Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Connor Nguyễn: ‘Saigon Heat biết cách kéo khán giả đến sân’

Giám đốc điều hành của Saigon Heat tin rằng đội sẽ có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ, bằng cách làm dài hạn, chú trọng thành tích thể thao lẫn giải trí.

Cuối năm 2011, Saigon Heat được thành lập bởi Connor Nguyễn, một Việt kiều Mỹ từng có thời dang làm kinh doanh cho hãng dầu khí nổi tiếng Shell tại bang Texas. Bằng tài năng, tầm nhìn cũng như sự nhiệt tâm, Connor Nguyễn đã đưa bóng rổ Việt Nam tiến vào sân chơi chuyên nghiệp ở khu vực.

Cách làm bóng rổ của Saigon Heat khác hẳn với mô hình của các CLB thể thao ở Việt Nam và bước đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng Connor Nguyễn tin rằng đội sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ cũng như tiến xa ở khu vực.

Thông qua Saigon Heat, Connor Nguyễn giới thiệu cách làm thể thao tương đối mới mẻ đến với người hâm mộ Viêt Nam. Ảnh: Yan.
Thông qua Saigon Heat, Connor Nguyễn giới thiệu cách làm thể thao tương đối mới mẻ đến với người hâm mộ Viêt Nam. Ảnh: Yan.

- Điều gì khiến ông chuyển từ công việc của một người kinh doanh dầu khí ở Mỹ sang thành lập đội bóng rổ Saigon Heat ở Việt Nam?

- Tôi nhận thấy rằng tại Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào trên thế giới, thể thao chuyên nghiệp ngoài thắng thua còn là vui chơi, giải trí. Khán giả đến với thể thao không chỉ xem một trận đấu mà còn có mong muốn thưởng thức các chương trình giải trí, vui nhộn. Môi trường thể thao như thế này chưa phát triển ở Việt Nam. Đó là lý do tôi thành lập Saigon Heat.

Đến với Saigon Heat, mọi người không chỉ được xem một trận bóng rổ đỉnh cao mà còn trải nghiệm những hoạt động giải trí, những bước nhảy, âm nhạc sôi động, những trò chơi thú vị, hấp dẫn cho mọi người. Tôi cũng cần nói thêm rằng, Saigon Heat chỉ là 1 thành viên trong XL Entertaiment, một công ty hàng đầu về thể thao ở Việt Nam bên cạnh Trung tâm đào tạo thể thao cấp cao Saigon Sports Academy và dự án thể thao sinh viên- Vietnam University Games (VUG).

- Ông có tin Saigon Heat với mô hình thể thao giải trí sẽ có chỗ đứng tại Việt Nam?

- Tôi dám khẳng định nó chắc chắn thành công trong tương lai, vấn đề là có ái dám đầu tư hay không? Saigon Heat là thương hiệu với chiến lược đầu tư và xây dựng dài hạn. Giải trí thể thao vốn là mô hình kinh doanh rất thành công trên thế giới nhưng tại Việt Nam các câu lạc bộ chỉ tập trung vào thể thao mà xem nhẹ yếu tố giải trí.

Saigon Heat tập trung vào cả 2 yếu tố đó. Thế nên, khán giả của đội bóng không chỉ là những người mê bóng rổ, biết bóng rổ mà còn cả những người bình thường, đến sân xem một trận đấu thể thao và tận hưởng những hoạt động giải trí khác.

Khán giả đến xem các trận đấu còn Saigon Heat sẽ được tham gia rất nhiều trò chơi hấp dẫn, phần thưởng giá trị cũng như được xem những màn biểu diễn sôi động của nhóm nhảy Saigon Hotgirls.
Khán giả đến xem các trận đấu còn Saigon Heat sẽ được tham gia rất nhiều trò chơi hấp dẫn, phần thưởng giá trị cũng như được xem những màn biểu diễn sôi động của nhóm nhảy Saigon HotGirls. Ảnh: Fanpage Saigon Heat.

- Tại sao ông lại chọn bóng rổ để phát triển mà không phải là bóng đá?

- Thách thức tại Việt Nam là rất lớn khi mà bóng đá là môn thể thao số 1. Nhưng tôi chọn bóng rổ vì đây là môn thể thao mà mình có thể gầy dựng mọi thứ từ đầu. Với những môn đã có căn cơ sẽ rất khó để thay đổi mọi thứ. Bóng rổ tại Việt Nam mới chỉ ở dạng tiềm năng nên có thể đặt mục tiêu cho việc phát triển lâu dài. Tôi nghĩ điều này tốt hơn là việc nhảy vào để cải thiện một môn đã có nền thẳng vững chắc.

- Một CLB bóng đá tại V.League một năm cần 40-50 tỷ để hoạt động, còn Saigon Heat cần bao nhiêu?

- Con số cụ thể tôi không thể tiết lộ nhưng không lớn hơn bóng đá. Tôi đã nói Saigon Heat thuộc về một chiến lược dài hạn nên mọi thứ chúng tôi phải tính toán hết sức thận trọng, không thể đầu tư ồ ạt. Hiện tại đội bóng vẫn đang lỗ, nhưng trong tương lai cán cân thu chi sẽ cân bằng.

Saigon Heat không nghèo: Connor Nguyễn tiết lộ Saigon Heat có đến 8 nhà tài trợ ở mùa giải năm nay. Con số có thể tăng lên nếu đội thi đấu trong thời gian tới. Trong đó nhà tài trợ chính là Viet Capital Bank bên cạnh những nhà tài trợ phụ như McDonald's, CIS...Hiện tại mỗi trận đấu của Saigon Heat thu hút hơn 1.000 khán giải đến sân. Với giá vé từ 70.000 - 300.000 đồng, họ có thu về cả trăm triệu đồng bán vé mỗi trận, chưa kể các khoản thu từ quảng cáo, bản quyền truyền hình...

Saigon Heat thay đổi mạnh hướng đến Top 4 ABL 2014

- Mùa giải ABL 2013, Saigon Heat vươn lên dẫn đầu bảng ở giai đoạn đầu nhưng về sau thua một loạt trận. Ông có lo sợ điều đó được lặp lại năm nay khi đội đã có 3 trận toàn thắng?

- Mùa giải ABL 2014, Saigon Heat có sự thay đổi về mặt chiến lược khi xây dựng đội bóng dựa trên tinh thần đồng đội, chơi ăn ý và hiểu nhau giữa các ngoại binh cũng như các cầu thủ nội. Những vận động viên nội năm nay có thể không hay như năm ngoái, nhưng họ đã chơi ăn ý với nhau suốt một thời gian nên rất hiểu nhau. Về lâu dài họ có thể giúp các ngôi sao ngoại dưỡng sức.

Năm ngoái, chúng tôi có một giai đoạn rất sa sút khi các ngoại binh liên tục chấn thương dài hạn. Vì thế năm nay chúng tôi đã chú ý hơn đến việc xây dựng một đội hình đồng đều, cũng như đặc biệt xem trọng công tác y tế và vật lý trị liệu.

Dustin Scott, một trong những ngôi sao nổi bật nhất của Saigon Heat ở mùa bóng năm nay. Anh thi đấu rất hay ở 2 trận thắng của Saigon Heat mới đây.
Dustin Scott, một trong những ngôi sao nổi bật nhất của Saigon Heat ở mùa bóng năm nay. Anh thi đấu rất hay ở 2 trận thắng của Saigon Heat mới đây. Ảnh: Fanpage Saigon Heat.

- Ông có thể nói kỹ hơn?

- Y tế trong thể thao chuyên nghiệp cực kỳ quan trọng. Tôi thấm thía điều đó khi Saigon Heat thi đấu bết bát mùa trước do vận động viên chấn thương. Thế nên năm nay đội đã có 2 bác sỹ, 1 của nước ngoài, 1 của Việt Nam cũng như chuyên gia vật lý trị liệu để chăm sóc sức khỏe cho các vận động viên. Chúng tôi cũng liên kết với bệnh viện FV và Family Medical Practice để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho đội.

- Saigon Heat là đội bóng rổ chuyển nghiệp của Việt Nam, nhưng các vận động viên nội ít được sử dụng. Khán giả Việt Nam khó chấp nhận điều này?

- Ít được sử dụng không có nghĩa là vai trò của họ không quan trọng. Trong một trận đấu cũng như xuyên suốt mùa giải ABL, những ngôi sao ngoại binh không thể liên tục cày ải, họ cần có khoảng nghỉ, lúc đó những vận động nội sẽ gánh vác.

Năm nay Saigon Heat thay đổi toàn bộ nội binh. Những người này không còn quá trẻ hay nổi trội hơn nội binh mùa trước nhưng họ đã chơi cùng nhau trong 1 đội, hiểu nhau, biết được công việc mình phải làm. Đó là điều rất quan trọng với Saigon Heat. Sắp tới họ sẽ thi đấu tại giải VĐQG, tôi tin họ sẽ thành công.

David Arnold được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao của Saigon Heat ở mùa bóng năm nay.
David Arnold được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao của Saigon Heat ở mùa bóng năm nay. Ảnh: Fanpage Saigon Heat.

- Thể thao giải trí rất cần một siêu sao vừa thi đấu hay vừa có ngoại hình “bắt mắt” để hút khán giải. Saigon Heat năm nay được đánh giá rất cao ở tính đồng đội nhưng thiếu 1 kiểu ngôi sao như thế?

- Chúng tôi có một người kiểu như thế nhưng đang chờ tỏa sáng đó là David Arnold. Anh là vận động viên gốc Việt từng thi đấu bóng rổ tại Mỹ nhưng sắp tới sẽ định cư ở Việt Nam. Anh ấy là người điển trai, có sức hút và tài năng.

Cũng cần nói thêm, bản chất của thể thao là tính bất ngờ với những kết quả không thể đoán trước. Nó khác hẳn một bộ phim bom tấn hay 1 chương trình giải trí như Vietnam Idol khi khác giải có thể đoán được phần nào kết quả. Saigon Heat sẽ kéo khán giải đến sân bằng những gì thể hiện trên sân chứ không dựa vào 1 ngôi sao nào cả.

Thắng trận thứ 3, Saigon Heat dẫn đầu giải ABL 2014

Đêm qua 1/8, đội bóng rổ của Việt Nam đã có chiến thắng tuyệt vời 97- 79 trước Laskar Dreya South Sumatra của Indonesia trên sân khách qua đó vươn lên dẫn đầu bảng ABL 2014.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm