Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty sách tiếp cận hơn 1 triệu khách hàng mỗi tháng trên TikTok

Một số đơn vị phát hành sách đã thử nghiệm và bước đầu gặt hái thành công trên TikTok chia sẻ rằng nền tảng này đóng góp đáng kể vào doanh thu bán sách.

tiktok anh 1

Ông Nguyễn Anh Dũng, CEO Sbooks (trái) trong một phiên livestream trên TikTok.

Là mạng xã hội (MXH) phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây, TikTok shop - phần tích hợp trong ứng dụng này - cũng là một sàn thương mại điện tử bứt tốc nhanh chóng cạnh tranh với Shopee, Lazada, Tiki... Riêng với ngành hàng sách, hiện số lượng đơn vị phát hành xây dựng kênh bán hàng trên TikTok vẫn còn tương đối khiêm tốn.

Dẫu vậy, thành công của một số đơn vị đi đầu thử nghiệm đã khẳng định tiềm năng của nền tảng này. Chia sẻ với Tri thức - Znews, đại diện từ hai đơn vị có những đầu sách bán vạn bản trên TikTok cho biết vẫn đang tiếp tục duy trì và đẩy mạnh kênh bán hàng này.

Kênh bán phát triển mạnh sau đại dịch

Saigon Books bắt đầu xây kênh và bán hàng trên TikTok vào năm 2022, còn Sbooks chính thức có mặt trên TikTok vào tháng 2/2023. Thời điểm này, TikTok đã có dấu ấn nhất định trong lòng người dùng, được dự đoán là xu thế trong tương lai gần và có tiềm năng truyền thông mạnh mẽ, song với ngành hàng sách còn tương đối mới mẻ, xa lạ.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Nhà sáng lập, CEO Sbooks cho biết đến nay, TikTok giúp Sbooks đạt hơn 50 triệu view (lượt xem) và tiếp cận hơn 1 triệu khách hàng mỗi tháng. Đây chỉ là con số tính trên một kênh, chưa thống kê cùng những kênh khác hợp tác cùng nhiều TikToker cá nhân. TikTok đóng góp khoảng 60% doanh thu của Sbooks.

Về phía Saigon Books, ông Đỗ Minh Điệp - Trưởng phòng truyền thông Marketing cho biết kênh TikTok của đơn vị đạt gần 13.000 follow với khá nhiều video trở thành xu hướng, TikTok là một trong những kênh bán hàng chủ đạo và rất hiệu quả của công ty từ đầu năm 2023 trở lại.

Một điểm chung là các dòng sách bán chạy nhất trên TikTok shop của Sbooks và Saigon Books là sách tâm linh, chữa lành, kỹ năng, phát triển bản thân và quản trị lãnh đạo. Điển hình là các tựa sách như Không diệt không sinh đừng sợ hãi, Từng bước nở hoa sen, Thả trôi phiền muộn, Nhà lãnh đạo tương lai, Bốn thỏa ước... (Saigon Books) và Tư duy ngược, Tư duy mở, Chiến thắng con quỷ trong bạn, Ai rồi cũng sẽ bình yên, Dẫu có ra đi vẫn sẽ cười, Lén nhặt chuyện đời, Lữ khách ven đường... (Sbooks) đã đạt từ vài nghìn đến vài chục nghìn lượt bán.

Đầu tư nội dung livestream

Một trong những đặc trưng của TikTok shop là sản phẩm được bán chủ yếu qua các phiên livestream, do đó đây cũng là điều nhiều đơn vị kinh doanh trên nền tảng này chú trọng đầu tư.

Tại Sbooks, mỗi phiên livestream được lên kế hoạch và chuẩn bị trước một tuần, do đội ngũ Thương mại điện tử của công ty phối hợp cùng các bạn trẻ có khả năng livestream tốt. Ngoài kênh TikTok chính thức, Sbook còn có mạng lưới TikToker do đơn vị liên tục tìm kiếm, xác định tiềm năng và có phương án hợp tác, hỗ trợ phù hợp.

Ông Anh Dũng cho biết, Sbooks đang đào tạo nhóm các bạn trẻ nhiệt huyết, yêu sách, có khả năng cảm thụ tốt để review sách, xây dựng cộng đồng đọc sách và hướng đến lan tỏa sách hay tới độc giả.

Đánh giá dựa trên các dữ liệu tiếp cận, dữ liệu chuyển đổi, ông Anh Dũng nhận thấy hình thức tối ưu nhất để tiếp cận người dùng TikTok là sự trực tiếp. Trong 3-5s đầu tiên, nội dung video phải thực sự thu hút, tác động đến "nỗi đau" của người xem như sự lười biếng, sự trì hoãn, sự chán nản, sự mất phương hướng,...

Một dạng video khác được ưa chuộng là video review cuốn sách với nhạc bắt tai, câu nói ấn tượng. Hình thức video ngắn giúp cho người xem hiểu được một góc độ, khía cạnh của cuốn sách. Hình ảnh hóa nội dung sách cũng gây ấn tượng mạnh với độc giả.

Nội dung cụ thể của từng video sẽ được định hướng cho phù hợp cho cho các nhóm đối tượng khác nhau, nội dung kênh sẽ. Ví dụ, nếu xây kênh với mục đích tiếp cận độc giả trẻ ở độ tuổi 18 đến 22, đội ngũ sẽ định hướng kênh với nội dung chữa lành, động lực học tập, động lực phát triển bản thân.

Theo ông Minh Điệp, người dùng TikTok hiện nay không chỉ giới hạn ở độ tuổi thanh thiếu niên nữa mà đã tiếp cận rộng rãi đến độ tuổi trưởng thành và trung niên. Tùy vào sở thích cá nhân của mỗi người mà TikTok sẽ ưu tiên hiển thị nội dung phù hợp cho người dùng, qua đó họ sẽ lựa chọn mua các món hàng đúng với sở thích và nhu cầu trên TikTok shop.

Tại Saigon Books, các buổi livestream thường do đội ngũ nhân viên trực tiếp thực hiện. Nội dung kênh được xây dựng dựa trên giá trị truyền tải và các điểm nhấn đặc biệt trong sách. Bên cạnh đó, Saigon Books cũng mong muốn truyền tải văn hóa doanh nghiệp của công ty đến với bạn đọc, để bạn đọc biết rằng Saigon Books là một công ty năng động, sáng tạo và rất yêu nghề.

Với mục đích truyền tải rộng rãi văn hóa đọc và giá trị mỗi cuốn sách, ông Minh Điệp cho biết Saigon Books luôn muốn cộng tác và mở rộng hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok. Tùy vào sự phù hợp với nội dung sách và định hướng phát triển, công ty sẽ có cách thức lựa chọn và cơ cấu hợp tác riêng với mỗi nhà sáng tạo nội dung.

Ông Anh Dũng cho rằng TikTok sẽ càng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán quan tâm hơn nữa, là mảnh đất màu mỡ để khai thác và thu về lợi nhuận, tạo dấu ấn thương hiệu. Ông nói: "Hướng phát triển của ngành sách trong tương lai trên Tiktok chính là hướng đi lên, cởi mở hơn, đón nhận những ý tưởng sáng tạo hơn". Ông nghĩ đây là dấu hiệu tốt để ngành sách thâm nhập sâu sắc hơn, năng động hơn.

Chia sẻ nhận định trên đây, ông Minh Điệp bày tỏ kỳ vọng TikTok sẽ ngày càng phát triển. Tuy nhiên, ông cũng trăn trở: "Cũng như các nền tảng bán hàng trực tuyến khác, Saigon Books luôn hy vọng các nền tảng sẽ có cơ chế quản lý chặt chẽ vấn nạn sách giả và các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn. Saigon Books sẽ đồng hành cùng TikTok và các nền tảng bán hàng trực tuyến khác trong việc loại trừ sách giả, sách cấm".

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm