Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do giúp Tuấn Anh vượt qua Công Phượng, Huy Toàn

Tiền vệ của HAGL không có nhiều phút giây bừng sáng nhưng thi đấu rất ổn định trong năm 2014, yếu tố quan trọng giúp anh ẵm giải cầu thủ trẻ xuất sắc năm 2014.

‘Công Phượng mười, Tuấn Anh chỉ tám’

HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng, những lá phiếu trong cuộc bầu chọn các danh hiệu bóng đá Việt Nam 2014 mang nặng tình cảm hơn chuyên môn.

Vai trò không thể thay thế

U19 Việt Nam là hình ảnh tươi sáng của bóng đá Việt Nam năm 2014. Dù đội không đạt thành tích như mong đợi, các cầu thủ vẫn nhận được sự yêu mến của người hâm mộ, tin tưởng của giới chuyên môn. Tuấn Anh không phải là cầu thủ được chú ý nhất nhưng đóng vai trò quyết định lối chơi ở U19 Việt Nam và HAGL. Anh chơi bóng đĩnh đạc, kỹ thuật, tinh tế, là ngòi nổ trong những đợt tấn công của đội. Bầu Đức từng nói, Tuấn Anh mới là cầu thủ không thể thay thế ở HAGL chứ không phải Công Phượng.

Tuấn Anh là tiền vệ của hiếm của bóng đá Việt Nam với lối chơi hiện đại, khả năng cầm trịch trận đấu tuyệt vời. Ảnh: Tuấn Mark.
Tuấn Anh là tiền vệ của hiếm của bóng đá Việt Nam với lối chơi hiện đại, cùng kỹ thuật tuyệt vời. Ảnh: Tuấn Mark.

Tỏa sáng ở giải U21 quốc tế

Đây là giải trẻ danh tiếng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam, quy tụ một số đội bóng trẻ của khu vực tham dự. Tại giải này, Tuấn Anh chơi xuất sắc trong màu áo U19 HAGL, giúp đội lên ngôi vô địch sau khi vượt qua U21 Thái Lan ở chung kết. Tiền vệ người Thái Bình không ghi bàn nhưng là ông chủ ở giữa sân với những pha điều bóng hợp lý, lên công về thủ nhịp nhàng. Anh vượt qua Công Phượng để nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất giải.

Phong độ ổn định, bản lĩnh thi đấu vững vàng

Tiền vệ từng được HLV Arsene Wenger giới thiệu thử việc ở Olympiakos có phong độ ổn định hơn Công Phượng. U19 Việt Nam hay HAGL thi đấu tồi, Tuấn Anh vẫn thể hiện được phẩm chất của mình. Ở vòng chung kết U19 châu Á 2014, tiền vệ sinh năm 1995 vẫn chơi ấn tượng ở giữa sân trước U19 Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, còn Công Phượng mờ nhạt. Tiền vệ Võ Huy Toàn được biết đến nhờ những khoảnh khắc tỏa sáng trong màu áo đội Olympic và ĐTQG nhưng không tạo được ấn tượng lâu dài, xuyên suốt như Tuấn Anh.

Thời điểm diễn ra cuộc bầu chọn, Công Phượng chơi không ấn tượng cùng HAGL và có nhiều chuyện ồn ào ngoài sân cỏ. Ảnh: Tùng Lê.

Không có tai tiếng

Tuấn Anh ngoài đời cũng giống như anh trên sân cỏ, âm thầm, lặng lẽ chứ không phô trương, ồn ào. Điều đó giúp anh chiếm được cảm tình từ giới truyền thông và các nhà chuyên môn. Ngược lại, Công Phượng mất khá nhiều điểm vì những chuyện ngoài sân cỏ như nghi ngờ tuổi tác, quảng cáo bia hay chuyện ồn ào với một nữ ca sĩ… Huy Toàn cũng có một khoảng thời gian bình lặng, không để lại dấu ấn gì trước và sau ASIAD 2014 và AFF Cup.

Bầu chọn muộn

Thời điểm trao giải thưởng cũng là một phần nguyên nhân giúp Tuấn Anh có lợi thế trong việc giành giải thưởng cầu thủ trẻ của năm. Đầu tháng 2 vừa qua, ban tổ chức mới công bố những ứng viên cho các danh hiệu và đến tháng 4, giải mới được trao. Quãng thời gian đầu năm 2015 ảnh hưởng lớn đến tâm lý và quyết định của những người cầm lá phiếu. Công Phượng thi đấu không tốt khi mới được đôn lên V.League nên mất điểm trước Tuấn Anh. Nếu giải thưởng được tổ chức ngay khi kết thúc năm 2014, có lẽ ngôi đứng đầu đã khác.

Võ Huy Toàn có nhiều khoảnh khắc xuất thần nhưng nhìn chung anh khá bình lặng. Ở cấp độ CLB, Huy Toàn chỉ ghi một bàn ở V.League 2014. Ảnh: Nguyễn Đăng.

 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm