Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Conte rời Inter - cuộc chia ly đau đớn

Inter không muốn chia tay Conte nhưng khi chẳng còn chung hướng đi, mối lương duyên này đã đứt ngay lúc còn đang trên đỉnh cao.

Bình luận

INter chia tay Conte anh 1

Ngay trong buổi lễ nâng cúp vô địch Serie A hôm 23/5, Conte đã bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường. Nhà cầm quân sinh năm 1969 là người áp chót bước ra khỏi đường hầm để nâng cúp (trước thủ quân Samir Handanovic).

Tại Anh, Pep Guardiola là người đầu tiên đi ra khỏi đường hầm sân Etihad để ăn mừng chức vô địch Premier League với Man City. Conte không có được sự tươi tỉnh và chủ động như Pep. Gương mặt hơi buồn, ít cười của nhà cầm quân này không phải điềm lành.

Đa số Interista bỏ qua dấu hiệu này. 11 năm thất bại tại Serie A tạo ra những bữa tiệc khổng lồ trên đường phố Milano và toàn thế giới. Để rồi tất cả sững người khi nhận ra Conte đã rời Inter chỉ 4 ngày sau khi chạm tay vào Scudetto.

Những mâu thuẫn không thể giải quyết

Việc Conte và Inter không nhìn chung hướng thực tế đã diễn ra từ lâu khi dịch bệnh giáng một đòn đau vào các kế hoạch phát triển của nhà cầm quân gốc Lecce tại sân Giuseppe Meazza. Khoản thâm hụt hơn 100 triệu euro khiến Inter không đủ tiền theo đuổi những chữ ký chất lượng cho tham vọng của Conte.

HLV Antonio Conte đã úp mở về điều này trong cuộc họp báo sau trận thua 1-2 trước Juve tại Coppa Italia. "Tin đồn về việc Inter bị bán ư? Chẳng cần giấu làm gì. Chúng tôi cùng nhau xây dựng một kế hoạch dài hơi. Và kế hoạch ấy đã bị dừng lại từ tháng 8 năm ngoái", ông nói.

INter chia tay Conte anh 2

Conte (trái) và Steven Zhang không còn nhìn chung hướng từ lâu. Ảnh: Getty.

Inter không bị bán khi chủ tịch Steven Zhang gọi được 275 triệu euro tiền đầu tư từ Oaktree, một quỹ có trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên, số tiền này chỉ được sử dụng để trả lương và duy trì bộ máy, không được phép đem đi mua bán.

Giọt nước tràn ly đến vào giai đoạn cuối mùa giải khi đội ngũ lãnh đạo Inter tính hướng đi cho mùa kế tiếp. Để lấp đầy thâm hụt vì ảnh hưởng của dịch bệnh đồng thời đảm bảo luật công bằng tài chính, Inter buộc phải bán người để thu về ít nhất 80 triệu euro.

Lautaro Martinez, Alessandro Bastoni và Achraf Hakimi là những ngôi sao có thể bị đem bán. Conte không muốn điều này. Nhà cầm quân người Italy làm rõ quan điểm khi muốn giữ nguyên đội ngũ và được bổ sung thêm nhân sự mới để giúp "Nerazzurri" cạnh tranh ở đấu trường Champions League mùa sau.

Quan điểm của Conte và Chủ tịch Inter, Steven Zhang, không tìm được điểm chung. Sau cùng, hai bên đi tới thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

Nhìn vào hành xử của các cầu thủ Inter, dường như họ cũng biết việc mình có thể bị bán. Hakimi sau khi được rút ra trong chiến thắng 5-1 trước Udinese ở vòng 38 đã chỉ tay xuống đất, ám chỉ việc mình muốn ở lại Inter.

Chỉ sau đó vài ngày, RMC Sport (Pháp) tiết lộ hậu vệ người Morocco nằm trong kế hoạch bổ sung lực lượng của PSG. Lautaro Martinez thì nằm trong tầm ngắm của Real. Inter vẫn đang nợ Real 10 triệu euro tiền trả góp đợt một cho Hakimi và phía "Los Blancos" muốn dùng cớ này để cuỗm chân sút người Argentina.

Romelu Lukaku cũng nhấn mạnh bản thân "muốn ở lại" và "gắn bó lâu dài" với Inter không ít hơn hai lần trong giai đoạn cuối mùa giải khi những tin đồn từ Anh quả quyết Man City và Chelsea sẵn sàng chi tiền tấn để đưa anh trở lại Premier League.

INter chia tay Conte anh 3

Nhiều ngôi sao của Inter có mối quan hệ cực tốt với Conte. Ảnh: Getty.

Tương lai bất ổn

Lukaku, Hakimi, Lautaro Martinez, Bastoni và Barella là những nhân sự cứng cho tương lai của Inter Milan. Tất cả đều tài năng, trẻ, và có mối quan hệ cực tốt với Conte. Barella từng nhấn mạnh các cầu thủ Inter "sẵn sàng đổ máu" vì nhà cầm quân người Italy. Hakimi tiết lộ anh chọn tới Inter sau khi rời Dortmund "vì nhận được cuộc điện thoại từ Conte".

Còn Lukaku sau khi chứng kiến ông thầy ra đi chóng vánh đã viết trên trang cá nhân: "Cảm ơn Antonio. Tôi giỏi hơn, mạnh mẽ hơn đều là nhờ thầy. Tôi sẽ mang theo những nguyên tắc của thầy suốt cả sự nghiệp này. Tôi nợ thầy quá nhiều".

Việc Inter chia tay Conte là điều có thể được nhìn thấy từ trước bởi giới quan sát. Song với các cầu thủ, sự ra đi của Conte vẫn để lại không ít hoài nghi. BLĐ Inter đã chọn cách bán đi một hoặc nhiều trụ cột để sinh tồn thay vì đầu tư thêm. Đó khó có thể là cách duy trì vinh quang ở môi trường bóng đá giàu tính cạnh tranh.

Các Interista thuộc nhóm Curva Nord (nhóm ultras có tiếng nói nhất tại Inter) đã treo những tấm băng rôn chỉ trích Chủ tịch Steven Zhang sau khi biết Conte ra đi với nội dung: "Zhang, làm tròn trách nhiệm đi không thì cút khỏi thành phố này. Kéo lùi nhà vô địch là hành động của những thằng ngu. HLV, cầu thủ và đội ngũ huấn luyện là không thể đụng tới".

Nhóm Interista này nhìn ra tương lai không mấy xán lạn cho Inter dù họ mới trở lại ngôi vương Italy sau 11 năm. Việc bán đi các trụ cột cùng sự ra đi của kiến trúc sư trưởng có thể tạo ra biến động khiến mọi công sức đổ sông đổ bể.

Eder, cựu cầu thủ Inter, nhấn mạnh: "Suning khiến tôi phát ốm. Họ phá hủy hoàn toàn công sức của Conte và chẳng quan tâm gì tới các cầu thủ cả".

Eder là cựu cầu thủ của Jiangsu Suning, CLB mới bị giải thể tại giải VĐQG Trung Quốc, và chung chủ sở hữu với Inter. Tiền đạo này bị nợ lương suốt 8 tháng vì Suning không thể chuyển tiền ra nước ngoài bởi chính sách của Trung Quốc. Inter từng suýt lâm vào cảnh giải thể tương tự nhưng 275 triệu euro tiền đầu tư từ Oaktree đã giải quyết phần điều kiện cần là chuyện lương bổng và tiền bôi trơn bộ máy.

Song từng đó là không thể làm thỏa mãn điều kiện đủ của Conte, người luôn muốn Inter tiến lên.

Massimo Moratti, cựu Chủ tịch Inter, chia sẻ nỗi khó khăn với Steven Zhang khi nhấn mạnh cùng báo chí Italy: "Inter vẫn sẽ tiến lên ngay cả khi không có Conte. Tôi cảm thấy tiếc cho Zhang vì anh ấy không cố tình để mọi thứ xảy ra như vậy. Anh ấy đã làm mọi thứ để tránh tình trạng này. Nhưng tương lai của Inter sẽ luôn hướng về phía trước bất kể việc phải thay đổi ban huấn luyện".

INter chia tay Conte anh 4

Conte rời Inter ngay sau khi giúp "Nerazzurri" phá thế thống trị kéo dài 9 năm của Juventus. Ảnh: Getty.

Mọi chuyện sẽ không đơn giản như Moratti mong muốn. Trước mắt, Inter sẽ phải tìm HLV thay thế Conte. Điều này không đơn giản khi vị thế của "Nerazzurri" lúc này đòi hỏi một HLV có đẳng cấp tương đương nhà cầm quân gốc Lecce.

Phương án A của Inter là Max Allegri, song trùm chuyển nhượng Fabrizio Romano cho biết đại diện của HLV này đã có mặt tại Madrid để đàm phán với Real, CLB sẽ sớm chia tay Zidane. ABC thậm chí tin rằng việc Allegri trở thành HLV trưởng của Real "chỉ còn tính bằng giờ".

Phương án B của Inter được cho là Maurizio Sarri và Simone Inzaghi. Sarri từng bị cầu thủ cãi lại ngay trên sân còn Inzaghi chưa từng giành Scudetto. Chọn ai trong hai cái tên này đều là đi xuống so với tiêu chuẩn Conte đã tạo dựng.

Tiếp theo, Inter phải đề ra phương án xây dựng lại đội bóng sau khi bán đi trụ cột. Điều này còn khó hơn cả việc tìm người thay thế Conte. Suốt mùa giải 2020/21, Conte luôn nhấn mạnh lực lượng Inter không bằng Juventus. Nếu bán người, Inter sẽ còn tụt lại xa hơn.

HLV tài năng đến mấy mà không có nhân sự đủ tốt cũng chẳng thể làm nên chuyện. Allegri đưa Juventus vào chung kết Champions League 2014/15 cũng từ đội hình rất mạnh mà Conte để lại, chứ không phải từ lực lượng sứt mẻ vì áp lực tài chính.

Tạm biệt Conte, Inter có thể đã vứt đi luôn cơ hội bảo vệ danh hiệu Scudetto mùa sau.

Lukaku giúp HLV Conte và Martinez giải quyết mâu thuẫn Mâu thuẫn giữa Lautato Martinez và HLV Antonio Conte kết thúc bằng một trận đấu quyền anh vui vẻ trên sân tập hôm 13/5, dưới sự chủ trì của Romelu Lukaku.

Inter Milan chấm dứt hợp đồng với HLV Conte

Những tin đồn trở thành sự thật khi HLV Antonio Conte rời Inter Milan chỉ vài ngày sau khi nâng cúp vô địch Serie A cùng đội chủ sân Giuseppe Meazza.

Inter Milan từ ‘cút đi Conte’ đến vô địch Serie A

Hành trình lật đổ sự thống trị kéo dài 9 năm của Juventus tại Italy không đơn giản, nhưng xứng đáng với những nỗ lực của Inter Milan.

Inter Milan nâng cúp vô địch Serie A sau 11 năm

Lúc 20h ngày 23/5 (giờ Hà Nội), Inter Milan khép lại mùa giải Serie A 2020/21 bằng chiến thắng 5-1 trước Udinese trên sân nhà Giuseppe Meazza.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm