Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công trình giữa sa mạc lấy cảm hứng từ những cồn cát

Kế thừa cảm hứng sáng tạo từ Zaha Hadid, trụ sở mới của một tập đoàn ở UAE tiếp tục là công trình cân bằng giữa thiết kế hiện đại và hài hòa với môi trường tự nhiên.

zaha hadid anh 1

Trụ sở mới của Tập đoàn BEEAH tại Sharjah, UAE hoạt động từ đầu năm 2022. Tập đoàn BEEAH hoạt động trên sáu ngành công nghiệp chính bao gồm quản lý và tái chế chất thải, năng lượng sạch, tư vấn môi trường, giáo dục và chuyển đổi xanh. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 2

Theo Arch Daily, trụ sở mới của BEEAH đã được ủy quyền thiết kế cho Zaha Hadid và công ty của bà vào năm 2013. Thông qua trụ sở mới, BEEAH chứng minh cách công nghệ có thể mở rộng tác động bền vững và đóng góp cho thành phố thông minh. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 3

Với định hướng này, thiết kế của trụ sở như những "cồn cát" nối liền, hòa nhập với môi trường tự nhiên xung quanh. Công trình được tối ưu hóa nhằm thích nghi với điều kiện khí hậu sa mạc Al Sajaa của Sharjah. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 4

Trụ sở chính của BEEAH rộng 9.000 m2, được trang bị các công nghệ hiện đại cho phép hoạt động theo tiêu chuẩn LEED Platinum, với lượng phát thải ròng và tiêu thụ năng lượng tối thiểu. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 5

Trần nhà với các tấm sợi được gia cố bằng thủy tinh giúp giảm lượng năng lượng mặt trời, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ bên trong để tạo sự thoải mái tối ưu. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 6

Thiết kế đảm bảo tất cả các không gian bên trong đều được cung cấp ánh sáng ban ngày và tầm nhìn rộng rãi, đồng thời hạn chế diện tích tiếp xúc với ánh nắng gay gắt. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 7

Tòa nhà với mái vòm cao 15 m, giúp tăng cường hệ thống thông gió tự nhiên và cho phép ánh sáng ban ngày chiếu vào tòa nhà. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 8

Hệ thống quản lý thông minh của tòa nhà tự động điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ tùy theo công suất sử dụng và thời gian trong ngày. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 9

Ngoài sảnh trung tâm và văn phòng không gian mở, trụ sở chính còn kết hợp các phòng họp thông minh, khu vực dành cho khách tham quan và khán phòng hiện đại. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 10

Tính bền vững của thiết kế còn thể hiện ở việc ứng dụng xử lý nước tại chỗ và lọc nước thải để giảm thiểu tiêu thụ. Năng lượng mặt trời của các gói pin đáp ứng nhu cầu năng lượng của tòa nhà suốt cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Arch Daily.

zaha hadid anh 11

Thiết kế mang đến diện mạo hiện đại cho trụ sở mới của tập đoàn, đồng thời cũng thể hiện sự thích nghi với môi trường tự nhiên. Ảnh: Arch Daily.

Kiến trúc đô thị qua những trang sách

Ấn tượng Hà Nội - Từ kí họa những công trình thời Pháp - Kí họa Đô thị Hà Nội

Sài Gòn trăm bước - KTS Nguyễn Ngọc Dũng

Kiến trúc đô thị và cảnh quan Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và nay - Nguyễn Đức Hiệp, Tim Doling và Võ Chi Mai

Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ - Đào Thị Thanh Tuyền

Hà Nội chuyện xưa phố cũ - Tạ Thu Phong

Thanh Ngân

Theo Arch Daily

Cùng chuyên mục