mát nghiêm trọng về công nghệ quân sự. Giới chức Mỹ từng yêu cầu Cuba trả lại tên lửa bị chuyển nhầm.

"Tên lửa Hellfire được chuyển đến Havana bằng một chuyến bay từ Paris là do nhầm lẫn hoặc xử lý sai. Cuba đã hành động một cách nghiêm túc, minh bạch và hợp tác để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho vấn đề này", Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố.

AGM 114 Hellfire là tên lửa được dẫn đường bằng laser, được triển khai trên trực thăng tấn công hoặc máy bay không người lái.

Giới chức Mỹ từng lo ngại rằng Cuba sẽ chia sẻ công nghệ bên trong tên lửa với các quốc gia khác như Triều Tiên, Trung Quốc hoặc Nga.

Mỹ và Cuba khôi phục quan hệ ngoại giao từ tháng 6/2015. Hai nước đang hợp tác để xây dựng quan hệ kinh tế và thương mại.

Tên lửa mất tích của Mỹ xuất hiện ở Cuba

Một tên lửa không đối đất của Mỹ xuất hiện ở Cuba sau khi mất tích khiến Washington lo ngại công nghệ chế tạo vũ khí này sẽ bị chia sẻ với Trung Quốc, Nga hoặc Triều Tiên.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm