Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cư dân Menindee thức giấc, phát hiện hàng triệu xác cá dạt vào bờ

Cư dân thị trấn Menindee, bang New South Wales sáng 17/3 đã phát hiện hàng triệu con cá chết nổi trên sông Darling-Baaka. Hiện tượng này là hậu quả của đợt nắng nóng đang diễn ra.

ca chet hang loat australia anh 1

Hàng triệu con cá nổi lên mặt sông Darling-Baaka gần Menindee. Ảnh: Graeme McCrabb.

Người dân địa phương cho biết đây là vụ cá chết lớn nhất xảy ra ở thị trấn, sau một vụ cá chết hàng loạt khác diễn ra chỉ 3 năm trước, BBC đưa tin.

Cơ quan quản lý sông ngòi của bang cho biết đây là kết quả của một đợt nắng nóng đang diễn ra ảnh hưởng đến sông Darling-Baaka.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, cơ quan phụ trách nhóm ngành thứ nhất của New South Wales (NSW DPI) cho biết đợt nắng nóng đang diễn ra “gây thêm áp lực cho hệ thống vốn đã trải qua điều kiện khắc nghiệt do lũ lụt trên diện rộng”.

Một phát ngôn viên của NSW DPI cho biết cá chết là do nồng độ oxy hòa tan trong nước thấp khi nước lũ rút.

“Hãy tưởng tượng một con cá thối rữa trong bếp khi tất cả cửa đều đóng và không có điều hòa. Chúng tôi có tận hàng triệu con cá”, cư dân Menindee Graeme McCrabb nói.

Nói với Guardian, anh Graeme McCrabb cho biết quy mô của vụ cá chết lần này là "không thể đo lường được".

"Dòng sông chỉ có một màu trắng. Tôi nhìn số cá dọc bờ biển dài 1-1,5 km, tất cả chúng đều chết. Thật không thể hiểu nổi", anh nói khi đứng tại bờ sông cách Manindee khoảng 5 km.

Nhiệt độ ở Menindee đạt tới 41 độ C vào ngày 18/3.

McCrabb nói thêm người dân thị trấn dựa vào Darling-Baaka để đáp ứng sinh hoạt. “Chúng tôi sử dụng nước sông để giặt giũ và tắm rửa, nên mọi người không thể dùng nguồn nước này cho các nhu cầu cơ bản nữa”, ông nói.

Khoảng 500 người sống trong thị trấn Menindee, phía tây New South Wales. Sông Darling-Baaka là một phần của lưu vực Murray Darling, hệ thống sông lớn nhất Australia.

Hiện tượng cá chết hàng loạt trong tuần này hé lộ thêm những vấn đề lưu vực sông Murray Darling đang đối mặt. Hạn hán cùng với việc nhu cầu sử dụng nguồn nước này tăng lên đã ảnh hưởng đến hệ sinh thái Murray Darling.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bê con thoát khỏi lò mổ nhờ mảng lông hình mặt cười

Happy, một chú bê non ở Australia, thoát khỏi số phận bị đưa vào lò mổ nhờ vùng lông đen hình mặt cười khác lạ ở vùng hông.

Bị vợ giận, người đàn ông Australia trúng xổ số hơn một triệu USD

Một người đàn ông ở Dapto, Australia, đã mua hai tấm vé số giống nhau sau khi thấy vợ giận dữ vì anh quên nộp vé một tuần trước đó. Cặp đôi đã giành giải thưởng hơn một triệu USD.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm