Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Brazil bồi thường 7 tỷ USD cho thảm họa vỡ đập

Công ty khai thác mỏ Vale của Brazil đã đồng ý bồi thường 7 tỷ USD cho thảm họa vỡ đập chất thải Brumadinho khiến 272 người thiệt mạng.

Thảm họa Brumadinho, xảy ra vào ngày 25/1/2019, được coi là một trong những thảm kịch môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử Brazil.

Sự cố vỡ đập đột ngột diễn ra ngay sau buổi trưa hôm đó, gây ra luồng chất thải khai thác mỏ độc hại quét qua khắp vùng nông thôn của bang Minas Gerais với tốc độ lên đến 80 km/h, nuốt chửng mọi thứ trên đường đi của nó.

Trong số 272 nạn nhân thiệt mạng, nhiều người là nhân viên của Vale và 11 nạn nhân không bao giờ được tìm thấy.

bo thuong 7 ty USD anh 1

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao gần thị trấn Brumadinho, bang Minas Gerais, đông nam Brazil ngày 25/1/2019. Ảnh: AFP.

Hôm 4/2, hơn hai năm sau thảm kịch, Thống đốc bang Minas Gerais, Romeu Zema, cho biết Vale đã đồng ý trả cho bang này 37,68 tỷ BRL (tương đương 7 tỷ USD) trong khoản bồi thường mà ông tuyên bố là "lớn nhất ở Mỹ Latin".

"Chúng tôi làm được rồi!", ông Zema chia sẻ trên Twitter. “Chúng tôi không thể thay đổi quá khứ nhưng chúng tôi có thể cải thiện tương lai”, ông Zema nói thêm, theo tờ Estado de São Paulo.

Trong một tuyên bố, giám đốc điều hành của Vale, ông Eduardo Bartolomeo, cho biết: “Vale cam kết sửa chữa và bồi thường toàn bộ thiệt hại do thảm kịch ở Brumadinho gây ra. Và chúng tôi ngày càng đóng góp vào sự cải thiện, phát triển của các cộng đồng mà chúng tôi đang hoạt động".

Thỏa thuận bồi thường này được cho là thấp hơn 10 tỷ mà Minas Gerais muốn Vale đền bù cho thảm họa ở Brumadinho, thị trấn có khoảng 40.000 cư dân nằm ngay phía tây nam thủ phủ Belo Horizonte của bang.

Tuy nhiên, ông Zema tuyên bố các khoản tiền bồi thường sẽ giúp tái thiết nền kinh tế và môi trường địa phương, cả hai đều bị thảm họa tàn phá nặng nề.

Vỡ đập ở Quảng Tây có thể là dấu hiệu cho thảm họa sắp tới

Một con đập ở Quảng Tây, Trung Quốc, đã vỡ vào tháng 6 sau những trận mưa lớn. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho 94.000 con đập cũ kỹ xây dựng từ những năm 1950 và 1960 của Trung Quốc.

Phượng Hoàng cổ trấn ngập lụt giữa lo lắng vỡ đập Tam Hiệp

Cổ trấn với hơn 2.000 năm lịch sử nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp là nơi mới nhất bị nhấn chìm trong mưa lũ đang tàn phá các tỉnh phía nam, tây nam và đông Trung Quốc.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm