Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh hiệu xuất sắc của Tuấn Anh và dấu hỏi dành cho Miura

Sự ghi nhận dành cho Tuấn Anh với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc sẽ chỉ mang theo ý nghĩa tôn vinh thực thụ nếu anh tỏa sáng ở đội tuyển U23, dưới sự dẫn dắt của HLV Miura.

Trước khi nhận danh hiệu cao quý trên, tài năng của tiền vệ người Thái Bình đã được khẳng định. Tuấn Anh nằm trong nhóm 4 cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG được sang tập huấn ở đội bóng thành London năm 2012.

Sau đó, việc đích thân HLV Arsene Wenger giới thiệu Tuấn Anh sang CLB Olympiakos (Hy Lạp) thử việc là một trong những dấu ấn đáng nhớ của bóng đá Việt Nam, đồng nghĩa với vinh dự không phải cầu thủ nào cũng có được.

Thành Lương giành Quả bóng vàng Việt Nam 2014

Tiền vệ Phạm Thành Lương đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2014 với 255 điểm, cao hơn nhiều so với người đứng thứ hai, Nguyễn Văn Quyết.

Tiền vệ Tuấn Anh (thứ hai từ trái sang) trong chuyến tập huấn tại CLB Arsenal năm 2012.
Tiền vệ Tuấn Anh (thứ hai từ trái sang) trong chuyến tập huấn tại CLB Arsenal năm 2012. Ảnh: HAGL

Đó là lý do không ít lần bầu Đức khẳng định, tiền vệ có lối chơi hào hoa là sản phẩm tốt nhất trong số các học viên khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG. Nhận xét của ông chủ đội bóng phố núi có thể bị nghi ngờ về tính khách quan, nhưng cuộc bầu chọn các danh hiệu của bóng đá Việt Nam vừa diễn ra không thuộc về ý kiến cá nhân.

Vấn đề là một cầu thủ năm 2014 còn khiến hàng triệu cổ động viên phấn khích trong màu áo đội tuyển U19, đã bất lực trong việc tìm kiếm chỗ đứng ở U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura tham dự Vòng loại U23 châu Á.

Những người ủng hộ Tuấn Anh cho rằng, việc bị đặt vào lối chơi và phương pháp luyện tập không phù hợp đã khiến anh đánh mất phẩm chất kỹ thuật quen thuộc. Đích thân bầu Đức đã phải lên tiếng: “Tuấn Anh không được đào tạo để đá như vậy”. Còn chuyên gia Nguyễn Văn Vinh dùng từ “đau xót” để mô tả cảm giác của ông với bước lùi trong sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1995.

Nhưng có không ít ý kiến theo chiều ngược lại, một cầu thủ chuyên nghiệp cần học cách thích nghi với mọi sơ đồ chiến thuật và yêu cầu của HLV. Công Phượng vẫn có thể tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam, nên Tuấn Anh sẽ khó được xem là ngoại lệ để yêu cầu tập thể phục vụ lối chơi của anh.

Bầu Đức: 'Ở HAGL, chỉ Tuấn Anh không thể thay thế'

Chủ tịch CLB HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức lý giải nguyên nhân nhiều cầu thủ đội này chưa chơi tốt ở U23 Việt Nam vì chiến thuật của HLV Miura khác với thầy Giôm.

Tuấn Anh ngồi dự bị trong màu áo U23 Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đăng
Tuấn Anh ngồi dự bị trong màu áo U23 Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đăng

Việc vẫn điền tên Tuấn Anh vào danh sách sơ bộ chuẩn bị cho SEA Games 28 cho thấy HLV Miura không đánh giá thấp cậu học trò vừa trải qua giải đấu không thành công ở Malaysia. Khi trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan đến tiền vệ người Thái Bình, chiến lược gia sinh năm 1963 luôn khẳng định Tuấn Anh là cầu thủ giỏi và sẽ tiến bộ trong tương lai.

Tuy vậy, HLV Miura cũng phát tín hiệu ông sẽ không thay đổi quan điểm xây dựng đội bóng và lối chơi. Trên thực tế, nhà cầm quân người Nhật cũng không đưa ra giải pháp nào giúp Tuấn Anh thể hiện tốt hơn trong suốt quá trình chuẩn bị và tham dự Vòng loại U23 châu Á.

Vị trí của Tuấn Anh ở U23 Việt Nam vốn đã không chắc chắn, sẽ trở nên bấp bênh hơn khi lứa cầu thủ sinh năm 1992 với những cái tên như Hoàng Thịnh, Huy Hùng được triệu tập trở lại.

Công Phượng, Tuấn Anh được triệu tập cho SEA Games 28

Những gương mặt nổi bật giúp U23 Việt Nam giành vé dự VCK châu lục vẫn được HLV Miura tin tưởng triệu tập chuẩn bị cho Đại hội thể thao Đông Nam Á 2015.

Tuấn Anh khi còn khoác áo U19 Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê
Tuấn Anh khi còn khoác áo U19 Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Tương lai của tiền vệ số 8 tại đội tuyển U23 sẽ phụ thuộc rất lớn vào “cơ chế” được trao bởi HLV Miura và cả nỗ lực của chính anh. Nếu hành trình đến SEA Games 28 của cựu tiền vệ U19 Việt Nam vẫn diễn ra theo chiều hướng giống Vòng loại U23 châu Á, danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc của Tuấn Anh sẽ chỉ là sự an ủi, chứ không phải tôn vinh, và khiến cho những người hâm mộ anh thêm tiếc nuối.

Tuấn Anh: Từ người hùng U19 thành người thừa ở U23 VN

Là người hùng trong màu áo U19 Việt Nam, “viên ngọc quý” của học viện HAGL Arsenal JMG nhưng Nguyễn Tuấn Anh đã sa sút ở U23 VN.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm