Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Vinh lỡ cơ hội đi vào lịch sử Quả bóng vàng Việt Nam

Sẽ rất khó để Công Vinh lần thứ tư đoạt danh hiệu Quả bóng vàng, sau khi anh không đăng quang ở cuộc bầu chọn các danh hiệu của bóng đá Việt Nam năm 2014.

Công Vinh hội tụ đủ điều kiện để sở hữu danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2014. Với 9 bàn thắng ghi được tại V.League mùa trước, tiền đạo người Nghệ An đứng thứ tư trong số các cầu thủ nội sở hữu nhiều pha lập công nhất.

Quan trọng hơn, V.League 2014 là mùa giải Công Vinh xác lập kỷ lục trở thành cầu thủ đầu tiên cán mốc 100 bàn thắng. Sẽ phải rất lâu nữa một cầu thủ nội mới có thể xô đổ thành tích này, khi cột mốc 50 bàn cũng là thách thức lớn với phần còn lại.

Công Vinh tranh QBV cùng Văn Quyết, Thành Lương

Với phong độ xuất sắc trong năm vừa qua, bộ ba Văn Quyết, Thành Lương và Lê Công Vinh lọt vào Top 3 đề cử Quả bóng vàng Việt Nam 2014.

Công Vinh thể hiện phong độ tốt tại V.League 2014. Ảnh: Trường Huy
Công Vinh thể hiện phong độ tốt tại V.League 2014. Ảnh: Trường Huy

Thành tích của Công Vinh tiếp tục được nhân lên khi khoác áo đội tuyển Việt Nam thi đấu tại AFF Cup 2014. Với 4 bàn thắng, tiền đạo sinh năm 1985 là cầu thủ sở hữu nhiều pha lập công nhất ở đội bóng của HLV Miura.

Tổng cộng 13 pha lập công qua các kỳ AFF Cup còn giúp Công Vinh đứng thứ 5 trong số các chân sút xuất sắc của bóng đá khu vực, vượt qua cả những tên tuổi như Kiatisak (Thái Lan) hay Bambang Pamungkas (Indonesia)…

Hai cầu thủ xếp trên Công Vinh trong cuộc bầu chọn các danh hiệu của bóng đá Việt Nam năm 2014 là Thành Lương và Văn Quyết. Bộ đôi của CLB Hà Nội T&T sở hữu những lợi thế nhất định để giành được tối đa phiếu bầu. Nhưng Thành Lương và Văn Quyết không thực sự vượt trội so với Công Vinh ở thành tích trên sân cỏ.  

Người thầy cũ của Công Vinh ở SLNA, HLV Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ cảm giác tiếc nuối: “Công Vinh hoàn toàn xứng đáng đăng quang ở cuộc bầu chọn năm nay. Tôi nghĩ kết quả bầu chọn cho Công Vinh đã bị chi phối nhiều bởi những câu chuyện bên ngoài sân cỏ liên quan đến cậu ta”.

Năm 2013, tiền đạo ĐTQG Việt Nam sang thi đấu cho CLB Consadole Sapporo và để lại dấu ấn chuyên môn rõ nét ở nền bóng đá có đẳng cấp cao hơn V.League. Vì vậy, tiền đạo xứ Nghệ không có đối thủ cạnh tranh, nếu phải tìm ra gương mặt xuất sắc năm 2013. Nhưng việc tạm hoãn không tổ chức cuộc bầu chọn các danh hiệu bóng đá Việt Nam khiến Công Vinh không có cơ hội lần thứ tư giành danh hiệu Quả bóng vàng.

SLNA - lò đào tạo số 1 của bóng đá Việt Nam

Học viện HAGL Arsenal JMG đang được xem như hình mẫu của công tác đào tạo trẻ, nhưng nếu xét về tính hiệu quả, SLNA mới là lá cờ đầu.

Công Vinh là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất cho ĐTVN tại AFF Cup 2014. Ảnh: Tùng Lê
Công Vinh là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất cho ĐTVN tại AFF Cup 2014. Ảnh: Tùng Lê

Hai tình huống “ngon ăn” nhất đã lần lượt trôi qua trước mũi giày của chân sút số một bóng đá Việt Nam. Khả năng Công Vinh đăng quang sau mùa giải 2015 là rất thấp, khi anh vẫn phải ngồi dự bị tại Bình Dương.

Nếu tiền đạo sinh năm 1985 tiếp tục được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam tham dự Vòng loại World Cup 2018, triển vọng tiến xa của thầy trò HLV Miura ở sân chơi này cũng không cao và không tạo ra sức hút lớn như AFF Cup. Trong khi đó, những màn thể hiện của các cầu thủ U23 tại SEA Games 28 sẽ giúp họ dễ ghi điểm hơn với giới chuyên môn.

Ở tuổi 30, Công Vinh từng thừa nhận anh đã bước sang sườn bên kia sự nghiệp. Cơ hội để tiền đạo xứ Nghệ xác lập kỷ lục sở hữu 4 danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam sau mỗi năm lại thu hẹp đáng kể.  

‘Công Phượng mười, Tuấn Anh chỉ tám’

HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng, những lá phiếu trong cuộc bầu chọn các danh hiệu bóng đá Việt Nam 2014 mang nặng tình cảm hơn chuyên môn.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm