Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Vinh - Công Phượng, ai hiệu quả hơn?

Không chỉ nhiều hơn đàn anh một bàn thắng mà đóng góp cho đội bóng của Công Phượng cũng vượt Lê Công Vinh.

Công Phượng và chuỗi 5 trận tịt ngòi ở V.League

Thành tích sân khách nghèo nàn của HAGL khiến Công Phượng khó lòng kiến tạo hay ghi bàn trước Cần Thơ như mong muốn của HLV Guillaume Graechen.

Hai cầu thủ được chú ý nhất tại V.League hiếm khi tỏa sáng cùng lúc. Ngay vòng 1, Công Phượng thăng hoa với cú đúp vào lưới Khánh Hòa thì Công Vinh không thi đấu bì bận việc cá nhân. Đến vòng 6, tiền đạo của B.Bình Dương có pha lập công đầu tiên, còn ngôi sao trẻ của HAGL kéo dài chuỗi trận tịt ngòi lên con số 5.

Đánh giá về sự hiệu quả một tiền đạo không chỉ căn cứ trên số bàn thắng/thời gian thi đấu mà còn phải nhìn vào đóng góp cho đội bóng. Dù xem xét ở phương diện nào, Công Phượng cũng không lép vế so với Công Vinh, nếu không muốn nói có phần nhỉnh hơn.

Hiện tại dù không ghi bàn, Công Phượng vẫn là cầu thủ quan trọng trong lối chơi của HAGL. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Thống kê cho thấy, tiền đạo của B.Bình Dương thi đấu 164 phút, ghi được 1 bàn thắng, chưa có tình huống kiến tạo nào. Trong khi đó, Công Phượng có 2 pha lập công trong 482 phút thi đấu. Bên cạnh đó, anh còn giúp HAGL kiếm được 1 quả penalty, 1 đường kiến tạo để Dragicevic và Vũ Văn Thanh ghi bàn. Nói cách khác, cứ sau hơn 120,5 phút, Công Phượng trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp cho bàn thắng cho HAGL. Đây không phải con số tồi đối với một cầu thủ lần đầu lên chơi V.League.

Tính ra, Công Phượng có đóng góp trực tiếp trong 50% số bàn tắng của HAGL (8 bàn) và có công lớn trong 6 điểm mà đội bóng hiện có. Còn Công Vinh mới chỉ đóng góp 1/18 bàn thắng của đội bóng đất Thủ và có dấu ấn lớn khi B.Bình Dương giành 3 điểm trước Cần Thơ. Nguyên nhân của việc này bởi Công Vinh mới được đá chính 1 trận từ đầu giải, còn lại 2 trận không thi đấu, 3 lần vào sân từ ghế dự bị. Ngược lại, tiền đạo trẻ của HAGL có 5 trận thi đấu trọn vẹn 90 phút, chỉ dự bị khi gặp Hải Phòng.

HLV Graechen: ‘Công Phượng cần một cú hích’

Thất vọng khi thua Than Quảng Ninh 1-2 nhưng HLV Graechen của HAGL vẫn đánh giá cao các học trò và hy vọng Công Phượng sẽ ghi bàn trở lại trong trận đấu với Cần Thơ ở vòng tới.

 

Những con số không biết nói dối, Công Phượng dù đang trải qua chuỗi 5 trận không ghi bàn nhưng vẫn có đóng góp nhất định cũng như có vai trò quan trọng đối với HAGL. Trên hàng công của đội bóng phố Núi, cầu thủ mang số 44 này vẫn đáng tin cậy hơn Văn Toàn hay Dragicevic.

Ngược lại, Công Vinh không phải là ưu tiên số 1 trên hàng công của B.Bình Dương. Về đóng góp và hiệu quả, anh vẫn chưa bằng Abass, Oseni, Tăng Tuấn hay Trọng Hoàng. Thế nên, trước mắt Công Vinh vẫn còn phải cải thiện nhiều về thể lực, sự hòa nhập với lối chơi chung trước khi chiếm được suất chính thức để thể hiện phong độ đúng với đẳng cấp của mình.

Có thông tin cho rằng SLNA đang muốn mượn Công Vinh ở giai đoạn 2. Ảnh: Nguyễn Quang.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm