Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba hợp pháp hóa doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ

Chính phủ Cuba vừa hợp pháp hóa doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ với quy mô tối đa 100 nhân viên. Đây được xem là một sự chuyển đổi lớn trong chính sách của Cuba.

“Hội đồng Nhà nước phê duyệt quy định ‘Về doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, nhỏ, và trung bình”, cho phép những thực thể này gia nhập vào nền kinh tế để trở thành một phần trong công cuộc chuyển đổi hiệu quả của đất nước”, thông báo trên website của Quốc hội Cuba cho biết, AFP đưa tin ngày 8/8.

Quy định trên được thông qua trong phiên làm việc ngày 6/8 của Hội đồng Nhà nước với sự tham gia trực tuyến của Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.

Cuba bi cam van anh 1

Ngành du lịch của Cuba đã chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch trong thời gian qua. Ảnh: AFP.

Trong những tháng qua, chính phủ Cuba đã đẩy nhanh tốc độ cải cách để hiện đại hóa nền kinh tế và khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 30 năm trở lại.

Du lịch, một trong những ngành quan trọng nhất của Cuba, chịu ảnh hưởng lớn do tác động của đại dịch. Đường, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, là một trong những nguồn thu chính của Cuba nhưng thu hoạch năm nay kém hơn mức thông thường, theo BBC.

Vì thế, quỹ dự trữ ngoại hối của Cuba đã cạn kiệt, khiến nước này không thể mua hàng hóa nhập khẩu như thường lệ để bổ sung cho tình trạng thiếu hụt.

Tháng 2, chính phủ Cuba quyết định mở cửa phần lớn nền kinh tế tập trung cho khu vực tư nhân, trừ một số phương diện then chốt như y tế và giáo dục. Theo đó, người lao động tự làm chủ được phép tham gia khoảng 2.000 hoạt động kinh doanh.

Ước tính 600.000 người Cuba đang làm việc trong khu vực tư nhân, chiếm khoảng 13% lực lượng lao động.

Oniel Díaz, một tư vấn viên về phát triển kinh doanh tại Cuba, cho biết quy định mới đại diện cho bước ngoặt mà nhiều người dân mong chờ những năm qua.

“Đối với nền kinh tế Cuba, động thái này đại diện cho bước tiến khổng lồ sẽ mang lại tác động về trung hạn và dài hạn” trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế quốc gia, ông Díaz trả lời AFP.

Cuba phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 30/7, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla lên tiếng phản đối biện pháp trừng phạt Mỹ đưa ra nhằm vào lực lượng PNR và 2 lãnh đạo chủ chốt của đơn vị này.

100.000 người Cuba tuần hành, quyết tâm bảo vệ đất nước

Khoảng 100.000 người dân thủ đô La Habana đã tập trung tại Diễn đàn Phản đế dọc đại lộ Malecón để bày tỏ quyết tâm bảo vệ cách mạng và chủ quyền trước những hoạt động gây bất ổn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm