Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cửa ngõ của rồng' phía sau Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42

Trong tuần này, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á nhóm họp tại một thị trấn cảng xinh đẹp, được mệnh danh là “cửa ngõ của những con rồng” và là một trong “10 Bali mới” của Indonesia.

Thị trấn Labuan Bajo là nơi Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42. Ảnh: Straits Times.

Labuan Bajo từng là một làng chài yên tĩnh nép mình ở phần cực Tây của đảo Flores, thuộc vùng Nusa Tenggara ở phía Đông Indonesia.

Labuan Bajo nổi tiếng với những ngọn núi và bãi biển, nhưng có lẽ được biết đến rộng rãi hơn vì là cửa ngõ vào đảo Komodo, quê hương của những “con rồng” đang có nguy cơ tuyệt chủng, theo South China Morning Post.

Theo Straits Times, thị trấn này là cửa ngõ vào đảo Komodo và Rinca, địa điểm sinh sống của các đàn rồng Komodo, loài thằn lằn lớn nhất thế giới. Loài vật này được biết đến với khả năng hạ gục và giết chết con mồi từ từ bằng một vết cắn có chất độc và vi khuẩn chết người.

“Chúng ta cũng sẽ sử dụng Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 vào tháng 5, được Indonesia đăng cai tổ chức, như một sự kiện quảng bá cho Labuan Bajo, một trong những điểm đến siêu ưu tiên của du lịch Indonesia”, Tổng thống Joko Widodo chia sẻ trên Twitter vào ngày 14/3.

du lich Indonesia anh 1

Du khách say sưa ngắm rồng Komodo tại vườn quốc gia Komodo trên đảo Komodo. Ảnh: Shutterstock.

Bên cạnh đó, Labuan Bajo là cửa ngõ vào Công viên Quốc gia Komodo. Tại đây, du khách có thể đi bộ trên địa hình đẹp như tranh vẽ, vui đùa trên những bãi biển cát trắng và lặn trong làn nước trong vắt, nơi có nhiều rạn san hô đầy màu sắc và sinh vật thủy sinh kỳ lạ.

Một điểm đến nổi tiếng là đảo Kanawa, thiên đường của những bãi biển cát trắng mịn và làn nước màu ngọc lam sánh ngang với những bãi biển đẹp nhất ở Thái Lan và Philippines.

Một địa điểm khác là đảo Kalong với hàng nghìn con dơi thường bay ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn trên khắp đảo Flores khi Mặt Trời lặn.

Jalan Soekarno Hatta, phố chính Labuan Bajo, là con đường sầm uất với các nhà hàng, rumah makan (quán ăn) địa phương, quán cà phê, đại lý du lịch và cửa hàng bán đồ lặn.

Cách trung tâm thị trấn khoảng 4 km là “động gương” Batu Cermin - nơi có một dãy thạch nhũ và măng đá rực rỡ. Ánh sáng xuyên qua mái hang và phản chiếu trên một số bề mặt và hồ nước trong vắt để chiếu sáng toàn bộ hang.

Cách tốt nhất để đến Labuan Bajo là thông qua sân bay Komodo, với rất nhiều chuyến bay đến và đi hàng ngày.

Labuan Bajo là một trong “10 Bali mới” mà Indonesia đang tìm cách phát triển để thúc đẩy hơn nữa ngành du lịch của mình. Tuy nhiên, khu vực này tương đối nhỏ, với dân số chỉ hơn 5.000 người. Với diện tích 13 km2, du khách có thể đi bộ khám phá từ đầu đến cuối trong khoảng hai giờ.

Mục tiêu của thị trấn này là có thể đón ít nhất 500.000 khách du lịch mỗi năm, hoặc gấp năm lần so với sức chứa hiện tại. Vì vậy, địa phương đang lên kế hoạch xây dựng chỗ ở và cơ sở du lịch.

Tuy nhiên, việc mở rộng theo kế hoạch này có thể phải trả giá bằng sự quyến rũ của thị trấn nhỏ Labuan Bajo. “Thiên đường đang trở nên bận rộn”, website du lịch Lonely Planet nhận định.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Lãnh đạo ASEAN lắng nghe ý kiến cộng đồng về Cộng đồng ASEAN

Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết cùng ASEAN tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên được phát triển, lắng nghe, và được tham gia quyết định tương lai Cộng đồng ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 chính thức khai mạc

Ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 được tổ chức tại Labuan Bajo, Indonesia.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm