Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Crimea thả Tư lệnh Hải quân Ukraina

Chính quyền Crimea đã trả tự do cho Tư lệnh Hải quân Ukraina Serhiy Haiduk và một số quân nhân khác vào ngày 19/3.

Phát ngôn viên quân đội Ukraina cho biết, một ô tô chở Tư lệnh Tải quân Ukraina, Serhiy Haiduk, ra khỏi một căn cứ hải quân do lực lượng tự vệ Crimea kiểm soát hôm 19/3. Người cầm lái có vẻ là binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Nga, AP đưa tin.

Đô đốc Serhiy Haiduk, Tư lệnh Hải quân Ukraina. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay cũng yêu cầu nhà chức trách Crimea thả các con tin, gồm cả quân nhân lẫn nhân viên dân sự, trong trụ sở Tư lệnh Hải quân Ukraina và đưa họ tới khu vực an toàn.

Vài trăm người dân và binh sĩ thuộc lực lượng tự vệ Crimea chiếm trụ sở Tư lệnh Hải quân Ukraina tại thành phố Sevastopol và bắt ông Haiduk hôm 19/3. Ông Oleksander Turchinov, Tổng thống tạm quyền của Ukraine, yêu cầu chính quyền Crimea thả Tư lệnh Hải quân Serhiy Haiduk trong vòng 3 giờ.

Trong một diễn biến khác, Ukraina đã ra lệnh rút quân khỏi Crimea. Kiev sẽ yêu cầu Liên Hiệp Quốc biến Crimea thành khu vực phi quân sự.

Theo New York Times, tuyên bố rút quân của người đứng đầu cơ quan An ninh Quốc gia và Hội đồng Quốc phòng Ukraina, Andriy Parubiy, trên thực tế là sự “đầu hàng” của Ukraina trong vấn đề Crimea, ít nhất về mặt quân sự.

 

Mỹ sẽ không đối đầu quân sự với Nga vì Ukraina

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố quân đội sẽ không can dự vào cuộc khủng hoảng tại Ukraina bởi ông không muốn gây nên một cuộc chiến với Nga.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm