Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty ông Vũ Quang Bảo bán giải chấp khách sạn Sapa để trả nợ

Công ty của ông Vũ Quang Bảo - BB Sunrise Power - dự kiến dùng 180 tỷ đồng để trả nợ trái phiếu sau khi chuyển nhượng một khách sạn ở Sapa, Lào Cai.

Khách sạn Victoria Sapa bị bán giải chấp để trả nợ trái phiếu. Ảnh: BB Group.

Các trái chủ lô trái phiếu BBSP.H.20.23.001 của BB Sunrise Power vừa thông qua nghị quyết về việc xử lý một phần tài sản đảm bảo gồm toàn bộ công trình khách sạn Victoria Sapa tại tỉnh Lào Cai thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Khách sạn Victoria Sapa.

Nhóm chủ sở hữu trái phiếu đã chấp thuận việc giải chấp và xóa đăng ký giao dịch bảo đảm với khách sạn này.

Sau khi hoàn tất các thủ tục giải chấp và xóa đăng ký giao dịch bảo đảm, tổ chức phát hành và bên bảo đảm ký hợp đồng chuyển nhượng khách sạn cho bên thứ 3 trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất các thủ tục giải chấp và xóa đăng ký giao dịch bảo đảm. Nguồn tiền thu được từ việc chuyển nhượng tài sản sẽ được dùng để thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

Trong đó, giá chuyển nhượng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng dự kiến là 210 tỷ đồng. Số tiền dùng để thanh toán chi phí bán hàng cũng như các chi phí thuế, phí, lệ phí khác là 30 tỷ đồng. Số tiền dùng để thanh toán gốc và lãi trái phiếu là 180 tỷ đồng.

BBSP.H.20.23.001 là lô trái phiếu duy nhất đang lưu hành của BB Sunrise Power với giá trị 500 tỷ đồng, được phát hành vào ngày 22/12/2020, kỳ hạn 5 năm, lãi suất 10,3%/năm. Giá trị lưu hành hiện tại là hơn 477 tỷ đồng.

Việc BB Sunrise Power phải chuyển nhượng tài sản bảo đảm để trả nợ diễn ra trong bối cảnh công ty không thể thanh toán 3/4 đợt trả lãi của lô trái phiếu trong năm 2023 với lý do chưa thu xếp được nguồn tiền.

Cụ thể, số tiền phải thanh toán trong 4 đợt trả lãi năm 2023 là 62 tỷ đồng nhưng BB Sunrise Power chỉ thanh toán gần 15 tỷ đồng trong đợt trả lãi đầu tiên.

Về kết quả kinh doanh, nửa đầu năm nay, BB Sunrise Power báo lỗ sau thuế hơn 134 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 248 tỷ đồng.

Thua lỗ triền miên đã bào mòn vốn chủ sở hữu của BB Sunrise Power. Tại thời điểm kết thúc quý II/2024, vốn chủ sở hữu của công ty đã âm 222 tỷ đồng.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là âm 22,01 lần, tương đương tổng nợ phải trả ở mức 4.885 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu chiếm 477 tỷ đồng. Toàn bộ dư nợ trái phiếu nói trên thuộc về mã trái phiếu BBSP.H.20.23.001.

Theo hồ sơ phát hành trái phiếu, BB Sunrise Power được thành lập vào tháng 9/2019, có trụ sở tại Hà Nội. Hoạt động chính trong lĩnh vực truyền tải và phân phối điện. Công ty này là công ty con của BB Power Holdings - hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, đầu tư vào nhiều dự án thủy điện, điện gió và điện mặt trời.

Trong đó, BB Power Holdings là công ty thành viên trong hệ sinh thái BB Group của ông Vũ Quang Bảo, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco. Ông Bảo hiện cũng là Chủ tịch BB Group.

2 công ty chứng khoán giải chấp 5,3 triệu cổ phiếu của cố Chủ tịch DIC

Chứng khoán Shinhan và Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đã bán giải chấp 5,3 triệu cổ phiếu DIG của cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn.

Rộ lừa đảo đặt phòng khách sạn tại Nha Trang

Sở Du lịch Khánh Hòa nhận thấy đây là những thủ đoạn và hành vi có tính hệ thống, diễn ra rất nhiều lần với nhiều cá nhân khác nhau.

Lãi suất bình quân trái phiếu bất động sản cao gấp đôi ngân hàng

Từ đầu năm đến nay, ngành bất động sản đã phát hành 32.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Lãi suất bình quân ở mức 12%/năm, gấp đôi lãi suất bình quân trái phiếu ngân hàng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm