Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty mẹ Weibo rút niêm yết khỏi sàn Nasdaq

Sina Corp - công ty mẹ của mạng xã hội Weibo, rút niêm yết trên sàn Nasdaq trong bối cảnh Mỹ gây sức ép lên các công ty công nghệ Trung Quốc.

Trong thông báo mới nhất, Sina Corp - một công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc, cho biết sẽ trở thành công ty tư nhân sau khi được New Wave Holdings - công ty của Chủ tịch kiêm CEO Sina Charles Chao mua lại. Thương vụ này được định giá khoảng 2,6 tỷ USD, theo CNN.

Theo đó, giá chào mua là 43,3 USD/cổ phiếu - cao hơn 8% so với giá đóng cửa vào cuối tuần trước. Con số này cũng cao hơn mức New Wave đề nghị mua lại hồi tháng 7.

Sina Corp niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2000. Công ty này sở hữu Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, thường xuyên được so sánh với Twitter.

Cong ty me Weibo rut niem yet tai My anh 1

Công ty mẹ của mạng xã hội Weibo rút niêm yết tại Mỹ. Ảnh: CGTN.

Động thái mới này của đại gia công nghệ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng. Gần đây, Washington liên tục đe dọa và tuyên bố lệnh trừng phạt đối với một loạt hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như ByteDance, Tencent và SMIC.

Các công ty Trung Quốc cũng chịu sức ép lớn khi niêm yết tại Mỹ. Đầu năm nay, Luckin Coffee bị hủy niêm yết trên sàn Nasdaq sau bê bối lách luật kế toán. Kể từ đó, Washington đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế và siết chặt sự tiếp cận của Bắc Kinh đối với thị trường vốn khổng lồ tại Mỹ.

Vào tháng 5, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật có thể hủy niêm yết các công ty Trung Quốc tại Mỹ nếu không tôn trọng quy định kế kiểm của nước này. Tháng 8, Nhóm hoạt động Giám sát Thị trường Tài chính của Tổng thống Mỹ lại đưa ra thông báo khuyến nghị tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc muốn đầu tư vào Mỹ.

Lo ngại rắc rối pháp lý tại nước ngoài, cũng như muốn thân thiết hơn đối với các nhà đầu tư sử dụng sản phẩm của công ty mình, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang có xu hướng niêm yết tại Hong Kong hoặc Thượng Hải thay vì chen chân vào phố Wall.

Điển hình như kỳ lân Ant Group của Alibaba đã chọn niêm yết trên cả 2 sàn này, mặc dù cách đây 6 năm, thương vụ IPO của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc gây bom tấn trên sàn chứng khoán New York.

"Các công ty Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ sẽ tiếp tục niêm yết thêm trên sàn Hong Kong và thị trường nội địa. Và những thị trường này sẽ là điểm đến mới cho các doanh nghiệp Trung Quốc”, CNN dẫn lời các nhà phân tích tại Eurasia cho biết hồi tháng trước.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm