Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Covid-19 trở lại Vũ Hán với biến chủng Delta nguy hiểm

Số ca mắc Covid-19 ở Vũ Hán đang tăng lên sau nhiều tháng, buộc nhà chức trách thành phố này phải hành động quyết liệt trong bối cảnh biến chủng Delta bùng phát mạnh.

Thông tin virus trở lại nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh không chỉ khiến cư dân ở Vũ Hán lo lắng mà còn khiến cả thế giới chú ý, theo Bloomberg.

Hôm 2/8, Vũ Hán ghi nhận thêm 8 trường hợp dương tính với Covid-19. Đến ngày 4/8, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc tiếp tục công bố 20 ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó 8 ca không có triệu chứng.

Các trường hợp dương tính trên nằm trong số 400 ca mắc mới được phát hiện trên khắp Trung Quốc trong đợt lây nhiễm từ tháng 7, bùng phát lần đầu ở Nam Kinh (miền Đông Trung Quốc), theo Bloomberg.

Covid-19 o Vu Han anh 1

Vũ Hán xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng sau khi ghi nhận nhiều ca mắc mới. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc) - là địa phương phát hiện những ca mắc Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào tháng 12/2019.

Để ứng phó với đại dịch, chính phủ Trung Quốc đã có những hành động mạnh tay. Trong khi ngành chức năng xây dựng thêm các bệnh viện dã chiến, chính quyền đã phong tỏa toàn bộ thành phố 11 triệu dân để ngăn dịch bệnh lây lan.

Thông qua các biện pháp xét nghiệm, truy vết và giãn cách xã hội, Vũ Hán đã có thể kiểm soát được đại dịch, thành phố "sạch bóng" virus SARS-CoV-2 trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, khác với chủng virus corona ban đầu, sự bùng phát của biến chủng Delta (xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ) với khả năng lây lan nhanh đang tạo ra thách thức lớn trong thời điểm hiện tại.

Trong một nghiên cứu trên Virological.org vào tháng 7, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết biến chủng Delta phát triển nhanh hơn, đồng thời khiến bệnh nhân phát tán ra lượng virus nhiều hơn 1.260 lần so với chủng gốc.

Nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số ca nhiễm bị lây từ người mang mầm bệnh chưa có triệu chứng, và thời gian từ khi tiếp xúc với nguồn lây đến khi xét nghiệm được virus là 4 ngày, ngắn nhất là 3,7 ngày.

Trong nghiên cứu tương tự về chủng gốc của virus SARS-CoV-2 vào năm 2020, thời gian trên được xác định vào khoảng 6 ngày.

Biến chủng Delta còn "có khả năng gây bệnh nghiêm trọng hơn" so với các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố hôm 30/7.

Tuy nhiên, với tỷ lệ tiêm chủng hiện tại, Bloomberg nhận định dường như số ca bệnh ở Vũ Hán chưa có dấu hiệu sẽ leo thang đến mức nghiêm trọng như đợt bùng phát ban đầu.

Trung Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới với gần 1,7 tỷ mũi vaccine đã cung cấp cho người dân, đủ khả năng bảo vệ khoảng 60% dân số.

Dù chưa đạt hiệu quả hoàn toàn đối với Covid-19, vaccine vẫn mang đến sự bảo vệ mạnh mẽ trước các biến chủng SARS-CoV-2, giảm khả năng bệnh nhân phải nhập viện hay có các triệu chứng nặng.

Phát hiện ca mắc Covid-19, Vũ Hán tức tốc xét nghiệm hơn 11 triệu dân

Sau khi phát hiện các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, thành phố Vũ Hán tức tốc tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ hơn 11 triệu dân để sàng lọc và ngăn chặn dịch lây lan.

Biến chủng Delta bùng phát ở Vũ Hán

Biến chủng Delta xuất hiện ở Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 đầu tiên trên thế giới, buộc thành phố này áp đặt biện pháp hạn chế và xét nghiệm diện rộng để chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm