Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cư dân vịnh Hawke được lệnh 'lập tức lên ngọn đồi gần nhất'

Hàng trăm nghìn ngôi nhà và doanh nghiệp tại đảo Bắc của New Zealand đã mất điện do bão Gabrielle. Giới chức nước này cho biết tình trạng thiếu điện và thực phẩm có thể kéo dài.

Ôtô ngập trong biển nước giữa lúc New Zealand áp tình trạng khẩn cấp Giới chức New Zealand cho biết bão Gabrielle chỉ là khởi đầu, và dự báo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn có thể xuất hiện và gây thiệt hại lớn.

Tại vịnh Hawke, lực lượng dân phòng đã yêu cầu cư dân sơ tán lập tức. "Hãy lập tức di chuyển lên các ngọn đồi gần nhất... Mang theo túi xách và vật nuôi".

Lệnh từ giới chức New Zealand đã áp dụng với cư dân New Zealand ở các khu vực Waiohiki, Omahu, Taradale, Jervoistown và Meeanee thuộc vịnh Hawke.

Công ty điện lược nhà nước New Zealand Transpower cũng tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về lưới điện" sau khi bão Gabrielle khiến Vịnh Hawke và thành phố Gisborne mất điện. Hiện có hơn 150.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh mất điện ở đảo Bắc.

Transpower cho biết người dân ở vịnh Hawke có thể chịu tình cảnh mất điện trong nhiều ngày, thậm chí vài tuần.

Cơ quan chức năng New Zealand cũng thông tin hệ thống chống lũ trên sông Tutaekuri đã quá tải.

bao gabrielle new zealand anh 1

Người dân ở vịnh Hawke được sơ tán để tránh bão Gabrielle. Ảnh: NZ Herald.

"Đây là tình trạng biến đổi khí hậu", ông James Shaw, Bộ trưởng Biến đổi Khí hậu New Zealand, nói về thiệt hại do bão Gabrielle.

New Zealand ngày 14/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp - lần thứ 3 trong lịch sử nước này - khi bão Gabrielle quét qua miền Bắc đất nước.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra, khi thời tiết cực đoan có thể xuất hiện sau cơn bão.

Theo NZ Herald, một số người dân thắc mắc làm thế nào để sơ tán khi nhiều cây cầu bị đóng cửa. Ngoài ra, hệ thống liên lạc cũng gặp sự cố khi người dân không thể liên lạc với người thân ở vùng lụt.

Một số người nói rằng không nhận được cảnh báo khẩn cấp qua điện thoại, hoặc nhận thông báo quá trễ.

Theo Guardian, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc tại New Zealand không mang ý nghĩa áp dụng cho "cả nước". Nó là việc chuyển trách nhiệm ứng phó khẩn cấp từ chính quyền địa phương cho chính phủ. Từ đó, chính phủ có thể nhanh chóng phân bổ tài chính và quân đội để đảm bảo công tác cứu hộ.

Hiện tình trạng khẩn cấp được áp dụng lên các khu vực Nortland, Auckland, Tairawhiti, Waikato, vịnh Plenty, quận Tararua, vịnh Hawke.

bao gabrielle new zealand anh 2

Những khu vực ở đảo Bắc của New Zealand bị thiệt hại nghiêm trọng do bão Gabrielle. Đồ họa: Guardian.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Chính phủ New Zealand ngày 14/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau khi bão Gabrielle tàn phá cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại tại nhiều khu vực của nước này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm