Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba chuẩn bị cho kịch bản Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao

Chính phủ Cuba đang chuẩn bị cho khả năng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia sau 5 năm nối lại.

"Giờ đây trong chính phủ Mỹ có một số nhân vật quyền lực muốn áp dụng các biện pháp thù địch và cắt đứt mối quan hệ song phương giữa hai nước", ông Carlos Fernandez de Cossio, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, nói với các phóng viên bên lề hội nghị học thuật Mỹ - Cuba hàng năm ở Havana.

"Nếu trường hợp đó xảy ra, chúng tôi sẵn sàng đối mặt với thực tế, nhưng đó không phải là điều người dân Cuba muốn và không phải là điều mà chính phủ Cuba đang hướng tới", ông nói thêm, theo Reuters.

Sau nửa thập kỷ thù địch, quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba được nối lại 5 năm trước dưới thời chính quyền cựu tổng thống Barack Obama. Washington đã nới lỏng hạn chế hợp tác thương mại và du lịch. Cựu tổng thống Obama cũng đã đến thăm thủ đô Havana của Cuba. Hai phía hướng tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

quan he My Cuba anh 1

Quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba được nối lại cách đây 5 năm dưới thời chính quyền cựu tổng thống Obama. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi dưới thời Tổng thống Trump. Mỹ thắt chặt lệnh cấm trên một số lĩnh vực và thậm chí áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt mới chưa từng có. Ví dụ, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các chuyến tàu chở dầu của Venezuela đến đảo Caribbean.

Chính quyền Trump nói rằng họ đang gây áp lực buộc Cuba phải cải cách và chấm dứt các hành vi vi phạm nhân quyền. 

Havana cho rằng Mỹ không có thẩm quyền đạo đức để thuyết giảng cho bất kỳ ai về quyền con người và không nên can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.

Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba tại Liên Hợp Quốc

Chính quyền Tổng thống Trump hôm 19/9 đã ra lệnh trục xuất khỏi Mỹ hai thành viên phái đoàn Cuba tại Liên Hợp Quốc và hạn chế việc đi lại của các thành viên còn lại đến Manhattan.

28 năm liền, Liên Hợp Quốc bỏ phiếu lên án Mỹ cấm vận Cuba

Gần như toàn bộ Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu lên án lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba, bác bỏ cáo buộc của Mỹ nói Cuba vi phạm nhân quyền và chỉ trích chính sách cứng rắn của Mỹ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm