Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Cư dân TP.HCM lo lắng vì nạn mất đồ ở chung cư

Nhiều cư dân lo ngại vì hàng hóa gửi ở bàn giao nhận hàng của chung cư “không cánh mà bay”. Nguyên nhân có thể do có người cầm nhầm hoặc kẻ gian bên ngoài trà trộn vào lấy trộm.

“Tôi nhiều lần bị mất hàng hóa khi gửi nhờ ở bàn giao nhận nên muốn phối hợp với các cư dân khác tìm ra nguyên nhân vì sao mất nhiều lần như vậy?”, anh Tuấn Nam, cư dân chung cư La Astoria (TP Thủ Đức) bình luận trên nhóm cộng đồng dưới một bài đăng của hàng xóm về việc thất lạc đồ chưa tìm thấy.

Các câu chuyện về thất lạc đồ đạc được thảo luận sôi nổi trong các hội nhóm cư dân sau sự việc nam thanh niên giả danh shipper vào chung cư Vinhomes Golden River (quận 1) trộm đồ ở bàn giao nhận bị bảo vệ phát hiện và bàn giao cho công an.

Từ thực tế nhiều lần bị mất hàng, một số người cho rằng ngoài nguyên nhân cư dân cầm nhầm đồ lẫn nhau, không loại trừ khả năng có kẻ gian từ bên ngoài trà trộn vào chung cư để thực hiện hành vi xấu.

Mất hàng nhiều lần

Anh Nam cho hay mình bị mất đồ nhiều lần và lần gần nhất vào 5 ngày trước. Công việc kết hợp giữa làm tại nhà và tới công ty nên anh lựa chọn đặt địa chỉ giao hàng cố định tới căn hộ của mình. Khi shipper tới sảnh, người đàn ông này không có mặt ngay để nhận hàng trực tiếp nên gửi nhờ bàn giao nhận hàng tại chung cư.

“Từ lúc shipper để gói hàng tại bàn tới khi tôi về tới căn hộ chỉ một thời gian ngắn mà gói hàng đã mất. Tôi cũng nghe nhiều cư dân than phiền bị mất hàng không tìm lại được”, anh Nam bày tỏ.

Nan mat do o chung cu TP.HCM anh 1

Kệ giao nhận hàng tại chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: NVCC.

Anh Nam cho rằng việc cầm nhầm hàng lẫn nhau chỉ là bề nổi của câu chuyện mất tài sản tại chung cư. Nhiều lần hàng hóa mất nhưng không tìm ra lý do khiến anh nghi có kẻ gian nhìn thấy bàn giao nhận hàng không có người quản lý nên đã thực hiện hành vi trộm cắp.

Người đàn ông này mong muốn khu vực giao nhận hàng được bổ sung thêm camera quan sát. Khi có sự việc mất hàng xảy ra, cư dân có thể có kiểm tra camera để tìm ra thủ phạm. Ngoài ra, anh Nam cho biết sẵn sàng kết hợp với các cư dân khác hay lực lượng an ninh của tòa nhà tuần tra để tìm ra nguyên nhân mất đồ.

Tương tự, anh Thành (cư dân một chung cư tại quận 10) cũng bày tỏ nghi ngại về vấn nạn người ngoài vào nội khu chung cư để thực hiện ý đồ xấu. Anh Thành lo lắng nhiều người có thể giả dạng thành người giao hàng, nhân viên bán hàng, cư dân,… để loanh quanh khu vực sảnh tòa nhà. Lựa lúc không có người coi ngó, họ có thể lấy đồ hoặc thậm chí cướp giật tài sản.

Nan mat do o chung cu TP.HCM anh 2

Dòng cảnh báo của cư dân chung cư La Astoria nhắc nhở cư dân tự bảo quản hàng hóa của mình, tránh để kẻ gian thừa cơ hội lấy trộm.

Từ việc mất một đơn hàng tới vài triệu đồng, anh Thành kêu gọi cư dân khác không nên chủ quan khi nhận hàng, đặc biệt với những hàng hóa có giá trị cao.

“Cư dân khi thấy những người tình nghi có thể báo cho lực lượng an ninh. Nên nhận hàng trực tiếp với shipper thay vì để ở bàn giao nhận hàng, không có người trông coi tài sản là cơ hội cho kẻ gian phạm tội”, anh Thành chia sẻ.

Rủi ro khi để hàng tại bàn giao nhận

Thực tế tại các chung cư, bàn giao nhận hàng xuất hiện từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Lúc này, nhằm đảm bảo phòng dịch, nhiều chung cư thiết kế một bàn giao nhận hàng “không tiếp xúc” để khử khuẩn hàng hóa, đảm bảo sức khỏe cho cả cư dân lẫn shipper.

Đến nay, một số chung cư vẫn còn giữ bàn giao nhận hàng và cư dân khi chưa kịp lấy hàng đã nhờ shipper để tại bàn giao nhận. Đội ngũ an ninh tòa nhà thường sẽ không chịu trách nhiệm với hàng hóa của cư dân. Khi có sự việc mất mát xảy ra, ban quản lý mới trích xuất camera để tìm ra nguyên nhân.

Với những món hàng có giá trị thấp, một số cư dân chia sẻ họ không yêu cầu trích xuất camera. Người mất đồ lựa chọn đăng tin lên các hội nhóm cư dân rồi tự trao đổi lẫn nhau nếu có nhầm lẫn.

Nan mat do o chung cu TP.HCM anh 3

Bàn giao nhận hàng tại chung cư Lexington Residence (TP Thủ Đức). Ảnh: Ngọc An.

Trả lời Zing về sự việc mất đồ mới đây, đại diện bộ phận bảo vệ chung cư Vinhomes Golden River cho biết người giả dạng shipper lấy trộm đồ của cư dân khai từng có thời gian làm bảo vệ tại các chung cư cao cấp. Thấy được "lỗ hổng quản lý" ở những bộ phận giao nhận hàng, người này đã lén lấy các gói hàng bỏ vào giỏ của mình.

“Ban quản lý chung cư thường xuyên nhận được phản ánh từ cư dân về việc thất lạc hàng hóa khi nhờ shipper gửi hàng ở bàn giao nhận hàng của chung cư. Nghi người ngoài vào chung cư lấy trộm, chúng tôi phải cử người mật phục ở nhiều khu vực trong nhiều ngày mới có thể bắt tại trận”, đại diện bộ phận bảo vệ chung cư Vinhomes Golden River cho biết.

Còn đại diện ban quản trị tại Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) chia sẻ một số tòa nhà đã dẹp bàn giao nhận hàng, tránh tình trạng thất lạc và không đảm bảo mỹ quan. Chung cư khuyến cáo mỗi cư dân nên chủ động tiếp nhận hàng hóa sớm để giảm thiểu rủi ro mất mát. Người này thông tin thêm bảo vệ và lễ tân của chung cư vẫn có thể nhận thư từ của cư dân để bỏ vào hộp thư, còn các hàng hóa khác không thuộc trách nhiệm của họ.

Nan mat do o chung cu TP.HCM anh 4

Những món đồ mà một thanh niên giả danh shipper thừa nhận trộm tại chung cư Vinhomes Golden River. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Đại diện ban quản lý chung cư La Astoria cùng bày tỏ quan điểm như trên. Người này nhìn nhận với thiết kế các chung cư mở như hiện nay, người ra vào các sảnh chung cư có thể là người bên ngoài chứ không riêng gì cư dân. Việc người dân để hàng tại bàn giao nhận sẽ xảy ra rất nhiều rủi ro.

"Bàn giao nhận có vô số hàng hóa của nhiều cư dân khác nhau, để tránh lẫn lộn hay mất hàng hóa chúng tôi thường xuyên ra khuyến cáo cho cư dân khi có ai giao hàng phải nhận ngay và kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng để tránh nhầm lẫn", đại diện ban quản lý chung cư La Astoria thông tin.

Cư dân TP.HCM thanh lý đồ đạc để đón Tết

Những ngày cuối năm Tân Sửu, cư dân ở các chung cư tại TP.HCM bắt đầu dọn dẹp nhà cửa. Những món đồ lâu không dùng đến được họ rao bán, thanh lý trên các hội nhóm cư dân.

Dân khu Tây khổ vì bụi: Thầu công trình hứa khắc phục

Sau khi nhận phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, ồn ào, công trình kém an toàn, đơn vị thi công tháo dỡ cạnh khu Villas Riviera trao đổi với cư dân và tìm cách khắc phục.

Dân chung cư TP.HCM kỳ vọng nhiều điều trong năm mới

Sau các Hội nghị nhà chung cư được đồng loạt tổ chức vào dịp cuối năm, cư dân ở nhiều nơi mong muốn các bất cập sẽ được giải quyết và hướng đến cuộc sống văn minh.

Giả danh shipper, trộm đồ ở chung cư TP.HCM

Nam thanh niên giả danh shipper vào chung cư Vinhomes Golden River (quận 1, TP.HCM) trộm đồ ở bàn giao nhận, bị bảo vệ phát hiện và bàn giao cho công an.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm