Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Covid-19 như 'lửa thử vàng' với ôtô du lịch

Thị trường ôtô Việt Nam trải qua loạt biến động chưa có tiền lệ trong năm 2021, buộc các nhà sản xuất tìm cách vượt khó bằng sản phẩm hấp dẫn và chính sách bán hàng cạnh tranh.

Sau năm 2020 ít nhiều trắc trở, thị trường ôtô Việt Nam thực sự phải đối mặt với thử thách khắc nghiệt hơn trong năm 2021 khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mang đến những “sóng gió” nằm ngoài khả năng dự đoán và phá hỏng kỳ vọng phục hồi của các nhà sản xuất.

Dù vậy, vẫn có hãng xe tìm được hướng đi riêng để đứng vững trước khó khăn và duy trì vị thế ở thị trường Việt Nam vốn nhiều cạnh tranh.

Năm lận đận của ôtô du lịch

Theo công bố từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe du lịch vào tháng 3/2021 đạt hơn 21.000 chiếc, tăng gần 2,2 lần so với tháng trước đó trùng với thời điểm Tết Âm lịch. Tuy vậy, đây là cột mốc đáng chú ý duy nhất trong của thị trường trong suốt 9 tháng đầu năm.

thi truong oto du lich anh 1

Ngành ôtô có một năm lận đận vì ảnh hưởng dịch bệnh.

Kể từ đó, VAMA ghi nhận doanh số ôtô con của toàn thị trường suy giảm trong 5 tháng liên tiếp. Đến tháng 8, khi dịch bệnh đang ở đỉnh điểm trùng với tháng Ngâu, kết quả bán hàng của các thành viên VAMA đạt 6.200 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây của toàn thị trường.

Mặc dù vẫn có một vài nhà sản xuất ghi nhận kết quả bán hàng tích cực, số liệu này đến từ việc cộng gộp cả xe thương mại và ôtô du lịch. Còn trong thực tế, quy định giãn cách xã hội trên diện rộng khiến nhu cầu mua ôtô và di chuyển của đại đa số người dùng suy giảm mạnh. Từ đó, thị trường xe du lịch trong nước nhiều tháng liền gần như “đóng băng” dù không ít thương hiệu áp dụng ưu đãi, giảm giá để kích cầu.

“Để cạnh tranh, các nhà sản xuất cũng liên tục đưa ra những chiến dịch kích cầu. Có thể kể ra như tặng phụ kiện, tặng gói bảo hiểm, hỗ trợ lệ phí trước bạ… Một số hãng không công bố rộng rãi trên truyền thông, mà lẳng lặng giảm sâu cho khách hàng”, ông Việt Anh reviewer của kênh Tipcar cho biết.

Phải đến cuối quý III đầu quý IV/2021, các hãng xe mới từng bước hồi phục khi dịch bệnh dần được kiểm soát, cũng như xu hướng chọn phương tiện di chuyển cá nhân ngày càng được ưa chuộng. Ba tháng cuối năm, số liệu bán hàng từ VAMA liên tiếp “lập đỉnh” mới, giúp tổng lượng xe du lịch tiêu thụ so với năm 2020 giảm nhẹ khoảng 6%.

Đây có thể xem là dấu hiệu tích cực nói chung của toàn thị trường, đồng thời cho thấy tiềm lực của số ít nhà sản xuất đủ sức thích nghi và đứng vững trước thử thách. Bên cạnh đó, những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng góp phần giúp thị trường khởi sắc trở lại trong giai đoạn “chốt sổ” năm 2021.

Vượt khó nhờ lối đi riêng

Trong mảng xanh ngắn ngủi kể trên, Toyota là thương hiệu hiếm hoi có doanh số tổng kết tích cực dù đã trải qua nhiều thăng trầm. Chỉ tính riêng mảng ôtô du lịch, hãng xe Nhật Bản có lượng xe tiêu thụ đạt 69.002 chiếc (bao gồm Lexus), đứng đầu thị trường mà chưa cần đến các dòng xe thương mại.

Giữa hàng loạt biến động đến từ dịch bệnh, Toyota Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc trong năm 2021 để duy trì vị thế dẫn đầu thông qua hướng tiếp cận thị trường khác biệt, chinh phục khách hàng bằng giá trị cốt lõi của sản phẩm.

thi truong oto du lich anh 4

Reviewer Việt Anh cho rằng ưu điểm của Toyota ở chiến lược nhạy bén.

“Toyota trong 2 năm qua đã có những chiến lược nhạy bén hơn trong việc tung ra sản phẩm mới, đồng thời truyền tải thông điệp mạnh mẽ tới người tiêu dùng. Đây có thể nói là 2 việc đáng chú ý nhất mà hãng xe Nhật đã làm được một cách ấn tượng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, nền tảng tốt của hãng vẫn là hệ thống dịch vụ tốt và liên tục mở rộng”, reviewer Việt Anh nhận định.

Là nhà sản xuất đi đầu trong xu hướng “xanh hóa”, Toyota đã đưa động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó là những công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến được nâng cấp trên các dòng sản phẩm mới giúp việc điều khiển xe thêm thuận tiện và đáng tin cậy.

thi truong oto du lich anh 5

Là nhà sản xuất đi đầu trong xu hướng “xanh hóa”, Toyota đã đưa động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Minh chứng rõ rệt cho sự hiệu quả khi kết hợp 2 yếu tố này là Toyota Corolla Cross. Xuất hiện từ nửa sau của năm 2020, mẫu SUV 5 chỗ nhập khẩu của Toyota ngày càng được khách hàng ưa chuộng và đã trở thành dòng xe chủ lực của thương hiệu Nhật Bản trong năm 2021, bất chấp tình hình kinh doanh nhiều khó khăn.

Sau Corolla Cross, Toyota tiếp tục đóng vai trò tiên phong khi “khai phá” phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ bằng Raize. Chiếc SUV đô thị ra mắt trong quý IV nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng của thị trường ôtô khi Toyota cùng lúc mang đến kiểu dáng trẻ trung, cá tính đột phá, nhiều tiện nghi và giá bán hợp lý cho người mua xe lần đầu.

Có thể nói, bộ đôi Corolla Cross và Raize thể hiện nỗ lực làm mới bản thân để duy trì vị trí tiên phong trên thị trường xe du lịch của Toyota.

Không chỉ tạo đột phá bằng các tân binh, Toyota còn không ngừng nâng cấp và tăng sức cạnh tranh cho các phẩm phẩm “kỳ cựu” vốn chỉ thường được nhắc đến với sự bền bỉ, thực dụng. Chẳng hạn, mẫu sedan “quốc dân” Vios trong năm qua nhận được loạt thay đổi đáng giá về tính năng tiện ích và có thêm phiên bản thể thao hoàn toàn mới để chinh phục khách hàng trẻ.

Hay như dòng xe đứng đầu phân khúc D là Camry vừa bổ sung các model mới hiện đại hơn với công nghệ an toàn và cấu hình hybrid. Còn dòng SUV đầu bảng Land Cruiser lột xác hoàn toàn về thiết kế cũng như trang bị tiện ích và khả năng vận hành, tạo nên một chiếc xe 7 chỗ đầy mạnh mẽ và năng động.

thi truong oto du lich anh 6

Năm 2021 đánh dấu thành công của Toyota, cho thấy vị thế của hãng xe Nhật tại Việt Nam.

Tất cả những điều này cung cấp cho khách hàng những lựa chọn đa dạng và chất lượng ở mọi phân khúc, đủ sức đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi khách hàng khi cần mua ôtô du lịch để phục vụ gia đình hay công việc.

Nhận xét về bước dịch chuyển của Toyota, chuyên gia ôtô Dương Quang cho rằng năm 2021 thể hiện sự thay đổi sang trang trong chính sách sản phẩm của hãng xe Nhật Bản, tập trung vào các dòng xe mới nhất, cập nhật nhất từ thiết kế tới công nghệ.

“Đó cũng là lý do khiến Toyota vẫn là nhà sản xuất ôtô đứng đầu Việt Nam bởi họ có cả dải sản phẩm rộng, chất lượng hàng đầu được duy trì như truyền thống và nay có thêm tính hiện đại. Trong khi người dùng chỉ có thể tìm được một trong những ưu thế đó ở các hãng xe khác”, ông Dương Quang nói.

Hùng Nguyễn - Giang Phan Ninh

Bạn có thể quan tâm