Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cư dân mạng Trung Quốc xôn xao thông tin ăn ớt gây mất trí nhớ

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Mỹ, Australia và Qatar cho thấy việc ăn ớt có liên quan mật thiết đến sự suy giảm khả năng nhận thức và tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Theo South China Morning Post, nghiên cứu được thực hiện trong vòng 15 năm qua trên dữ liệu thu thập từ 4.582 người dân Trung Quốc trên 55 tuổi, và mới được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients hồi tháng 5. Nghiên cứu này kết luận số lượng ớt mà cơ thể tiêu thụ có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với khả năng nhận thức.

Theo đó, những người ăn hơn 50 gram ớt mỗi ngày sẽ có nguy cơ suy giảm trí nhớ nhiều hơn gấp đôi so với người không ăn ớt, và có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 56%.

Nghiên cứu cũng xác định sự suy giảm khả năng nhận thức diễn ra nghiêm trọng hơn ở những người có cân nặng bình thường so với nhóm những người thừa cân.

Mặc dù vậy, kết luận của nghiên cứu dựa trên kết quả tương quan giữa lượng ớt tiêu thụ và chứng suy giảm trí nhớ ở người được theo dõi, chứ không giải thích tại sao điều này xảy ra hay cơ sở khoa học của sự liên quan này, các nhà nghiên cứu cho biết.

an do cay co the gay mat tri nho anh 1
Nhiều món ăn đặc biệt của người Trung Quốc như lẩu Tứ Xuyên trở nên nổi tiếng với độ cay và việc sử dụng rất nhiều ớt. Ảnh: coloradocollege.edu.

Trước đó, có những nghiên cứu cho thấy ớt có tác dụng tích cực đối với sức khỏe, khi làm giảm tỷ lệ tử vong, béo phì và cao huyết áp.

Tiến sĩ Zumin Shi, một trong 5 tác giả của nghiên cứu, nhận định: "Tiêu thụ ớt được cho là có lợi cho trọng lượng cơ thể và làm giảm huyết áp trong các nghiên cứu trước đây của chúng tôi. Tuy nhiên trong nghiên cứu lần này, chúng tôi tìm thấy các tác hại của việc ăn ớt đối với khả năng nhận thức của người lớn tuổi".

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội Weibo, thông tin về nghiên cứu đã nhận được sự quan tâm lớn của người dùng Internet ở Trung Quốc. Chủ đề này thu hút 300 triệu lượt xem, với những người thích ăn cay tỏ ra hoài nghi về kết luận của nghiên cứu.

"Ớt có thể khiến trí nhớ tôi suy giảm, nhưng tôi sẽ không thể sống thiếu nó", một người cho biết.

"Những người ở Tứ Xuyên và Hồ Nam sẽ không thích kết quả của nghiên cứu này", một người dùng khác bình luận.

Tại một số vùng của Trung Quốc, bao gồm tỉnh Hồ Nam ở miền trung và tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam, gần một phần ba người lớn tiêu thụ các thực phẩm cay hàng ngày, theo nghiên cứu được công bố năm 2015 trên tạp chí y khoa The BMJ.

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống ở Trung Quốc, cũng như các nước khác như Mỹ và một số nước châu Âu, đề xuất giới hạn đối với những thực phẩm mặn và ngọt, nhưng không có giới hạn nào đối với ớt.

Trung Quốc vẫn tụt hậu về công nghệ, phần mềm quân sự

Giới phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng quân đội nước này vẫn tụt hậu về cơ giới hóa và phần mềm quân sự cũng như nhân lực, cần nỗ lực nhiều hơn để thu hẹp khoảng cách.

Trung Quốc dùng 'ngoại giao chuối' để đọ với Nhật ở Philippines

Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc giúp ích cho nền kinh tế Philippines nhưng phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Manila.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm