Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Đức: 'Ở HAGL, chỉ Tuấn Anh không thể thay thế'

Chủ tịch CLB HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức lý giải nguyên nhân nhiều cầu thủ đội này chưa chơi tốt ở U23 Việt Nam vì chiến thuật của HLV Miura khác với thầy Giôm.

- Ông đánh giá như thế nào về những màn trình diễn của HLV Toshiya Miura và các học trò?

- Xin chúc mừng ĐT U23 Việt Nam đã đạt được mục tiêu đề ra. Còn đánh giá về chuyên môn, cho phép tôi không làm điều này bởi đã có các nhà chuyên môn đánh giá và cá nhân tôi cũng không thích làm điều này vì U23 Việt Nam đá thế nào, tất cả cũng đã thấy rồi.

Bầu Đức khẳng định Tuấn Anh là cầu thủ không thể thay thế ở HAGL.

- CLB HAGL có 9 cầu thủ được triệu tập, nhưng có đến 4 cầu thủ phải chia tay U23 Việt Nam vì chấn thương và bị bệnh. Trong số 5 cầu thủ còn lại, chỉ có Công Phượng là chứng tỏ được năng lực của bản thân, ông có buồn không về điều đó?

- Nếu tôi nói là không buồn thì không đúng. Tôi không bàn chuyện các cầu thủ của HAGL chơi thế nào, bởi mỗi HLV có một phương pháp, có chiến thuật khác nhau. Tôi cho rằng, chiến thuật của HLV Toshiya Miura đưa ra rất khác so với HLV Guillaume Graechen. Tôi nghĩ đấy là nguyên nhân dẫn đến việc các cầu thủ HAGL chơi không tốt.

- Ông có thể lấy một ví dụ cụ thể?

- Ví dụ Tuấn Anh, khả năng chơi bóng của cậu ta đã được khẳng định. Nhưng ở giải lần này, Tuấn Anh không còn là chính mình. Nhìn Tuấn Anh “xách xe không” chạy tôi cảm thấy tiếc cho cậu ấy.

- Ông nghĩ gì về màn trình diễn của Công Phượng tại vòng loại U23 châu Á 2016?

- Công Phượng cũng như các cầu thủ khác của HAGL được gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam là vinh dự của cá nhân Công Phượng và HAGL. Còn về sự ngưỡng mộ những bàn thắng của Công Phượng, thì tôi khẳng định là không. Trước đó, Phượng đã từng có những trận đấu xuất sắc, những pha đi bóng và ghi những bàn đẹp. Nếu bây giờ lên mạng tìm lại, các bạn cũng thấy nhiều thông tin, hình ảnh về Công Phượng. 

Trong trận đấu với U23 Malaysia, Công Phượng đã kiến thiết và ghi bàn, nhưng tôi không đánh giá cao màn trình diễn đó. Đá với U19 Australia và Nhật Bản, Phượng có những pha cầm bóng lỳ lợm và đầy tự tin khiến cho các hậu vệ đối phương "lên bờ xuống ruộng", bị chuột rút. Còn trong trận đấu với Malaysia, Phượng chẳng có một đường bóng nào mang thương hiệu của cậu ta. Tôi không khen bởi tôi đã theo dõi Phượng từ lúc 11 tuổi, tôi hiểu cậu ta có khi còn hơn thầy Guillaume Graechen. 

- Theo ông, Công Phượng sẽ đạt độ chín vào độ tuổi nào?

- Về bình luận hay những xôn xao trên mạng, đó là quyền nhận xét của mọi người, có người thích người này, thích người kia. Tôi nghĩ Công Phượng có thành công hay không thì phải cần thêm thời gian, còn bây giờ chưa thể kết luận được về cậu ấy. 

Công Phượng chỉ mới bước qua tuổi 20, thời gian vẫn còn dài, tôi nghĩ cần thêm vài năm nữa thì mới có câu trả lời chính xác. Bây giờ, tôi mong mọi người, nếu có bình luận, có khen thì cũng vừa thôi. Cứ khen như thế, cậu ta bay bổng trên trời, tôi cũng chẳng biết kéo cậu ta xuống bằng cách nào.

- Nói đến Công Phượng thì không thể không nói đến Tuấn Anh. Như ông đã nói và mọi người đã thấy, Tuấn Anh đã có một giải đấu không thành công. Ông có lo sợ Tuấn Anh sẽ bị những tác động về tâm lý?

- Bạn hỏi thì tôi cũng nói luôn, không phải Công Phượng mà Tuấn Anh mới là số một. Ở HAGL, các HLV, các cầu thủ đều thừa nhận, Tuấn Anh là một cầu thủ không thể thay thế. Còn Công Phượng, đôi khi đó chỉ là sự ngộ nhận ở một đường bóng lắt léo nào đó. Tôi dám khẳng định, HAGL không có Công Phượng thì đã có Văn Toàn và nhiều Công Phượng khác. Nhưng nếu không có Tuấn Anh, Công Phượng chỉ đứng trên… chơi không. 

Thực tế, Tuấn Anh luôn là người đứng đầu về học bóng đá và học văn hóa, mà cụ thể là hàng tháng chúng tôi đều có những bài kiểm tra và cậu ấy là người xuất sắc nhất. Thế nên, ai nói gì thì nói, trong mắt Chủ tịch CLB HAGL, Tuấn Anh là số 1.

Ông Đoàn Nguyên Đức đánh giá Tuấn Anh có vai trò quan trọng với HAGL cao hơn Công Phượng

- Trong mắt ông, HAGL đã chơi 8 vòng đấu ở V.League như thế nào?

- Giai đoạn lượt đi năm nay quyết liệt. Nếu những trận vừa rồi, HAGL thắng nhiều hơn thua thì đó mới là chuyện lạ. Còn thua nhiều hơn thắng là chuyện hết sức bình thường. Nhưng tôi chẳng có gì phải trách các cầu thủ cả, họ chơi như thế đã là thành công.

- Người ta nói rằng, giá như HAGL vẫn giữ lại các cầu thủ trụ cột ở mùa giải 2014, có lẽ đội bóng đã không rơi và tình trạng thiếu hụt nhân sự. Ông nghĩ gì?

- Không có ông Chủ tịch CLB nào dám cả gan cho một đội đi hết, để bê một đội toàn quân U19 lên đá V.League. Vì thế, bị “vỡ trận” là chuyện hết sức bình thường. Có một thực tế nữa, chúng tôi gần như chấp cầu thủ ngoại, bởi ban đầu chủ trương của HAGL là không lấy ngoại binh nhằm giúp các cầu thủ nội có cơ hội ra sân, thi đấu cọ xát nhiều hơn. 

Về sau, HLV Guillaume Graechen thuyết phục, nên tôi cho lấy nhưng lúc ấy, thời gian đã quá hạn hẹp nên HAGL đã lấy đúng 2 ngoại binh kém, ngay sau đó lại nhận thêm 2 người nữa cũng hết sức dở. Nhưng chúng tôi chấp nhận đau thương để cho các cầu thủ có thêm những bài học.

- Vậy đã có lúc nào ông cảm thấy nản chưa?

- Trong bóng đá, thua nhiều thì các cầu thủ rất nản và chính bản thân tôi cũng nản. Nhưng chúng tôi xác định trước tư tưởng rồi, cứ chơi đi, nếu có xuống hạng cũng chấp nhận.

Tuấn Anh (trái) đã thi đấu không tốt ở vòng loại U23 châu Á.

- Lượt về, HAGL có gì mới không, thưa ông?

- Chắc chắn, lượt về chúng tôi sẽ có những sự bổ sung. Có nhiều thời gian nên sẽ lựa chọn 2 cầu thủ ngoại tốt hơn. Ngoài ra , chúng tôi mượn Bùi Tiến Dũng từ Viettel, có sự trở lại của Đông Triều khi đã bình phục chấn thương… Tôi nghĩ, lượt về HAGL sẽ không đến nỗi nào, có thể thắng có thể thua nhưng đội nào “ăn” được chúng tôi cũng khó đấy.

- Ông muốn chia sẻ gì với độc giả ở thời điểm hiện tại?

- Làm bóng đá là câu chuyện dài nhiều tập. HAGL chấp nhận hy sinh thành tích để đào tạo ra một khóa cầu thủ xuất sắc, nếu đóng góp được gì cho đội tuyển quốc gia thì đóng góp. Nếu chạy đua theo thành tích, chúng tôi thừa sức làm được, bởi Tập đoàn HAGL có thừa tài chính để mua những cầu thủ xuất sắc chẳng hạn như Lê Công Vinh.

Tuy nhiên, chúng tôi không tham gia thị trường “ảo”, thay vào đó là xây dựng một nền tảng vững chắc từ công tác đào tạo trẻ, do chính bàn tay mình đào tạo nên. Chúng tôi chấp nhận hy sinh quyền lợi hình ảnh của CLB vì chuyện không có thành tích để xây dựng một đội bóng có bản sắc đá đẹp và chiến thắng. Tất nhiên, để đánh giá đúng, để có thể hái quả ngọt, HAGL phải có thêm thời gian, lúc các em 23 tuổi mới có thể đặt kỳ vọng.

Công Phượng: "Hạnh phúc vì có thêm người hâm mộ"

- Anh có nghĩ mình ghi đến 4 bàn thắng không?

- Nói thật là tôi cũng chẳng biết và đoán mình sẽ ghi được bao nhiêu bàn. Tôi chỉ nghĩ, vào sân và chạy giúp đội chiến thắng.

- Lạ ở chỗ, các đồng đội ở HAGL lại chơi không thành công còn anh thì khác?

- Tôi thấy chẳng có gì khác cả. Chuyện này tùy mỗi người cảm nhận thôi.

- Trước đó, anh có cảm thấy mình bị áp lực sau chuỗi trận đấu không thành công không?

- Tôi không chịu áp lực. Vào sân, tôi rất bình thường. 

- Ở Việt Nam và nước ngoài, người ta gọi anh bằng cái tên “Messi Việt Nam”, anh ứng xử với cái tên này như thế nào?

- Xin cảm ơn tất cả, nhưng Công Phượng là Công Phượng. Hãy là chính mình đi đã rồi hãy tính đến chuyện khác.

- Thế người ta đặt anh bên cạnh Văn Quyến thì sao?

- Mọi người đều có quyền làm việc đó. Chẳng ai cấm điều này, nhưng đừng so sánh bởi trong bóng đá chẳng ai giống ai cả. Tôi biết mình phải học hỏi nhiều nữa.

- Có phải Công Phượng đã đổi thay, anh không cầm bóng nhiều như trước?

- Tôi thấy mình vẫn vậy. Điều quan trọng là chiến thắng cho toàn đội và đạt được mục tiêu mình đề ra.

- Mỗi khi ghi bàn, anh nghĩ về điều gì?

- Tôi nghĩ về nhiều thứ không thể nói ra hết.

- Cú đá phạt đền kiểu Panenka đã được anh tái hiện trong trận thắng 7-0 trước Macau, có người nói biết anh sẽ đá như vậy?

- Đá như vậy nhưng bắt sẽ khác, tôi nghĩ thế.

- Anh có một giải đấu tỏa sáng, chắc anh lại có thêm nhiều người hâm mộ?

- Tôi không biết nữa, nhưng nếu đó là sự thật thì rất hạnh phúc.

- Anh mường tượng, trở lại V.League, HAGL sẽ thi đấu như thế nào?

- Chúng tôi cố gắng hết sức, chưa nói trước được chuyện gì.

HAGL không dùng cầu thủ ngoại trong trận gặp SLNA

Những buổi tập gần đây, HLV Guillaume Graechen lộ rõ ý định sử dụng đội hình gồm toàn cầu thủ nội khi gặp SLNA tại vòng 9 V.League vào chiều 12/4.

 

http://bongdaplus.vn/tin-bai/3/118148/o-ha-gl-chi-tuan-anh-la-khong-the-thay-the.bdplus

Đức Nguyễn/Bongdaplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm