Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cú volley của Van Persie - tuyệt phẩm cuối cùng của Sir Alex

Siêu phẩm của tiền đạo người Hà Lan năm 2013 không chỉ để lại dấu son trên danh hiệu Premier League lần thứ 20 của MU, nó còn cho thấy tài quản trị đặc biệt của HLV người Scotland.

Đường chuyền dài của Wayne Rooney, pha di chuyển rồi vung chân của Robin van Persie - tất cả làm nên một bàn thắng tuyệt hảo trên sân Old Trafford. Đó là pha bóng đánh dấu mùa giải Premier League cuối cùng của chiến lược gia người Scotland. Ông và MU tiếp tục khẳng định họ là đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh.

Điều đặc biệt ở chỗ, bàn thắng đẹp mắt ấy dường như đã nằm trong tính toán của Ferguson. HLV người Scotland đã vẽ ra pha bóng ấy bằng những quyết định và cách quản trị nhân sự độc đáo.

Robin van Persie anh 1

Pha ghi bàn tuyệt đẹp của Van Persie trong chiến thắng 3-0 của MU trước Aston Villa ngày 22/4/2013.

Dự liệu của Sir Alex

"Sir Alex Ferguson cho chúng tôi xem 6 hay 7 video gì đó trong phòng họp", cựu trung vệ Rio Ferdinand kể lại hồi tháng 1 năm nay. "Ông ấy nói, 'anh ta (Van Persie) sẽ giúp chúng ta vô địch giải đấu nếu các bạn chuyền bóng cho anh ta kiểu như vậy'".

Ferdinand khi đó đang ngồi cạnh Van Persie trong cabin bình luận trận đấu giữa Arsenal và MU tại Emirates. "Sir Alex nói với Paul (Scholes), (Michael) Carrick, Shinji (Kagawa), và Wayne rằng, 'nếu các bạn không tìm thấy anh ta, đừng chuyền bóng", Van Persie tiếp lời Ferdinand. "Quá trình ấy mất vài tháng".

Ferguson đã lên kế hoạch giải nghệ từ lâu, và giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2012/13 chỉ làm ý định đó của ông thêm rõ ràng hơn. HLV này quyết định thực hiện một thương vụ mang tính ngắn hạn: chiêu mộ Van Persie với giá 24 triệu bảng và trả lương cho anh đến 200 nghìn euro/tuần. Đó gần như là thương vụ đã thay đổi toàn bộ sức mạnh của Manchester United.

Trong cuốn tự truyện của mình, Ferguson ban đầu khá thất vọng khi các cầu thủ MU không làm theo ý muốn của mình, đó là tập trung tối đa bóng cho bản hợp đồng mới từ Arsenal.

"Với Van Persie, bạn cần chuyền có những đường chuyền dài để xé toang hàng phòng ngự đối thủ", Sir Alex viết. "Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi không thể khai thác hết khả năng di chuyển thông minh và bản năng săn bàn của Robin".

Tháng 10/2012, Sir Alex bắt đầu áp dụng sơ đồ kim cương với Van Persie ở đỉnh vào các trận đấu tại Premier League. Ở hàng tiền vệ, bộ tứ Cleverley – Rooney – Kagawa – Carrick bắt đầu cho thấy tiềm năng kết hợp với chân sút người Hà Lan. Tuy nhiên, phải mất thêm một thời gian nữa, các cầu thủ cũ của MU mới kết nối được với chân sút từ Arsenal.

"Đó là một trong những khoảnh khắc đã làm thay đổi cả mùa giải", Ferdinand nói về cuộc họp với Sir Alex ở văn phòng. "Không có cuộc họp đó, nhiều khả năng sẽ không có đường chuyền của Rooney cho Van Persie, bởi 'Shrek' sẽ không ưu tiên chuyền dài kiểu đó".

Tất nhiên, một cầu thủ toàn diện như Rooney hoàn toàn đủ khả năng thực hiện các pha phất bóng từ giữa sân không khác gì một tiền vệ đích thực. Chỉ có điều trong những năm tháng cuối của Sir Alex tại MU, tiền đạo người Anh luôn muốn bản thân mình trở lại thành một chân sút thượng thặng.

Robin van Persie anh 2

Rooney đã thực hiện đường chuyền từ giữa sân cho Persie ghi bàn. Ảnh: Getty.

Sự hy sinh của Rooney

Pha lập công của Van Persie vào lưới Aston Villa năm 2013 tương tự với bàn thắng của anh cho Arsenal vào lưới Everton chỉ 16 tháng trước. Alex Song thực hiện một pha phất bóng từ giữa sân, và Van Persie vung chân khiến Tim Howard, một thủ môn người Mỹ khác đứng nhìn.

Không khó để Sir Alex nhận ra khả năng di chuyển và dứt điểm bóng sống siêu hạng của Van Persie. Tuy nhiên, cũng chẳng dễ để ông thuyết phục các học trò ở MU phục vụ tối đa cho "Người Hà Lan bay".

"Carrick ban đầu do dự khi phải thực hiện các đường chuyền dài cho Van Persie", Eric Steele, HLV thủ môn của MU ngày đó nhớ lại. "Carrick nói rằng các cầu thủ luôn chờ khi Persie thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương. Nhưng tiền đạo người Hà Lan bảo rằng cậu ta có thể thoải mái nhận bóng ngay cả khi bị kèm chặt".

Về phần Rooney, người thực hiện pha kiến tạo, ban đầu anh không thấy thoải mái khi Van Persie được Ferguson quá ưu ái trên hàng công.

"Ai cũng thấy Van Persie đã được Ferguson ưu ái thế nào. Anh ta trở thành thủ lĩnh mới trên hàng công", một cựu cầu thủ MU giấu tên nói trên The Athletic. "Chúng tôi đâu phải kẻ ngốc. Ai cũng biết mối quan hệ giữa Rooney và HLV xấu đi nhanh chóng, sau khi cậu ta bị kéo về đá ở hàng tiền vệ, và không được ra sân từ đầu trong vài trận đấu then chốt".

Kể từ khi Cristiano Ronaldo ra đi, Rooney tin rằng đã đến lúc anh trở lại với vị trí ưa thích của mình, đó là vai trò trung phong. Trong nhiều năm ở MU, chỉ có hai mùa giải Rooney thực sự được đá vị trí trung phong cắm. Đó là mùa 2009/10, sau khi Ronaldo tới Bernabeu, và mùa 2011/12, khi Berbatov và Chicharito sa sút. Và đến mùa 2012/13, Van Persie tới.

Nhưng vì đó là Rooney, một cầu thủ sẵn sàng hy sinh tất cả vì đội bóng, nên "Gã Shrek" chấp nhận chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Và anh nghe theo lời Ferguson, hướng mọi đường bóng đến tân binh người Hà Lan của MU.

Robin van Persie anh 3

Persie bừng sáng trong mùa giải cuối cùng của Sir Alex. Ảnh: Getty.

"Người Hà Lan bay" bừng sáng

"Anh ta sẽ nhận bóng bằng má ngoài, bằng gót hay bất cứ bộ phận nào khác. Kỹ năng đỡ bóng và xử lý bóng của anh ta khi đó là hoàn hảo. Rene Muelensteen (một trợ lý khác của MU) thực hiện thêm các bài tập với đội và mọi thứ đã hoạt động", Steele phân tích tiếp.

Đó là bàn thắng được tạo ra bởi hai tiền đạo vào loại xuất chúng nhất thế giới thời điểm đó. "Van Persie di chuyển", tay BLV nổi tiếng Jon Champions hét. "Và Rooney đã tìm thấy anh taaaaaaa", Champion ngân dài. "Tuyệt hảo, một bàn thắng hiện tượng".

Pha quay chậm lại sau đó của truyền hình chỉ làm tôn thêm sự hoàn hảo của bàn thắng. Thủ môn Aston Villa khi đó, Brad Guzan đã chuẩn bị cho một pha đỡ bóng hay dốc tiếp, tuy nhiên, người gác đền xứ cờ hoa chỉ biết nhún vai cho có lệ khi thấy Persie sút khi bóng còn chưa rơi xuống đất.

"Một cầu thủ bình thường có thể cố thử pha bóng đó hàng trăm lần khi tập và chỉ một lần thành công", Ferguson nói. "Riêng Van Persie có thể làm điều đó thường xuyên".

Kết thúc mùa giải năm đó, Van Persie ghi 30 bàn sau 28 trận cho MU, trở thành cảm hứng chính cho danh hiệu Premier League thứ 20 của "Quỷ đỏ". Persie, Rooney và Sir Alex đã tạo ra siêu phẩm cuối cùng trong triều đại của HLV người Scotland tại Old Trafford như thế đó.

Siêu phẩm 'Người Hà Lan bay' của Persie được tái hiện Trong trận thắng Tomsk 3-0 ở vòng 26 giải VĐQG Nga hôm 9/3, Dmitry Barkov mở tỷ số cho Khimki với pha bay người đánh đầu gợi nhớ siêu phẩm của Robin van Persie tại World Cup 2014.

MU muốn biến Aubameyang thành 'Van Persie thứ 2'

Sau Robin Van Persie, một đội trưởng khác của Arsenal là Aubameyang có khả năng đầu quân cho Manchester United.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm