Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Nhật Bản và Israel hợp tác tạo oxy trên Mặt Trăng

Hai doanh nghiệp Nhật Bản và Israel sẽ hợp tác trong dự án tạo oxy trên Mặt Trăng. Công nghệ này có thể giúp các sứ mệnh dài ngày trên Mặt Trăng diễn ra độc lập với Trái Đất.

Theo khuôn khổ dự án, công ty Helios Project Ltd. của Israel sẽ thực hiện các thí nghiệm chiết tách oxy bằng phương pháp đun chảy đất Mặt Trăng ở nhiệt độ cao rồi điện phân, Japan Times đưa tin ngày 13/8.

Đồng thời, Ispace Inc., một công ty Nhật Bản, sẽ vận chuyển thiết bị dùng trong các thí nghiệm trên trong giai đoạn 2023-2025.

tham hiem mat trang anh 1

Buổi lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai startup. Ảnh: Kyodo.

“Chúng tôi rất phấn khích trước công nghệ của họ. Chúng tôi tin rằng nỗ lực này sẽ thúc đẩy thêm nhiều bên gia nhập thị trường”, CEO Ispace Takeshi Hakamada nói trong buổi lễ ký biên bản ghi nhớ được tổ chức tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Tel Aviv.

Văn kiện trên đánh dấu lần đầu tiên công ty tư nhân Nhật Bản và Israel hợp tác trong lĩnh vực khám phá vũ trụ, theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Israel.

Helios đang phát triển loại lò phản ứng có thể xử lý đất Mặt Trăng để chiết tách oxy và các kim loại như sắt, nhôm, và silicon, với mục đích cho phép người định cư Mặt Trăng có thể “sống nhờ thiên nhiên”, website của Helios viết.

Hãng Helios dự kiến có thể chiết tách 250 kg oxy từ một tấn đất Mặt Trăng.

Lò phản ứng của Helios cũng đang được phát triển để xử lý đất Sao Hỏa.

Năm 2023, Ispace sẽ phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng từ Mỹ bằng tên lửa do hãng SpaceX (Mỹ) sản xuất. Mục đích của lần phóng tàu này là mang theo thiết bị cho một số khách hàng, bao gồm Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản.

Tuy nhiên, chưa rõ thiết bị của Helios có được bao gồm trong lần phóng này không.

Ispace đặt mục tiêu trở thành công ty tư nhân đầu tiên của Nhật Bản hạ cánh trên Mặt Trăng, với kế hoạch phóng 2 tàu đổ bộ vào năm 2022 và 2023.

Nhật Bản thúc đẩy dùng thuốc Ronapreve trong điều trị Covid-19

Chính phủ Nhật Bản sẽ thúc đẩy việc sử dụng Ronapreve, thuốc trị Covid-19 đầu tiên được phê duyệt tại nước này, để chữa cho người cách ly tại nhà, bên cạnh bệnh nhân nội trú.

Lần đầu chụp được ảnh cận mặt trăng lớn nhất của Sao Mộc

Tàu Juno của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi về hình ảnh cận cảnh đầu tiên sau hai thập niên, cho thấy bề mặt của mặt trăng lớn nhất quay quanh Sao Mộc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm