Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba tại Liên Hợp Quốc

Chính quyền Tổng thống Trump hôm 19/9 đã ra lệnh trục xuất khỏi Mỹ hai thành viên phái đoàn Cuba tại Liên Hợp Quốc và hạn chế việc đi lại của các thành viên còn lại đến Manhattan.

Động thái bất ngờ của chính quyền Tổng thống Donald Trump được đưa ra giữa lúc chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Phía Havana lên án mạnh mẽ động thái này, theo Reuters.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc hai nhà ngoại giao Cuba cố gắng thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng, có hại cho an ninh quốc gia Mỹ nhưng không nêu tên hai người này và nguyên do chi tiết.

Đây là động thái mới nhất ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao Mỹ và Cuba kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017.

nha ngoai giao anh 1
Mỹ tuyên bố trục xuất khỏi nước này hai nhà ngoại giao Cuba tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

"Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Cuba rằng Mỹ yêu cầu trục xuất hai thành viên phái đoàn thường trực của Cuba tại Liên Hợp Quốc vì hành vi lạm dụng đặc quyền cư trú", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói. "Lý do là họ đã nỗ lực thực hiện các hoạt động ảnh hưởng chống lại Mỹ". 

"Chúng tôi nghiêm túc ngăn chặn mọi nỗ lực chống lại an ninh quốc gia Mỹ và sẽ tiếp tục điều tra bất kỳ nhân viên nào định thao túng đặc quyền cư trú của họ", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Phản ứng hành động trên của phía Mỹ, trong bài viết trên Twitter, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã bác bỏ cáo buộc vì cho rằng nó không hợp lý.

"Việc trục xuất... có mục đích kích động căng thẳng ngoại giao, sẽ dẫn đến việc đóng cửa các đại sứ quán của hai nước, thắt chặt hơn nữa sự phong tỏa (của Mỹ) và tạo ra căng thẳng giữa cả hai nước", ông nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ortagus cho biết hoạt động của các thành viên khác trong phái đoàn Cuba về cơ bản sẽ bị giới hạn ở Manhattan. 

Theo thỏa thuận về trụ sở chính của Liên Hợp Quốc năm 1947, Mỹ được phép trao quyền cho các nhà ngoại giao nước ngoài tiếp cận trụ sở Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Washington cho biết họ có thể từ chối cấp thị thực vì "an ninh, khủng bố và chính sách đối ngoại của chính phủ", dù điều khoản này chỉ được thực hiện vì một số lý do hạn chế.

Trong nhiều thập kỷ, Washington và Havana từng trục xuất nhiều nhà ngoại giao của hai phía. Vào tháng 9/2017, chính quyền Tổng thống Trump đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba, đồng thời rút nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Havana về nước, với nguyên nhân được cho là căn bệnh bí ẩn ảnh hưởng đến nhân viên đại sứ quán.

'Vũ khí bí mật' gây hội chứng Havana là thuốc diệt muỗi?

Theo nghiên cứu mới của chính phủ Canada, thuốc diệt muỗi có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn làm ảnh hưởng đến khoảng 40 nhà ngoại giao Mỹ và Canada ở Cuba.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm