Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty liên kết được tham gia Giải thưởng Sách Quốc gia

Các công ty liên kết là những đơn vị tham gia mạnh mẽ vào công tác xuất bản, vì thế họ cũng là đối tượng được đề cử và nhận giải của giải thưởng quan trọng nhất ngành sách.

Quyết định trên được đưa ra tại hội nghị Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ tư nhiệm kỳ 2017 - 2022, diễn ra chiều 17/1 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hà Nội).

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản - chủ trì hội nghị, cùng sự tham gia của các thành viên Ban chấp hành Hội.

Nhiều điểm thay đổi quan trọng của Giải thưởng Sách Quốc gia được bàn ở Hội nghị. Ở những năm trước, đối tượng được đề cử và nhận giải của giải thưởng sách uy tín bậc nhất này không có đối tác liên kết.

Cong ty lien ket duoc tham gia Giai thuong Sach Quoc gia anh 1
Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản - chủ trì Hội nghị. 

Sau khi nghe bàn luận, ông Hoàng Vĩnh Bảo nêu ý kiến nên đưa các công ty liên kết vào đối tượng đề cử và nhận giải. 100% thành viên tham dự Hội nghị đồng ý với ý kiến này.

Tại Hội nghị, dự thảo Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay cũng được nêu ra, với cơ cấu được điều chỉnh. Thay vì hai loại giải Sách hay, Sách đẹp như những năm trước, tới 2019 sẽ chỉ còn một giải thưởng chung.

Trong đó, giải thưởng chia ra 5 mảng sách: Sách chính trị, kinh tế; Sách khoa học tự nhiên và công nghệ, Sách khoa học xã hội và nhân văn, Sách văn hóa và nghệ thuật, Sách thiếu nhi. Mỗi mảng sách sẽ có nhiều nhất 1 giải A, 2 giải B và 3 giải C. Như vậy, Giải thưởng mỗi năm sẽ tôn vinh không quá 30 cuốn sách.

Bên cạnh các vấn đề liên quan đến Giải thưởng Sách Quốc gia, tại Hội nghị, ông Hoàng Phong Hà - Phó chủ tịch Hội Xuất bản - đã báo cáo tổng kết công tác Hội năm 2018.

Cong ty lien ket duoc tham gia Giai thuong Sach Quoc gia anh 2
Các thành viên Ban chấp hành Hội thảo luận sôi nổi tại Hội nghị. 

Năm qua, Hội Xuất bản Việt Nam đã xây dựng và thông qua cơ cấu tổ chức, nhân sự 5 Ban chuyên môn trực thuộc Hội gồm: Ban Đối ngoại, Bản quyền, Chính sách, Pháp luật; Ban Truyền thông, Nghiệp vụ, Đào tạo; Ban Kinh tế, Phát triển thị trường sách và Khuyến đọc; Ban Thi đua khen thưởng và Công tác Hội; Ban Kiểm tra.

Từng ban chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động năm và định hướng cho cả nhiệm kỳ. Trong tháng 7-8/2018, Chủ tịch Hội đã ký quyết định ban hành một loạt quy chế của Hội.

Trong năm, Hội đã xác định rõ 5 mục tiêu phấn đấu: Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; Xây dựng nền xuất bản lành mạnh; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Xuất bản; Đẩy mạnh hội nhập quốc tế; Xây dựng Hội vững mạnh.

Một hoạt động nổi bật của Hội Xuất bản trong năm qua là thực hiện Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất. Giải thưởng thu hút 40/59 nhà xuất bản tham gia. Qua các vòng chấm sơ khảo, chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, kết quả đã có 22 tác phẩm đạt giải Sách hay và 13 tác phẩm đạt giải Sách đẹp.

Hội Xuất bản cũng tham gia chấm Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017.

Cong ty lien ket duoc tham gia Giai thuong Sach Quoc gia anh 3
Tại Hội nghị, ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - đánh giá thời gian qua, hoạt động xuất bản có nhiều luồng gió mới, góp phần phát triển văn hóa đọc.

Năm qua, Hội Xuất bản Việt Nam đã phối hợp với Hội Xuất bản Nhật Bản tổ chức Ngày hội bản quyền sách Việt Nam - Nhật Bản 2018 trong hai ngày 24, 25/5/2018 tại Hà Nội. Hơn 40 đại diện chính thức của các NXB, đơn vị làm sách của Nhật Bản và Việt Nam đã tham gia các cuộc trao đổi nghiệp vụ, giao dịch bản quyền.

Đây là lần thứ hai Ngày hội bản quyền sách Việt Nam - Nhật Bản được thực hiện. Sự kiện nhằm đưa hoạt động hợp tác xuất bản giữa hai nước tăng cường hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Chủ tịch Hội Xuất bản làm việc với Chủ tịch Hội chợ sách Frankfurt

Ông Hoàng Vĩnh Bảo tìm hiểu cơ hội quảng bá sách Việt Nam ra thế giới, đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ xuất bản.




Thu Hiền

Ảnh: Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm